เตรียมนำเรื่องหารือลาวสร้างสะพานข้ามน้ำเหือง

เตรียมนำเรื่องหารือลาวสร้างสะพานข้ามน้ำเหือง

รองผู้ว่าฯจ.เลย เตรียมนำเรื่องหารือลาว ก่อสร้างสะพานข้ามน้ำเหืองแห่งที่2 ยกระดับการค้าชายแดนให้สะดวกยิ่งขึ้น

ที่ห้องประชุม ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเลย นายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลยเป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของจังหวัดเลย เพื่อหารือเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปกระชับความสัมพันธไมตรีกับแขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาวระหว่าง 25-26 กันยายน 2557

โดยฝ่ายจังหวัดเลยจะหารือฝ่ายลาว เพื่อกำหนดจุดก่อสร้างสะพานข้ามน้ำเหืองแห่งที่ 2 ที่ บ้านนาข่า อ.ด่านซ้าย จ.เลย กับ เมืองบ่อแตน แขวงไชยะบูลี สปป.ลาว

ทั้งนี้เพื่อยกระดับการค้าบริเวณชายแดนระหว่างไทย-สปป.ลาว ให้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีการแลกเปลี่ยนสินค้าด้านการเกษตรที่สำคัญแห่งหนึ่งและเป็นจุดผ่อนปรนมานานแล้ว

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลยได้กำหนดเดินทางไปเยี่ยมและปฏิบัติราชการกระชับความสัมพันธไมตรีกับแขวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามบันทึกการประชุมคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนไทย-ลาว จังหวัดเลย-แขวงเวียงจันทน์ครั้งที่ 17 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2556 ที่จังหวัดเลย ที่ผ่านมา และในวันที่ 19-21 กันยายน 2557 คณะจากจังหวัดเลยจะเดินทางไปประชุมและเชื่อมความสัมพันธ์ชายแดนที่แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

ในการเดินไปกระชับความสัมพันธ์ในครั้งนี้ เพื่อประชุมคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดน ตลอดจนผู้แทนทั้งสองประเทศจะได้พบปะหารือในด้านเศรษฐกิจ การค่าการลงทุน การศึกษา การเกษตร ด้านสังคม และเพื่อเตรียมตัวสู่ประชาอาเซียนในปี 2558 ที่จะมาถึง

ตลอดจนเพื่อทบทวนและนำปัญหาเกิดขึ้นตามเมืองชายแดนที่มีพื้นที่ติดต่อกันนำมาหารือร่วมกันแก้ไขในที่ประชุมเพื่อให้เกิดความเข้าและความสงบสุขของประชาชนตามชายแดนทั้งสองฝ่ายและเกิดความเข้าใจทั้งสองฝ่าย