ส.ส.รัสเซียโวยสหรัฐลักตัวลูกแลกสโนว์เดน

ส.ส.รัสเซียโวยสหรัฐลักตัวลูกแลกสโนว์เดน

รัสเซียฉุนสหรัฐฉกตัวลูกชาย ส.ส.รัสเซียจากมัลดีฟส์ พ่อเชื่อสหรัฐหวังใช้แลกตัว "สโนว์เดน"

กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ออกแถลงการณ์ ประณามกรณีที่สหรัฐ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวนายโรมัน เซเลสนอฟ ชาวรัสเซียวัย 30 ปี ที่สนามบินนานาชาติมาเล ในเมืองหลวงมัลดีฟส์ ขณะเตรียมขึ้นเครื่อง กลับกรุงมอสโก ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และนำตัวไปยังเกาะกวม ดินแดนของสหรัฐ ต่อมา ได้แจ้งข้อหาเกี่ยวกับการแฮ็ก หรือเจาะระบบค้าปลีกในสหรัฐ ที่ทำให้ธนาคารสหรัฐหลายแห่งสูญเงินกว่า 1.1 ล้านดอลลาร์ ประมาณ 34 ล้านบาท ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง จะมีโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี

รัสเซีย ระบุว่า การกระทำของสหรัฐเป็นปฏิปักษ์ และไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐ ใช้วิธีลักพาตัวพลเมืองรัสเซียกลายๆ โดยไม่สนใจสนธิสัญญาทวิภาคีปี 2542 ว่าด้วยการช่วยเหลือทางกฎหมายร่วมกัน แบบเดียวกับที่สหรัฐ ใช้ในการจับกุมตัวนายวิคเตอร์ บูท อดีตพ่อค้าอาวุธรัสเซีย ที่ไทยส่งตัวให้สหรัฐ

ด้าน ส.ส.รัสเซียจากพรรคที่มีนโยบายชาตินิยมสุดขั้ว นายวาเลรี เซเลสนอฟ อ้างว่า สหรัฐกุข้อหาก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์จับกุมลูกชายของเขา ซึ่งไม่มีทางจะเป็นอาชญากรได้ เพราะได้รับบาดเจ็บจนพิการ จากเหตุก่อการร้ายในกรุงมาราเกช ประเทศโมร็อกโก เมื่อปี 2554 ซึ่งเขาเชื่อว่า สหรัฐอาจกำลังเตรียมใช้ลูกชายของเขา เป็นเครื่องต่อรองแลกตัวกับนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานคู่สัญญาสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือเอ็นเอสเอ ที่กำลังหนีข้อหาจารกรรมหลังแฉโครงการสอดแนมลับของเอ็นเอสเอ