นอร์เวย์ตั้งหน่วยงานตรวจเหตุทารุณสัตว์

นอร์เวย์ตั้งหน่วยงานตรวจเหตุทารุณสัตว์

รัฐบาลนอร์เวย์ แถลงว่า ตำรวจนอร์เวย์ได้ทดลองตั้งหน่วยสืบสวนการทำร้ายสัตว์ขึ้น โดยให้เหตุผลว่า คนที่ทำร้ายสัตว์มักทำร้ายมนุษย์ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรนอร์เวย์ "นางซิลวี ลิสท้าก" ชี้แจงวานนี้ (27 เม.ย.) ว่า การดูแลสัตว์เป็นสิ่งสำคัญ สัตว์มีความเสี่ยงเพราะมักพึ่งตนเองไม่ได้ โครงการนี้ จะช่วยต่อสู้กับอาชญากรรมและการทำร้ายผู้คน เนื่องจากมีผลการศึกษาชี้ว่า คนที่ก่ออาชญากรรมและกระทำความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ กับสัตว์ มักกระทำแบบเดียวกันกับมนุษย์ด้วย

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะทดลองเป็นเวลาสามปี เริ่มจากตำรวจในเมืองซอร์-ทรอนเดอล้าก ทางภาคตะวันตกของนอร์เวย์ แต่งตั้งเจ้าหน้าที่สามคน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สืบสวน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และผู้ประสานงาน เพื่อรับมือกับการทำร้ายสัตว์ ซึ่งหน่วยงานตำรวจที่คอยตรวจตราการทำร้ายสัตว์ลักษณะนี้ มีในเนเธอร์แลนด์และสวีเดนแล้ว

เมื่อนอร์เวย์ทำโครงการขึ้นมาบ้าง จึงเรียกเสียงชื่นชมจากกลุ่มสิทธิสัตว์จำนวนมาก เช่น ตัวแทนกลุ่มสิทธิสัตว์ "โนอาห์" ที่กล่าวว่า กระบวนการจัดการอย่างเอาจริงเอาจังกับพวกทำร้ายสัตว์ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ด้านสถานีวิทยุและโทรทัศน์เอ็นอาร์เคของนอร์เวย์ รายงานว่า ในปี 2557 เกิดเหตุการทำร้ายสัตว์ ที่แจ้งไว้กับสถานีตำรวจ 38 กรณี ซึ่งภายใต้กฎหมายนอร์เวย์นั้น การทำร้ายสัตว์มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกินสามปี