ภูเขาไฟมายอนพ่นลาวาหนัก

ภูเขาไฟมายอนพ่นลาวาหนัก

ภูเขาไฟมายอนในฟิลิปปินส์พ่นลาวาออกมาเป็นจำนวนมาก คาดอาจปะทุในเร็วๆ นี้

ภูเขาไฟมายอน ที่ได้ชื่อว่า เป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลังมากที่สุดในฟิลิปปินส์ พ่นลาวาออกมาเป็นจำนวนมากในวันนี้ หลังจากทางการได้ประกาศเตือนภัยในระดับสูงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าจะเปิดอันตราย และให้ประชาชนหลายหมื่นคน อพยพออกจากที่อยู่อาศัย

สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ลาวาได้ไหลทะลักออกจากปากปล่องภูเขาไฟ ลงไปยังด้านหนึ่งของภูเขา ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดอัลเบย์ เป็นทางยาว 350 เมตร ซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้เกิดแผ่นดินไหวอันเนื่องมาจากภูเขาไฟและมีก้อนหินร่วงลงมา รวมถึงการไหลออกมาอย่างช้าๆ ของลาวาด้วย

เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา สถาบันฯ ได้ยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 3 และระบุถึงความเป็นไปได้ว่า จะเกิดการปะทุภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณภูเขา จำนวน 54,637 คน

ทั้งนี้ ภูเขาไฟมายอน ความสูง 2,472 เมตร มีชื่อเสียงในด้านการมีรูปทรงกรวยเกือบสมมาตร ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวท้องถิ่นและต่างชาติได้หลายพันคนในแต่ละปี และนับตั้งแต่ปี 2159 เป็นต้นมา ภูเขาไฟได้ปะทุราว 50 ครั้ง แต่การปะทุที่รุนแรงที่สุดคือในปี 2357 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,200 คน เนื่องจากเมืองทั้งเมืองถูกฝังไว้ใต้เถ้าภูเขาไฟ และเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2556 ได้เกิดระเบิดขึ้นกระทันหันที่ปากปล่องภูเขาไฟ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติและไกด์ชาวฟิลิปปินส์ เสียชีวิตรวม 4 คน ส่วนการประทุเมื่อปี 2536 มีผู้เสียชีวิต 79 คน