'นิพิฏฐ์'ห่วงม.44ให้อำนาจพลเรือน-ตำรวจ

'นิพิฏฐ์'ห่วงม.44ให้อำนาจพลเรือน-ตำรวจ

"นิพิฏฐ์" หวั่นม.44 หากให้อำนาจพลเรือน-ตำรวจ ประสิทธิภาพสู้ความคล่องตัวทหารไม่ได้

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงม.44 ที่จะถูกประกาศใช้แทนกฏอัยการศึกว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องออกประกาศ คำสั่ง หรือระเบียบอีกชั้นเพื่อรองรับการใช้อำนาจตามมาตราดังกล่าว ส่วนกฏหมายที่จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไรนั้นไม่ทราบ แต่มองว่าคงจะใกล้เคียงกับกฏอัยการศึก

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ตนกังวลหากนำม.44 มาใช้ อาจจะขาดประสิทธิภาพต่างจากกฏอัยการศึกที่ให้อำนาจทางทหารไว้อย่างเด็ดขาด แต่ไม่ได้มีความรุนแรง เมื่อเทียบกับม.44 สมมติมีการพบการซ่องซุมอาวุธ ม.44 จะใช้ได้รวดเร็วเหมือนกฏอัยการศึกหรือไม่ ขณะเดียวกัน หากนำม.44 มาดัดแปลง จะยังให้อำนาจทหารเหมือนเดิมหรือไม่ ซึ่งการจะให้อำนาจและสั่งการพลเรือนและตำรวจในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัตินั้น ย่อมมีประสิทธิภาพสู้ทหารไม่ได้

เมื่อถามว่า เหตุผลที่นายกฯ จะใช้ม.44 แทนกฏอัยการศึกในช่วงเวลาที่เชื่อมโยงกับร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะออกมา นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า อาจจะออกมารองรับการเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญ แต่ก็มีวิธีแก้ถึงแม้จะประกาศใช้กฏอัยการศึกอยู่ โดยอาจผ่อนคลายกฏ เช่น ยกเลิกการห้ามชุมนุมทางการเมือง ที่อาจมีข้อห้ามหรือเงื่อนไขอะไรก็ตามแต่