'อารีพงศ์'แย้มโรงไฟฟ้าถ่านหินทางเลือกควรพิจารณา

'อารีพงศ์'แย้มโรงไฟฟ้าถ่านหินทางเลือกควรพิจารณา

"อารีพงศ์" ปลัดฯพลังงาน แย้มโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นทางเลือกที่ควรพิจารณา ชี้ต้นทุนต่ำมาก

กระทรวงพลังงานเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนครั้งที่ 3 จ.เชียงใหม่ ด้านปลัดกระทรวงพลังงาน แจงภาคเหนือใช้ไฟจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะทั้งหมด แย้มโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นทางเลือกของประเทศมีต้นทุนต่ำ แนะควรจับมือเพื่อนบ้านหาแหล่งพลังงานใหม่นอกประเทศ ส่งเสริมพลังงานทดแทนในประเทศ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (16 ก.ย.) ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กระทรวงพลังงาน ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน ในหัวข้อ "ทิศทางพลังงานไทย" ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ต่อจากเวทีที่กรุงเทพฯ และจ.ขอนแก่น และครั้งสุดท้ายจะจัดขึ้นที่ จ.สุราษฎร์ธานีในวันที่ 19 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ก่อนที่จะรวบรวมความคิดเห็นจากทั่วทุกภูมิภาคนำไปสู่การปฏิรูปพลังงานของประเทศในภาพใหญ่ตามแผนพลังงานไทย (พ.ศ.2558-2579) ต่อไป

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานอยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดทำแผนด้านพลังงานของประเทศไทยในระยะยาว 20 ปี ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดหาเชื้อเพลิงพลังงาน แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า แผนพัฒนาพลังงานทดแทน และแผนอนุรักษ์พลังงาน เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับพลังงานของประเทศ ฉะนั้นเรื่องพลังงานจึงเป็นเรื่องสำคัญของประชาชนและการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนก็เป็นสิ่งสำคัญตามแนวนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็เน้นให้กระทรวงพลังงานลงพื้นที่ทำความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อสร้างแผนพลังงานในอีก 20 ปีข้างหน้า ให้มีความชัดเจนและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายให้มากที่สุด

สำหรับทิศทางพลังงานของประเทศไทยเป็นเรื่องที่สำคัญมากและเรื่องราคาของพลังงานก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นกัน เพราะว่า การลงทุนจากต่างประเทศหรือการลงทุนจากคนภายในประเทศ จะพบว่าต้นทุนไฟฟ้าเป็นต้นทุนส่วนหนึ่งที่สำคัญ หากประเทศไทยสามารถบริหารต้นทุนไฟฟ้าได้ บริหารพลังงานถ่ายหิน พลังงานทางเลือกอื่นๆ เช่น พลังงานไฟฟ้าและพลังงานน้ำได้ ไม่เฉพาะแต่ภาคการลงทุนเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์ ทุกคนจะได้ประโยชน์และมีพลังงานใช้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต

จากข้อมูลการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ภาคเหนือพบว่าไฟฟ้าส่วนใหญ่มาจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปางเป็นหลัก ซึ่งโรงไฟฟ้าแม่เมาะสามารถให้พลังงานกับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าทั่วภาคเหนือได้ทั้งหมด ต่างจากภาคใต้ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนทั่วภาคใต้จึงเกิดไฟฟ้าดับเป็นบางช่วงเพราะไฟไม่พอ ทั้งนี้โรงไฟฟ้าแม่เมาะยังมีถ่านหินอีกเป็นจำนวนมากซึ่งจะเพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้าให้กับประชาชนภาคเหนือได้อีกหลายสิบปี อีกทั้งยังพบว่าโรงไฟฟ้าแม่เมาะถือว่าไม่ได้ส่งผลเสียปล่อยควันพิษและมีความปลอดภัยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี ฉะนั้นโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จะเป็นทางเลือกให้กับประเทศไทยจึงควรจะได้รับการพิจารณาต่อไปเนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานถ่ายหินในปัจจุบันมีความสะอาดมีความปลอดภัย หากมีการบริหารจัดจากได้ดีก็เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกที่ประเทศไทยต้องมาพิจารณาเพราะว่ามีต้นทุนที่ต่ำมาก

“สำหรับการพัฒนาแหล่งพลังงานของภาคเหนือเอง ควรพิจารณาถึงการพัฒนาแหล่งพลังงานกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศพม่า ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่ต้องดำเนินการ เนื่องจากทางประเทศพม่าเองก็ต้องการไฟฟ้า ทางประเทศไทยเองหากมีแหล่งพลังงานจากพม่า ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากพลังงานน้ำจากเขื่อน ไฟฟ้าที่ได้ก็จะเป็นพลังงานราคาถูกและสะอาด” นายอารีพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ หากดูปริมาณพลังงานทดแทนจากทั่วประเทศแล้ว ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางมีการใช้พลังงานทดแทนจำนวนมาก ซึ่งมาจากพลังงานชีวมวลจากสินค้าเกษตรกรรมมาผลิตเป็นก๊าซ และมีพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมบางส่วน สำหรับในภาคเหนือในปัจจุบันมีการใช้พลังงานทดแทนเป็นอันดับสามของประเทศ ทางกระทรวงพลังงานจะช่วยส่งเสริมในเรื่องของพลังงานทดแทนต่อไป

นายอารีพงศ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับภาคเหนือ คือ ภาคเหนือมีหมอกควันจำนวนมากซึ่งจะกระทบต่อการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วพบว่าเกิดจากการเผ่าซังข้าวโพดและวัสดุทางด้านการเกษตร หากสามารถบริหารจัดการตรงนี้ได้ หากชุมชนมีการรวบรวมวัสดุทางการเกษตรมาส่งให้โรงงานผลิตก็าซกลับมาเป็นพลังงานชีวมวลได้ก็จะช่วยลดปัญหาหมอกควันและสร้างรายได้ให้กับชุมชนด้วย อีกทั้งทางจังหัวดเชียงใหม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องโรงไฟฟ้าขยะมานานพอสมควร ซึ่งทางกระทรวงพลังงานก็เห็นด้วยกับแนวคิดและจะช่วยสนับสนุนต่อไป