จีนหวังจัดระเบียบเอเชียใหม่

จีนหวังจัดระเบียบเอเชียใหม่

จีนแสดงตัวชัดเจนอยากจัดระเบียบเศรษฐกิจ-ความมั่นคงเอเชียใหม่ ด้วยการกระจายความมั่งคั่งและโครงการความร่วมมือของตนไปทั่วภูมิภาค

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวในที่ประชุม "โป๋อ้าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย" เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ว่า จีน ในฐานะหุ้นส่วนของเอเชีย เต็มใจที่จะร่วมสร้างระเบียบใหม่ในภูมิภาคซึ่งจะเป็นที่ต้องการของเอเชียมากกว่าเดิม พร้อมเน้นย้ำเรื่องการก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย หรือ เอไอไอบี ที่ตัวเองเป็นผู้นำ ตลอดจนความคิดริเริ่มอีกหลายอย่างที่ออกแบบมาเพื่อกระจายเงินหลายแสนล้านดอลลาร์ไปสนับสนุนการสร้างทางรถไฟ เมืองท่า ตลอดจนโครงการพัฒนาอื่น ๆ ในเอเชีย
นายสี ซึ่งใช้เวลากล่าวคำปราศรัยนานถึง 30 นาที ได้ตอกย้ำถึงวิสัยทัศน์ของจีนว่า เปิดกว้างต่อการเข้าร่วมของทุกประเทศ และระมัดระวังที่จะไม่วางตัวเองเป็นศูนย์การของระเบียบใหม่นี้ แต่ได้ไปเน้นที่ภูมิภาคเอเชียแทน แต่ถึงกระนั้น นายสีก็บอกว่า ด้วยขนาดของจีนจึงทำให้ต้องมีบทบาทมากกว่าชาติอื่นไปโดยปริยาย แต่การเป็นประเทศใหญ่ก็หมายถึงการแบกรับความรับผิดชอบต่อภูมิภาคที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ จีนไม่ได้แสวงหาการผูกขาดเหนือกิจการในภูมิภาค หรือกิจการในโลกแต่อย่างใด
ขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญกำลังจับตามองความเคลื่อนไหวของจีนในเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการตั้งธนาคารเอไอไอบี, การสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั่วเอเชีย และการรื้อฟื้นเส้นทางทางทะเลที่เคยเชื่อมจีนกับตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรปในอดีตขึ้นมาใหม่ ซึ่งแผนเหล่านี้ได้รับการตอบรับจากหลายประเทศ และหลายบริษัททั่วภูมิภาค แม้แต่รัฐบาลของประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ รวมถึง อังกฤษ ก็ขอเข้าร่วมเอไอไอบีด้วย
ล่าสุด รัสเซียได้ประกาศเข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของเอไอไอบีในที่ประชุม "โป๋อ้าว ฟอรัม" แล้ว ขณะที่ออสเตรเลียก็บอกว่าอาจจะเข้าร่วมในเร็ววันนี้