'สุรชัย'ค้านนำรธน.ปี40 โหวตประกบร่างรธน.ใหม่

'สุรชัย'ค้านนำรธน.ปี40 โหวตประกบร่างรธน.ใหม่

“สุรชัย” เผยสนช.เตรียมระดมกึ๋นหาข้อสรุปแก้รธน. ก่อนส่งให้ยกร่างรธน. ค้านนำรธน.ปี40 โหวตประกบร่างรธน.ใหม่

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา34วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการ ฯ อยู่ระหว่างการพิจารณารัฐธรรมนูญแต่ละมาตราว่าเป็นอย่างไร ซึ่งหลายคนเห็นว่า ควรจัดสัมมนาระดมความเห็นของสมาชิกสนช.ทุกคน เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ตกผลึกอย่างเป็นทางการ และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ก่อนส่งความเห็นไปให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต่อไป คาดว่าจะจัดสัมมนาระดมความเห็นได้ไม่เกินสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพ.ค. ซึ่งในวันที่6พ.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการฯ เพื่อวางกรอบการจัดสัมมนาระดมความเห็น

นายสุรชัย กล่าวว่า จากประชุมในช่วงที่ผ่านมากรรมาธิการฯ เห็นตรงกันว่า ประเด็นที่สนช.ส่วนใหญ่ให้ความเป็นห่วงจะอยู่ในภาค2เรื่องการเมือง ทั้งเรื่องที่มาส.ว. ที่มาส.ส. ที่มาของนายกรัฐมนตรี และอำนาจหน้าที่ของแต่ละสภาฯ โดยในประเด็นที่มาส.ว.นั้น ขณะนี้สนช.ยังมีความเห็นแตกต่างกันเป็นสองฝ่ายคือ1.ควรให้มีส.ว.2ประเภทคือ ส.ว.สรรหา และส.ว.เลือกตั้ง2.ควรมีส.ว.ประเภทเดียวคือ ส.ว.สรรหา หรือส.ว.เลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่จะเสนอแนวทางแก้รัฐธรรมนูญออกมาเป็นแนวทางใด ต้องรอการสัมมนาระดมความเห็นจาก สนช.ในช่วงเดือนพ.ค.ก่อน ส่วนเรื่องการทำประชามตินั้น ส่วนตัวเห็นว่า จะต้องทำร่างรัฐธรรมนูญออกมาให้ดีที่สุด โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ได้ว่า สมควรทำประชามติหรือไม่  

“ข้อเสนอให้นำร่างรัฐธรรมนูญปี40 มาประกบร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้ประชาชนโหวตเลือกในการทำประชามตินั้น เห็นว่า ไม่จำเป็นต้องนำรัฐธรรมนูญปีอื่นมาประกบ แต่ควรปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้ออกมาดีที่สุด เป็นที่ยอมรับของประชาชน ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 40 เคยใช้มาแล้วก็เห็นข้อบกพร่องว่ามีอะไรบ้าง แล้วจะเอารัฐธรรมนูญที่มีข้อบกพร่องมาประกบใช้ทำไม ควรทำของใหม่ให้ดีที่สุดดีกว่า” นายสุรชัย กล่าว