พาณิชย์หั่นลดราคาสินค้ารับเปิดเทอม

พาณิชย์หั่นลดราคาสินค้ารับเปิดเทอม

กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับผู้ผลิตสินค้าลดราคาสินค้ารับเปิดเทอมสูงสุดถึง 70-80% ยืนยันยังไม่มีผู้ค้ารายใดขอปรับขึ้นราคาสินค้า

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังหารือผู้ผลิตสินค้าและผู้แทนห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ว่า เพื่อขอความร่วมมือการจัดงาน “เทใจ คืนสุข ต้อนรับเปิดเทอม” ระหว่างวันที่ 30 เมษายน ถึง 10 พฤษภาคมนี้ เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และเครื่องเขียน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน โดยเป็นการลดราคาสูงสุดร้อยละ 70-80 โดยจะจัดพร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นเรื่องขอปรับราคาสินค้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ผู้ผลิตยังไม่กล้าปรับขึ้นราคา รวมทั้งสินคัาเกษตร เช่น ไข่ไก่ เนื้อหมู ราคาก็ปรับลดลง พร้อมอยากให้ผู้บริโภคไม่ต้องกังวล เพราะยังไม่มีสินค้ารายการใด โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคปรับขึ้นราคา ซึ่งการลดราคาครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค ผู้ประกอบการ ได้ระบายสินค้าออกสู่ตลาด ขณะที่ผู้บริโภคจะได้ลดค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมที่จะต้องมีการจับจ่ายสูง

นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนพร้อมให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าวไม่เฉพาะห้างค้าปลีกที่จะเข้าร่วมโครงการเท่านั้น จะมีผู้ค้ารายย่อยในส่วนภูมิภาคเข้าร่วมลดราคาสินค้าด้วย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม ซึ่งถือว่าเป็นผลดีที่จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจขณะนี้ซบเซาจนส่งผลกระทบต่อยอดขายให้ลดลง