"สนามบินโคราช" จะกลับมาเปิด 3 เส้นทางบิน สู่เชียงใหม่-หาดใหญ่-ภูเก็ต

"สนามบินโคราช" จะกลับมาเปิด 3 เส้นทางบิน สู่เชียงใหม่-หาดใหญ่-ภูเก็ต

รู้ยัง? ปีนี้ "สนามบินโคราช" จะกลับมาให้บริการอีกครั้ง หลังร้างไปนานเกือบ 4 ปี ล่าสุดเดือน ม.ค. 2565 "ท่าอากาศยานนครราชสีมา" ได้รับหนังสือขออนุญาตเปิดเส้นทางการบินจากสายการบินนกแอร์ เป็นเที่ยวบินประจำ 3 เส้นทาง จากโคราชสู่เชียงใหม่-หาดใหญ่-ภูเก็ต

สร้างความฮือฮาให้ชาวโคราชไม่น้อย เมื่อ "สนามบินโคราช" มีแพลนจะกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์อีกครั้ง หลังไร้เที่ยวบินมานานเกือบ 4 ปี โดยมีรายงานข่าวว่า "ท่าอากาศยานนครราชสีมา" ได้รับหนังสือขออนุญาตเปิดเส้นทางการบินจากสายการบินนกแอร์ ถึง 3 เส้นทางบินด้วยกัน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์​ ชวนรู้รายละเอียดเรื่องนี้ให้มากขึ้น

1. เช็ค 3 เส้นทางบิน ฟื้นลมหายใจ "สนามบินโคราช"

มีรายงานข้อมูลจากหลากหลายเพจของเมืองโคราชอย่าง Korat เมืองที่คุณสร้างได้ และ Korat Next Step และ ที่นี่ท่าอากาศยานโคราช ระบุว่า เมื่อเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครราชสีมาได้รับหนังสือขออนุญาตเปิดเส้นทางบิน ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมาจากสายการบินนกแอร์ 

โดยขออนุญาตแบบเที่ยวบินประจำ 3 เส้นทาง ได้แก่ นครราชสีมา-เชียงใหม่, นครราชสีมา-หาดใหญ่ และ นครราชสีมา-ภูเก็ต ไป-กลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน สร้างความฮือฮาให้ชาวโคราชได้ไม่น้อย เพราะสนามบินแห่งนี้เคยปิดทำการไปนานเกือบ 4 ปี แต่ช่วงกลางปี 2565 จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

2. "สนามบินโคราช" จะกลับมาเปิดบริการเมื่อไร?

เบื้องต้นคาดว่านกแอร์จะสามารถเปิดทำการบิน ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมาได้ในช่วงไตรมาสที่ 2-3 ของปี 2565 โดยทางสายการบินกำลังนำเข้าเครื่องบินมาเพิ่มเติมในฝูงบินอีกประมาณ 6 ลำ

ปัจจุบันยังไม่พบการรายงานตารางเที่ยวบินออกมา คาดว่าทางสายการบินนกแอร์น่าจะนำเสนอตารางเที่ยวบินได้ในช่วงกลางปีนี้เช่นกัน

3. ย้อนรอย "สนามบินโคราช" เปิดทำการครั้งแรกปี 2540

ท่าอากาศยานนครราชสีมา หรือสนามบินหนองเต็ง เปิดทำการครั้งแรกวันที่ 5 ธันวาคม 2540 ซึ่งตรงกับสมัยที่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม

\"สนามบินโคราช\" จะกลับมาเปิด 3 เส้นทางบิน สู่เชียงใหม่-หาดใหญ่-ภูเก็ต

เมื่อแรกเริ่ม ที่นี่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้แทนท่าอากาศยานกองบิน 1 นครราชสีมา (กองทัพอากาศ) ใช้ในภารกิจทางการทหาร แต่ต่อมามีการปรับสู่ท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์

สนามบินแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมาไปทางถนนเพชรมาตุคลา (นครราชสีมา-บุรีรัมย์) ประมาณ 26 กิโลเมตร มีพื้นที่ 4,625 ไร่

 

4. สายการบินหลายเจ้าเคยเปิดเที่ยวบิน แต่ไปไม่รอด

หลายปีที่ผ่านมา "สนามบินโคราช" เคยมีสายการบินต่างๆ เช่น การบินไทย, แอร์อันดามัน, แอร์เอเชีย, แอร์ฟีนิคซ์, แฮปปี้แอร์, ไทยรีเจียนอลแอร์ไลน์, กานต์แอร์ และนิวเจนแอร์เวย์ส มาเปิดเส้นทางบิน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

จากข้อมูล “สถิติการขนส่งทางอากาศของท่าอากาศยาน” ในสังกัดกรมท่าอากาศยาน พบว่าสนามบินโคราชได้ให้บริการช่วงปีสุดท้าย ก่อนปิดทำการคือช่วงปี 2562 มีผู้โดยสารรวมทั้งปีเพียง 39 คนเท่านั้น

\"สนามบินโคราช\" จะกลับมาเปิด 3 เส้นทางบิน สู่เชียงใหม่-หาดใหญ่-ภูเก็ต

5. สายการบินแบกรับไม่ไหว ผู้โดยสารน้อยมาก

โดยปัญหาหลักๆ ที่ทำให้สายการบินต่างๆ เคยมาเปิดบริการแล้วไม่ประสบความสำเร็จ มีอยู่ 2 กรณี คือ ปัญหาเรื่องใบอนุญาตทำการบิน ยกตัวอย่าง "สายการบินกานต์แอร์" เคยเปิดเส้นทางเชียงใหม่-นครราชสีมา ที่สนามบินโคราช แต่ต้องหยุดบินเนื่องจากปัญหาด้านใบอนุญาตของนักบิน

อีกกรณีคือ ปัญหาการขาดทุน ยกตัวอย่างเช่น สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ เคยเปิดเส้นทางบิน ดอนเมือง-นครราชสีมา, เชียงใหม่-นครราชสีมา และ ภูเก็ต-นครราชสีมา แต่บินได้ 4 เดือนก็ต้องหยุดบินไป เนื่องจากผู้โดยสารน้อยมาก บางเที่ยวบินมีผู้โดยสารไม่ถึง 50 คน

-------------------------------------

อ้างอิง : airports.go.th, สถิติขนส่งทางอากาศ, Korat เมืองที่คุณสร้างได้, Korat Next Step, ที่นี่ท่าอากาศยานโคราช, MGROnline