แนะใช้เทคโนโลยีสมาร์ทกริท รับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี2018

แนะใช้เทคโนโลยีสมาร์ทกริท รับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี2018

คณะปฏิรูปพลังงาน แนะใช้เทคโนโลยีสมาร์ทกริท รองรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี 2018

ดร.พรชัย รุจิประภา ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน กล่าวว่า กรรมการปฏิรูปพลังงานได้จัดทำโรดแมปการปฏิรูปพลังงานระยะ 5 ปีแรก เพื่อปรับการบริหารจัดการพลังงานของภาครัฐใหม่ เพราะพลังงานเป็นพื้นฐานทางเศรษฐกิจและการผลิตในตัวเองด้วย พลังงานยังเป็นต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนทั้งประเทศ ประมาณ 12% ถ้าเราบริหารจัดการไม่ดี ราคาพลังงานอาจจะเป็นภาระแก่ประชาชน และภาคอุตสาหกรรม ดังนั้น เป้าหมายใหญ่ของแผนปฏิรูปเราคือ สร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้มีเพียงพอ อยู่ในระดับราคารับได้ ไม่เป็นภาระแก่ทุกภาคส่วน และสร้างความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจได้

การขับเคลื่อนแผนปฏิรูปด้านพลังงานในระยะเร่งด่วน 5 ปีแรก ดำเนินการไปพร้อมกัน 3 เรื่องใหญ่ ได้แก่ แก้ปัญหาวิกฤติศรัทธาด้านความเชื่อมั่นในข้อมูลด้านพลังงานของภาครัฐ, แยกบทบาทหน่วยนโยบายกำกับและหน่วยปฏิบัติออกจากกัน และการพัฒนาแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปีค.ศ. 2018 (PDP) เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังเข้ามา แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปีค.ศ. 2018 จึงให้ความสำคัญกับการจัดการความต้องการใช้ไฟฟ้า โดยใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ ช่วยให้การใช้ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิดการใช้ไฟฟ้าลดน้อยลง เทคโนโลยีตัวนี้มีชื่อว่า สมาร์ทกริท (Smart Grid) ซึ่งนิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในต่างประเทศ อย่างเช่น สหรัฐอเมริกา หรือประเทศในแถบยุโรป

“สมาร์ทกริท คือ โครงข่ายอัจฉริยะที่เกิดจากการใช้ระบบไฟฟ้า มาใช้ร่วมกับระบบโครงข่ายอัจฉริยะ ทำให้รู้ว่าปริมาณการใช้และการผลิตไฟฟ้าแบบเรียลไทม์มีปริมาณเท่าไร ในแต่ละช่วงเวลา สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาบริหารจดการการใช้ไฟฟ้าและสั่งการได้ว่า จะดึงพลังงานจากส่วนไหนมารองรับ ที่เป็นเหมือนการตั้งโปรแกรมไว้ในคอมพิวเตอร์ โดยใช้ระบบไอทีเข้ามาช่วย ซึ่งมีต้นแบบการใช้อย่างกว้างขวางในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศแถบยุโรป”