แอร์ไลน์คึกคักเปิดประเทศ 1 พ.ย. “นกแอร์” ส่งสัญญาณธุรกิจการบินฟื้น

แอร์ไลน์คึกคักเปิดประเทศ 1 พ.ย. “นกแอร์” ส่งสัญญาณธุรกิจการบินฟื้น

“นกแอร์” ส่งสัญญาณธุรกิจการบินฟื้นตัว ประเมินปลายปีนี้รุกเที่ยวบินเต็มสูบ 120 ไฟล์ตต่อวัน เพิ่มขึ้น 40% กางแผนรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ เปิดเส้นทางบินเพิ่ม 6 เส้นทาง ทั้งในและต่างประเทศ “การบินไทย” ลุย 36 เส้นทางระหว่างประเทศ

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ นกแอร์ได้เร่งเตรียมความพร้อมให้บริการผู้โดยสาร และตั้งเป้าจะผลักดันให้เที่ยวบินภาพรวมของนกแอร์เพิ่มจาก 20 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 40เที่ยวบินต่อวัน ภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ อีกทั้งยังมั่นใจว่ามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในโครงการไทยเที่ยวไทย จะช่วยกระตุ้นให้เที่ยวบินนกแอร์ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 80-120 เที่ยวบินต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 40% ภายในเดือน ธ.ค.2564

สำหรับการเตรียมความพร้อมให้บริการเที่ยวบินหลังเปิดประเทศ นกแอร์ได้เร่งนำเข้าเครื่องบินจำนวน 6 ลำ ให้ทันภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อนำมาให้บริการผู้โดยสาร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) รวมทั้งเตรียมแผนขยายเส้นทางบินเพิ่มเติม ทั้งในส่วนของเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ดี นกแอร์มีแผนขยายจุดบินในช่วงต้นปี 2565 โดยจะเร่งเปิดเส้นทางบินนำร่องระหว่างประเทศ จำนวน 4 เส้นทาง คือ อินเดีย จีน ไต้หวันและญี่ปุ่น ซึ่งต้องรอให้รัฐบาลไทยเจรจาเรื่องการเปิดท่องเที่ยวแบบจับคู่เดินทางเฉพาะประเทศที่ควบคุมการระบาดของโควิด-19 หรือ Travel Bubble ด้วย เบื้องต้นทราบว่ารัฐบาลกำลังเร่งเจรจาร่วมกับรัสเซีย

อ่านข่าว : คมนาคมยันสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ พร้อม 100% รับเปิดประทศ

นายวุฒิภูมิ กล่าวว่า ขณะที่แผนการบินในประเทศ นกแอร์ได้จัดทำแผนเพิ่มจุดบินและความถี่ของเที่ยวบิน ซึ่งในช่วงกลางปี 2565 มีแผนจะเปิดทำการบินเส้นทางเมืองรองที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา จำนวน 2 เส้นทาง คือ นครราชสีมา-เชียงใหม่ และนครราชสีมา-หาดใหญ่ หรือภูเก็ต ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางทางการบินเชื่อมไปยังภาคเหนือและภาคใต้ เนื่องจากปัจจุบันการเดินทางด้วยรถจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปยังภาคใต้ จะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 13 ชั่วโมง 

“คาดว่าการเปิดจุดบินครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้โดยสาร เพราะจะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารจากนครราชสีมา ซึ่งมีประชากรจำนวนมาก ไม่ต้องนั่งรถมายังดอนเมือง เพื่อต่อเครื่องไปยังภาคเหนือ หรือภาคใต้ สามารถใช้บริการที่สนามบินนครราชสีมาได้เลย ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีความต้องการเดินทาง หลายร้อยคนต่อวัน” นายวุฒิภูมิ กล่าว

นอกจากนี้ยังเตรียมเพิ่มความถี่ในการให้บริการในเส้นทางภายในประเทศ โดยเฉพาะเชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ และเชียงราย เป็นต้น ทั้งนี้ เมื่อรัฐบาลประกาศเปิดประเทศแล้ว ส่วนตัวมองว่าควรจะผ่อนปรนมาตรการให้บริการของสายการบิน ด้วยการยกเลิกมาตรการการจำกัดจำนวนผู้โดยสารบนเที่ยวบินไม่เกิน 75% ของที่นั่ง โดยปลดล็อคให้สายการบินสามารถขายตั๋วได้ 100%

ด้านนายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อสนับสนุนนโยบายดังกล่าว อันจะเป็นการช่วยขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการการเดินทาง รวมทั้งรองรับการเดินทางของผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น การบินไทยในฐานะสายการบินสัญชาติไทยที่ให้บริการเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศ ได้เตรียมเปิดเที่ยวบินเพิ่มในช่วงตารางบินฤดูหนาวปี 2564-2565 จำนวน 36 เส้นทางบิน

โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. 2564 - 26 มี.ค. 2565 อาทิ เส้นทางสนับสนุนโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต-ลอนดอน ทำการบินสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เส้นทางยุโรปและออสเตรเลีย ในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ลอนดอน, กรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต, กรุงเทพฯ-มิวนิก และกรุงเทพฯ-ปารีส เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังมีเส้นทางเอเชีย ในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-มะนิลา, กรุงเทพฯ-โอซากา, กรุงเทพฯ-โตเกียว (นาริตะ), กรุงเทพฯ-โตเกียว (ฮาเนดะ), กรุงเทพฯ-นาโกยา, กรุงเทพฯ-ไทเป, กรุงเทพฯ-ฮ่องกง และกรุงเทพฯ-โซล เป็นต้น