โป๊ปลดภารกิจเยือนทาโคลบันหนีพายุเมขลา

โป๊ปลดภารกิจเยือนทาโคลบันหนีพายุเมขลา

"สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส" ลดเวลาเยือนเมืองทาโคลบันของฟิลิปปินส์ หลังมีพายุพัดกระหน่ำในพื้นที่

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระประมุขคริสตจักรนิกายคาทอลิค ซึ่งมีกำหนดการเยือนเมืองทาโคลบันของฟิลิปปินส์และพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับความเสียหายและสูญเสียหนักสุดจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนเมื่อ 14 เดือนก่อน จำต้องร่นเวลาการเยือนครั้งนี้จากเดิมที่ทรงมีภารกิจในพื้นที่ดังกล่าวตลอดทั้งวันเสาร์ (17 ม.ค.) เนื่องจากมีพายุเมขลาพัดกระหน่ำ และทรงต้องเดินทางกลับกรุงมะนิลาก่อนกำหนด 5 ชั่วโมง

สมเด็จพระสันตะปาปา พระชนมายุ 78 พรรษา ตรัสขอโทษทุกคนที่ไม่สามารถอยู่ที่นี่ได้นานตามกำหนดเดิม และรู้สึกเศร้าใจอย่างมาก หลังประกอบพิธีสวดมิสซาให้แก่ผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่สนามบินเมืองทาโคลบันเสร็จสิ้นลงท่ามกลางสายฝนและลมที่พัดกระหน่ำรุนแรงจากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่น และตรัสด้วยว่า เมื่อเห็นภาพความสูญเสียขณะประทับในกรุงโรม พระองค์คิดเสมอว่าจะต้องมาที่เมืองทาโคลบัน และรับรู้ถึงความเจ็บปวดทุกข์ทรมานของผู้รอดชีวิต และพระเยซูจะไม่มีวันทอดทิ้งทุกคนที่นี่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า มีคริสตศาสนิกชนมาร่วมพิธีราว 200,000 คน โดยคริสตศาสนิกชนที่เข้าร่วมพิธีจำนวนมากร่ำไห้ด้วยความปลาบปลื้ม และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าพระราชดำรัสของพระองค์ช่วยให้มีกำลังใจขึ้นมาก

(คลิป3) ขณะเดียวกัน สภาพอากาศเลวร้ายยังทำให้เครื่องบินเช่าเหมาลำของคณะเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ ที่ติดตามคณะสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส และมีคนสนิทของประธานาธิบดีเบนิโญ อาคิโนของฟิลิปปินส์รวมอยู่ด้วย 3 คน ลื่นไถลออกนอกทางวิ่งจนส่วนหัวปักลงในกองโคลนที่ท่าอากาศยานเมืองทาโคลบัน แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังเกิดเหตุนั่งร้านพังถล่มทับหญิงสาววัย 21 ปีเสียชีวิต โดยเธอเป็นอาสาสมัครคนหนึ่งที่ช่วยในการจัดพิธีมิสซาที่สนามบินในเมืองทาโคลบัน

(คลิป4) ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า พายุกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก และจะมีผลให้เกิดลมแรงและฝนตกในกรุงมะนิลาในวันนี้ (18 ม.ค.) ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมีกำหนดสวดมิสซาใหญ่ที่สวนสาธารณะริซาล และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 6 ล้านคน

ทั้งนี้ ประชากรส่วนใหญ่ของฟิลิปปินส์ราว 80% นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิค และเป็นประเทศคาทอลิคใหญ่สุดในเอเชีย