เส้นทางระเบิดป่วนย่านเศรษฐกิจ

เส้นทางระเบิดป่วนย่านเศรษฐกิจ

เบื้องลึก! เส้นทางระเบิดป่วนย่านเศรษฐกิจ

ผลการตรวจสอบหลักฐานจากที่เกิดเหตุระเบิดหน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อค่ำวันที่ 1 ก.พ.58 ทำให้ฝ่ายความมั่นคงทั้งตำรวจและทหารสันนิษฐานตรงกันว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นแบบ "ไปป์บอมบ์" มีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดและกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ช่วงชุมนุมทางการเมืองปี 57

รูปแบบของระเบิดคล้ายคลึงกับที่พบในเหตุการณ์ระเบิดบนถนนราษฎร์อุทิศ แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี เมื่อ 29 มี.ค.57 ช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย คาดว่าพกพาระเบิดออกจากบ้านเช่าในย่านเดียวกัน เพื่อนำระเบิดไปส่ง ณ สถานที่แห่งหนึ่ง แล้วเกิดอุบัติเหตุระเบิดหล่น

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคลี่คลายในเวลาต่อมาว่าเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวสร้างสถานการณ์เพื่อหวังผลทางการเมือง โดยจากการเข้าตรวจค้นบ้านเช่าที่กลุ่มผู้ต้องหาเช่าเอาไว้ พบระเบิดแบบไปป์บอมบ์อีก 5 ลูก และอุปกรณ์ประกอบระเบิดจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ภายในบ้าน อย่างไรก็ดี กลุ่มคนร้ายได้ไหวตัวและหลบหนี คาดว่ามีประมาณ 10 คน

ต่อมาวันที่ 27 เม.ย.57 ตำรวจจับกุม นางอัมพร ใจก้อน หรือ "ครูแขก" ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 412/2554 ลงวันที่ 15 มี.ค. 2554 ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากเหตุการณ์ระเบิดที่ สมานเมตตาแมนชั่น อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เมื่อ 5 ต.ค.2553 หลังการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยตำรวจเชื่อว่านางอัมพรมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่มีนบุรีเมื่อ 29 มี.ค.2557 ด้วย

แนวคิดการวางระเบิดป่วนเมืองในพื้นที่ศูนย์กลางเศรษฐกิจ เหมือนกับเหตุระเบิด 9 จุดวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลังการรัฐประหารปี 49 กลุ่มผู้เกี่ยวข้องจึงน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน!