'เทรดวอร์' พ่นพิษสหรัฐขีดแข่งขันร่วง

'เทรดวอร์' พ่นพิษสหรัฐขีดแข่งขันร่วง

รายงานล่าสุดจากเวิลด์อีโคโนมิกส์ฟอรัมชี้ สงครามการค้าของ "โดนัลด์ ทรัมป์" มีส่วนทำให้ขีดความสามารถสหรัฐตกไปอยู่อันดับ 2 ของโลก เป็นรองสิงคโปร์

เวิลด์อีโคโนมิกส์ฟอรัม (ดับเบิลยูอีเอฟ) ทำรายงานขีดความสามารถในการแข่งขันประจำปี มาตั้งแต่ปี 2522 ประเมินถึง ผลิตภาพและการเติบโตในระยะยาวของเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ แล้วนำมาจัดอันดับ

ล่าสุด สหรัฐ ตกลงไปอยู่อันดับสองของโลก ตามหลังสิงคโปร์ แม้ยังคงเป็นมหาอำนาจด้านนวัตกรรม และเริ่มมีสัญญาณของปัญหาปรากฏให้เห็น

“ขอย้ำเลยว่า การสร้างหลักประกันว่าประเทศทั้งหลายเปิดกว้างทางการค้าเป็นเรื่องสำคัญมาก” นางสาวซาเดีย ซาฮิดี กรรมการผู้จัดการดับเบิลยูอีเอฟ ให้ความเห็นถึงผลกระทบจากการที่รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกเก็บภาษี

นางซาฮิดีเสริมว่า ยังไม่มีข้อมูลที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับผลกระทบของภาษีที่สหรัฐเรียกเก็บจากคู่ค้าใหญ่หลายราย และกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบยังคงจำกัดเมื่อเทียบกับการค้าโดยรวม

"แต่ความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในสหรัฐลดลงเรื่อยๆ ซึ่งในที่สุดจะส่งผลต่อการลงทุนระยะยาว รวมถึงวิธีคิดของผู้กำหนดนโยบาย และส่งผลต่อมุมมองของผู้นำภาคธุรกิจต่างชาติในสหรัฐ เหล่านี้มีผลในระยะยาวทั้งสิ้น" ผู้บริหารดับเบิลยูอีเอฟกล่าว