'วรงค์'อัด'ยรรยง'แทนรบ.ประยุทธ์ ปมขายข้าวจีทูจีแก่จีน1ล.ตัน

'วรงค์'อัด'ยรรยง'แทนรบ.ประยุทธ์ ปมขายข้าวจีทูจีแก่จีน1ล.ตัน

“นพ.วรงค์” ตอกหน้า “ยรรยง” แทน “รบ.ประยุทธ์” ปมขายข้าวจีทูจี ล่าสุดแก่จีน 1 ล้านตัน อัดรู้อยู่แล้วยังถาม เหตุเคยเป็นปลัดพณ.มาก่อนย่อมรู้ดี

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าเห็นข่าวนายยรรยง พวงราช อดีตรมช.พาณิชย์ ออกมาตั้งคำถาม การขายข้าวจีทูจี ล่าสุดแก่จีน 1 ล้านตัน ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ใน 2 ประเด็นคือ คอฟโก้เป็นรัฐวิสาหกิจจีน จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แล้วมาลงนามซื้อข้าว ถือว่าเป็นจีทูจีหรือไม่ ส่วนอีกประเด็นคือจีนต้องการข้าวใหม่ รัฐบาลไม่มีข้าวใหม่ กลายเป็นผลประโยชน์ตกแก่เอกชน ทั้งนี้ นายยรรยงก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจว่า คอฟโก้คือรัฐวิสาหกิจ ที่รัฐบาลจีนมอบอำนาจแต่เพียงผู้เดียว ให้มีอำนาจลงนามซื้อข้าวแบบจีทูจี ไม่ใช่จีเอสเอสจี หรือไห่หนานเหมือนสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่สำคัญสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็เคยลงนามขายข้าวจีทูจีของจริงกับคอฟโก้ สมัยนายกจีนเยือนไทยเช่นกัน ส่วนกรณีทางจีนต้องการข้าวใหม่ ก็ไม่แปลกที่รัฐบาลไม่มีข้าวใหม่ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่หาตลาด สินค้าเกษตรให้ประเทศ ขอให้สินค้านั้นเป็นของคนไทย ที่สำคัญต้องโปร่งใส ไม่มีการทุจริต ส่วนชนิดของข้าวก็เป็นเรื่องผู้ซื้อ

นพ.วรงค์. กล่าวว่า. อยากให้นายยรรยงช่วยตอบด้วย คือหลังจากที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ จีทูจีเก๊รอบแรก ปลายเดือนพฤศจิกายน 2555 ในปี2556 ทำไมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จึงกล้าทำสัญญาจีทูจีเก๊รอบสองอีก 4 ฉบับ ปริมาณข้าวมากถึง 14 ล้านตัน ที่สำคัญราคาขายเฉลี่ยต่ำกว่าตลาด ถึงร้อยละ40 เพราะโดยปกติ เอกชนสามารถทำกำไรจากการขายข้าว โดยเฉลี่ยร้อยละ 1-2 เท่านั้น

“ผมรู้สึกเสียดายมากเลย นายยรรยงไม่น่าเป็น อดีตปลัดกระะทรวงพาณิชย์ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ถือปฏิบัติ และรู้ๆกันอยู่ แต่อาจเป็นเพราะต้องการสร้างผลงาน เลยตั้งคำถามที่แม้แต่จะเสียศักศรี อดีตปลัดกระทรวงก็ยังยอม” นพ.วรงค์. กล่าว