เตือน "แรงงานไทย" อย่าหลงเชื่อ นายหน้าเถื่อนแอบอ้างพาทำงานซาอุฯ

เตือน "แรงงานไทย" อย่าหลงเชื่อ นายหน้าเถื่อนแอบอ้างพาทำงานซาอุฯ

กระทรวงแรงงาน เตือน "แรงงานไทย" อย่าหลงเชื่อนายหน้าเถื่อนแอบอ้างพาทำงานซาอุฯ หลังนายหน้าเถื่อน ระบาดเหนือ – อีสาน หลอกคนหางาน

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.65 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ทางการซาอุดีอาระเบียมีความต้องการแรงงานจากต่างชาติเข้าไปทำงานถึง 8 ล้านคน กรมการจัดหางาน ดำเนินการเพื่อให้เกิดการจัดส่ง "แรงงานไทย" ไปทำงานซาอุดีอาระเบีย สำหรับประเทศไทย และ "แรงงานไทย" จำนวนมากที่ต่างรอคอยการเดินทาง ไปทำงานที่ซาอุดีอาระเบีย

ทำให้มีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกลวงคนหางานว่าสามารถพาไปทำงานต่างประเทศได้ กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้กำลังระบาดมากแถบภาคเหนือและอีสาน ล่าสุดได้สั่งการกรมการจัดหางานประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการหลอกลวงดังกล่าวในทุกช่องทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้มอบหมาย นายสันติ นันตสุวรรณ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน ให้เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการถูกหลอกลวงสูง เพื่อให้คำแนะนำ และชี้แจง ให้ความรู้กับประชาชนที่สนใจการไปทำงานต่างประเทศ และผู้นำท้องถิ่นให้มีความเข้าใจขั้นตอนการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้อง

ทราบถึงกลวิธีการหลอกลวงของกลุ่มผู้หลอกลวงคนหางาน โดยเป็นการสร้างแนวร่วมระหว่างชุมชนกับหน่วยราชการเพื่อทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูลให้

ทั้งนี้ คนหางานติดตามข่าวสารจากกรมการจัดหางานอย่างใกล้ชิด ทางเว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th/prd อย่าได้หลงเชื่อผู้แอบอ้างว่ามีเส้นสายกับกรมการจัดหางานสามารถพาไปทำงานประเทศซาอุฯได้

วิธีที่ "แรงงานไทย" สามารถเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย มี 5 วิธี ได้แก่

  1. กรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง
  2. บริษัทจัดหางานจัดส่ง
  3. นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงานต่างประเทศ
  4. นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงานในต่างประเทศ
  5. คนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตัวเอง