รมว.คลัง ยอมรับระบบเบิกจ่ายออกมาล่าช้า

รมว.คลัง ยอมรับระบบเบิกจ่ายออกมาล่าช้า

"สมหมาย"เผยยอมรับ ระบบเบิกจ่ายข้าราชการ งบลงทุนใหญ่ๆล่าช้า ปัญหาอยู่ที่ขั้นตอนการดำเนินการ

ายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์"กรณี กระทรวงการคลัง ไม่มีผลงาน ผลโพลส่วนมากต้องการให้ปรับครม.ว่า ไม่รู้สึกว่าเป็นการโยนบาป ข้อเท็จจริงก็คือข้อเท็จจริง แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละท่าน คนที่ประเมินก็ต่างจิตต่างใจ งานผมผมก็ทำเต็มที่ ในส่วนที่ผมรับผิดชอบภาพรวม กระทรวงการคลัง , ารปฏิรูปภาษี ,แก้ปัญหาความยากจน และข้อเท็จจริงคือประชาชนไม่ได้มองออกไปไกลเกินตัวเอง ผมมองเศรษฐกิจในประเทศ เศรษฐกิจนอกประเทศ

ผมบอกเลยว่าปี 2558 เศรษฐกิจโลกจะแย่กว่ากว่าปี 2557 อย่างสินค้าหลัก เช่น ข้าว ยางพารา สินค้ายุทธปัจจัย สินค้าหลักของต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นเหล็กหรืออลูมิเนียม รถยนต์ก็ได้รับผลกระทบ ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย แล้วประเทศไทยพึ่งการส่งออกเยอะมากเกินไป และเมื่อเศรษฐกิจเป็นแบบนี้ก็ต้องกระทบการส่งออก เศรษฐกิจไม่ดี ไม่ฟื้นชาวบ้านก็บ่น ผมก็เห็นใจ มนุษย์มีทั้งสายตาสั้น สายตายาว แต่ผมมีหน้าที่ต้องชี้แจง แต่ผมมองภาพรวม แต่เศรษฐกิจเอเซียดีกว่ายุโรป ทางยุโรปจีดีพียังติดลบ

นายสมหมาย กล่าวอีกว่ายอมรับอย่างเดียว ที่ท่านนายกฯ บัญชาเมื่อสองวันก่อน ซึ่งจะมีการเสนอกันเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.) ในที่ประชุมครม. ผมยอมรับว่าหน่วยงานที่ดำเนินงานของรัฐบาลโดยเฉพาะงบลงทุน การใช้จ่ายใหญ่ๆ ยังออกช้า เราอัดเข้าไปเต็มที่ แต่พอถึงเวลาขั้นตอนการดำเนินการมัน มันออกช้า ได้ดูทั้งผู้เกี่ยวข้อง งบประมาณ กลมบัญชีกลาง ขั้นตอนจะทำอะไรตั้งแต่ข้อรายละเอียดโครงการเพื่อเปิดประมูล การประกวดราคา จนถึงรอบพิจารณา แล้วอนุมัติ เซ็นสัญญาสั่งซื้อสั่งจ้างกว่าจะเบิกจ่ายได้ ขั้นตอนตรงนี้มีสูตรอยู่ชัดเจน 42 วัน ถ้าทำเร่งๆอาจจะเหลือ 35 วัน ณ วันนี้มาเฉลี่ยๆ กันแล้วร่วม 102 วัน ในแต่ละโครงการมันติดอะไรกันหนักหนา ซึ่งบางคนบอกถ้าเร่งทำกลัวจะผิดพลาด ติดคุก มันก็มีหลายสาเหตุสาระพัดเรื่อง ผมว่าท่านนายกฯ ท่านก็อึดอัดมาก ผมเองผมก็อึดอัดมากแต่ผมไม่พูดเสียงดัง ซึ่งท่านนายกฯท่านก็เข้าใจ

ถามว่า ปัญหาคือ ทำตามความเคยชิน เพลเซฟสุดชีวิต , ทหารสร้างกลไกล เข้าไปตรวจสอบควบคุมทุกฝีก้าวจึงเกิดความเกร็ง นายสมหมาย กล่าวว่า ตรงนี้ก็มีส่วน ถ้าประพฤมิชอบก็ต้องโดนเล่นงาน พูดตรงๆถ้าคนมันชินที่จะประพฤติมิชอบ มันก็เสียเวลาที่จะต้องมานั่งคิดกลไกลให้มันแนบเนียน ซึ่งผมคงเดาไม่ผิด พวกที่กลัวมันก็จะทำอะไรไม่ออก ผมอยากจะเรียนว่า ได้พยายามถมงบประมาณเข้าไปเต็มที่ แต่ปัญหาอยู่ที่ขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งท่านนายกฯ ได้สั่งในครม.ใครเกียร์ว่างปลดได้เลยไม่ต้องเกรงใจผม และกระทรวงเกษตรของไทย มีความอืด ความหนืดค่อนข้างติดอันดับ ผมเห็นใจ นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านพยายามคิด พยายามทำ เวลาท่านไปทำงานท่านก็ต้องเหนื่อยมากกว่าปกติ ซึ่งกระทรวงการคลังก็มีความอืดความหนืด มากพอสมควร