พีแอนด์จีโหนกระแสลดต้นทุนโฆษณา

พีแอนด์จีโหนกระแสลดต้นทุนโฆษณา

"พร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล โค" มีแผนลดจำนวนเอเยนซีโฆษณาให้น้อยลงประมาณ 0.06% หวังลดต้นทุนการดำเนินงาน

พร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล โค (พีแอนด์จี) ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภค-บริโภค ซึ่งถือเป็นผู้ที่ใช้จ่ายด้านการโฆษณามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีแผนลดจำนวนเอเยนซีโฆษณาให้น้อยลง เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดต้นทุนการดำเนินงาน

ทั้งนี้ พีแอนด์จี เตรียมลดจำนวนเอเยนซีโฆษณาลงประมาณ 0.06% ด้วยความหวังว่าจะช่วยประหยัดต้นทุนได้มากถึง 500 ล้านดอลลาร์ ที่บริษัทต้องจ่ายให้เอเยนซีโฆษณา เพื่อให้สินค้า ที่มีตั้งแต่มีดโกนหนวดยิลเลตต์ ผงซักฟอกไทด์ ครีมสระผมแพนทีน ไปจนถึงกระดาษทำความสะอาดเบาตี้ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม พีแอนด์จี ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ประกาศหั่นรายจ่ายด้านการโฆษณา ที่ผ่านมา บริษัทอุปโภค-บริโภคชั้นนำรายอื่นๆ ก็เคลื่อนไหวในลักษณะนี้เช่นกัน อาทิเช่น ยูนิลีเวอร์ ลอรีอัล จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (เจแอนด์เจ) หรือแม้แต่บริษัทผลิตน้ำอัดลมยักษ์ใหญ่อย่างโคคา-โคลา โค และบริษัทให้บริการทางการเงินและบัตรเครดิตอย่างวีซ่า

กระแสลดต้นทุนด้านการโฆษณาของบริษัทต่างๆถือเป็นข่าวร้ายสำหรับอุตสาหกรรมโฆษณาที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหารายได้ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เนื่องจากลูกค้าซึ่งหมายถึงบริษัทชั้นนำต่างๆพยายามลดต้นทุนด้านการโฆษณาเพื่อชดเชยกับรายได้ในตลาดต่างๆที่ปรับตัวลดลง

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ)พีแอนด์จี นายจอน โมเอลเลอร์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะลดจำนวนเอเยนซีที่ใช้บริการจำนวนมาก รวมทั้งลดจำนวนการซื้อสื่อ การประชาสัมพันธ์ ลดต้นทุนด้านการดีไซน์แพคเก็จ และลดต้นทุนแผนการตลาดสำหรับสินค้าที่วางจำหน่ายตามร้านค้าปลีกด้วย