ผันผวนเชิงบวก

ผันผวนเชิงบวก

ขายบ้างเมื่อมีกำไร รอรับอีกทีเมื่อดัชนีย่อลง เน้นหุ้น Laggard และปันผลสูง

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ โดย ยศพณ แสงนิล, CFA : ผันผวนเชิงบวก

ตลาดไทยวันนี้มีแนวโน้มจะชยับขึ้นได้ หลังจากที่ย่อลงแรงกว่าตลาดเพื่อนบ้านเมื่อวานนี้ และเรายังคงมุมมองเดิมว่าช่วงนี้ตลาดขาดปัจจัยภายในประเทศ จึงเคลื่อนไหวในทิศทางใกล้เคียงกับตลาดต่างประเทศมากกว่า และล่าสุดตัวเลขยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐออกมาดี ประกอบกับนักลงทุนยังคงมั่นใจต่อแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ดังนั้น ตลาดไทยวันนี้มีโอกาสรีบาวด์และปิดในแดนบวกได้

แนวรับ/แนวต้าน : 1540/1580
กลยุทธ์ : ขายบ้างเมื่อมีกำไร รอรับอีกทีเมื่อดัชนีย่อลง เน้นหุ้น Laggard และปันผลสูง
สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
นักลงทุนระยะสั้น : ITD(9), IRPC(6.50)
นักลงทุนระยะยาว : KTB(29), SAMART(45)


จับข่าวมาเก็งกำไร

DCC : ผลประกอบการที่ดีกว่าคาดในไตรมาสที่ 1/58 โดยอยู่ที่ 384 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.2%yoy ได้สะท้อนถึงกลยุทธ์ของบริษัทในการย้ายไปยังตลาดระดับกลางถึงบน และการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างรัดกุมในทิศทางที่ถูกต้องท่ามกลางการอุปโภคบริโภคในต่างจังหวัดที่อ่อนแอ ด้วยกลยุทธ์นี้คาดว่าจะนำไปสู่การเติบโตของกำไรสุทธิในระดับสูงที่ 21%yoy ในปีนี้ และ 16%yoy ในปีหน้า คงคำแนะนำ ซื้อ โดยปรับราคาพื้นฐานขึ้นเป็น 7.20 บาท หรือ 4.50 บาท หลัง fully dilution (รายละเอียดอยู่ในบทวิเคราะห์วันนี้)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน

ปัจจัยภายในประเทศ

- เกษตรฯ เสนอนายกฯ ออกพระราชกำหนดประมงใน 1 สัปดาห์ พร้อมเสนอแผนปฏิบัติการระดับชาติให้ ครม.พิจารณา มั่นใจปลดใบเหลืองอียูใน 6 เดือน ด้าน "ประวิตร" เตรียมตั้งกรรมการเฉพาะกิจเจรจา ขณะพาณิชย์สั่งเร่งหาตลาดใหม่ทดแทน ส่วนแบงก์ชี้เอสเอ็มอียังไม่ฟื้นจากผลกระทบเศรษฐกิจ กสิกรเผยไตรมาสแรกช่วยยืดหนี้ไปแล้วกว่า 4 หมื่นล้านบาท จากหลายปัจจัยเสี่ยงกดดันขาดสภาพคล่องต่อเนื่อง ขณะช่วงที่เหลือยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัว รับการช่วยยืดหนี้ส่งผลเอ็นพีแอลไม่เพิ่ม ด้าน "ประสาร" มองไม่น่าห่วง มั่นใจฐานแบงก์แกร่ง ส่วนบอร์ด กสทช.ใจดี อนุมัติเลื่อนจ่ายเงินประมูลทีวีดิจิทัลรอบ 2 วงเงิน 8,124 ล้านบาท แต่คิดดอกเบี้ย ด้าน"พล.อ.อ.ประจิน" ประกาศเร่งเสนอโครงการรถไฟฟ้า 5 เส้นทางให้ ครม.พิจารณา เพื่อตอกเสาเข็มในรัฐบาลนี้

ปัจจัยต่างประเทศ

+ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,038.27 จุด เพิ่มขึ้น 88.68 จุด หรือ +0.49%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 เม.ย.) ขณะที่ดัชนี NASDAQ ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2543 ขานรับข้อมูลที่ระบุว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน

+ สัญญาน้ำมันดิบ ส่งมอบเดือน พ.ค.ลดลง 45 เซนต์ ปิดที่ 56.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (22 เม.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 80 ปี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานล้นตลาด