บริษัทนักล่า ไอที&วิศวกรรม สปริง โปรเฟสชันแนล

บริษัทนักล่า ไอที&วิศวกรรม
สปริง โปรเฟสชันแนล

การเจรจาระหว่างผู้เชี่ยวชาญกับผู้เชี่ยวชาญ เป็นกลยุทธ์สำคัญเพราะทีมที่ปรึกษาของสปริงฯ รู้และเข้าใจในวิศวกรรมกับไอทีทุกสาขาอย่างลึกซึ้ง

ใหม่แกะกล่อง สำหรับ "สปริง โปรเฟสชันแนล" บริษัทในเครือ อเด็คโก้ กรุ๊ป ซึ่งเปิดตัว (เมื่อเดือนมีนาคม 2556) ว่ามีความเชี่ยวชาญในการสรรหาผู้บริหารมืออาชีพระดับกลาง (Middle Managers) ที่มีฐานเงินเดือน 9 หมื่นบาทขึ้นไป เฉพาะสายงานด้านไอทีและวิศวกรรม ..เท่านั้น

จึงถือเป็นจุดต่างจาก Head Hunter รายอื่นๆ ที่จะบริการสรรหาผู้บริหารในทุกๆ สายงาน


อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเพราะสายงานด้านไอทีและวิศวกรรมถือเป็นเค้กก้อนโต และดูเหมือนว่ามีแนวโน้มแจ่มใสที่สุดในเวลานี้ และเหตุผลก็คงเดาได้ไม่ยาก อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลไทยประกาศลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นจำนวนเงินมหาศาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นด้านการคมนาคมขนส่ง และพลังงาน รวมทั้งการก้าวสู่ยุค 3จีของประเทศไทย นั่นเอง


เรียกว่าฝั่งดีมานด์หมดห่วง ตรงกันข้ามฝั่งซัพพลายค่อนข้างมีความท้าทาย


"เซิร์จ ไชน์" กรรมการผู้จัดการ สปริง โปรเฟสชันแนล ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ "เทียนธันย์ ณีศะนันท์" กรรมการผู้จัดการ สปริง โปรเฟสชันแนล (ประเทศไทย)


ต่างคอนเฟิร์มว่า ปัจจุบันจำนวนคนที่มีศักยภาพทั้งสองสายงานยังไม่เพียงพอกับตำแหน่งงานผู้บริหารระดับกลาง
ขณะที่ในภาพรวมแล้ว ไทยยังครองสถิติเป็นประเทศที่มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุดในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย และในเวลาเดียวกันไทยกลับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเติบโตของการจ้างงานสูงที่สุดในอาเซียน โดยได้รับอานิสงส์จากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจอาเซียน


เซิร์จ ไชน์ กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราเงินเดือนของพนักงานในองค์กรธุรกิจไทยด้านไอทีและวิศวกรรมค่อนข้างสูงกว่าวิชาชีพอื่นๆ เขายังคาดว่าในปีนี้จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.8 ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อที่ ประมาณการว่าอยู่ที่ร้อยละ 3.4 รวมถึงมองว่าการเติบโตของการจ้างงานในธุรกิจวิศวกรรมและไอทีประเทศไทยในปี 2556-2557 น่าจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20


อย่างไรก็ดี ในเวลานี้องค์กรธุรกิจต่างก็มองเห็นถึงปัญหา และไม่เพียงธุรกิจไอทีและวิศกรรมเท่านั้น หลายธุรกิจได้ตั้งสถาบันขึ้นมาเพื่อพัฒนาคนให้เติบโตทันต่อความต้องการ ทันต่อเป้าหมายของธุรกิจ ซึ่งเซิร์จ ไชน์มองว่าถือเป็นแนวทางที่ดี


สปริง โปรเฟสชันแนล กับคาถาเพื่ออนาคต


ถึงแม้จะเป็นบริษัทหน้าใหม่ หากแต่ก่อนหน้าได้เปิดสำนักงานแล้วในประเทศฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไต้หวัน อีกทั้งยังมี อเด็คโก้ กรุ๊ปที่คอยเป็นแบ็คอัพที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้การเปิดตัวของบริษัทฯในประเทศไทยยังเป็นอะไรที่ถูกจังหวะ ถูกที่ ถูกเวลา


แต่เมื่อเจอความท้าทายที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครของตลาดประเทศไทย สปริง โปรเฟสชันแนล จำเป็นต้องมีแผนก้าวเดิน..ที่ต้องเหนือเฆม


เซิร์จ ไชน์ บอกว่าจุดแข็งของบริษัทนี้มีอยู่ 4 ด้าน ได้แก่ 1.ผู้บริหาร และทีมที่ปรึกษาที่แข็งแกร่ง ซึ่งทุกคนมีเชี่ยวชาญในสายธุรกิจของตนเอง มีความสามารถในการเชื่อมโยงกับเครือข่ายผู้สมัครงานอย่างเหนียวแน่น 2. มีฐานข้อมูลที่ทันสมัย และจัดเก็บข้อมูลของผู้สมัครที่มีประสบการณ์ทางด้านไอทีและวิศวกรรมอย่างกว้างขวางทั่วภูมิภาคเอเชีย 3. มีผลงานวิจัยด้านวิศวกรรมและไอทีทั่วภูมิภาคเอเชีย พร้อมทั้งมีข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่แสดงถึงความเคลื่อนไหวของบริษัทต่างๆ รวมถึงภาวะตลาด และ 4.ศักยภาพด้านการตลาด ที่มีความสามารถในการเชื่อมโยงเครือข่ายไม่ว่าจะเป็นสังคมออนไลน์ สื่อมวลชน ตลอดจนเครือข่ายอุตสาหกรรมต่างๆ


"การเจรจาระหว่างผู้เชี่ยวชาญกับผู้เชี่ยวชาญด้วยกัน" เป็นกลยุทธ์สำคัญของ สปริง โปรเฟสชันแนล
เนื่องจากทีมที่ปรึกษาของบริษัทฯ มีความรู้ความเข้าใจในวิศวกรรมแทบทุกสาขาอย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็น การบิน ,ยานยนต์ ,เคมี,อิเล็กทรอนิกส์,การให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรม & เทคนิค ,การผลิตน้ำมันและก๊าซ,วิศวกรรมเครื่องมือวัด,เซมิคอนดัคเตอร์,ระบบซัพพลายเชน,การสื่อสารโทรคมนาคม เป็นต้น


นอกจากนี้ ยังมีกระบวนการทำงานคุณภาพจำนวน 12 ขั้นตอน นั่นคือ


1. ผนึกกำลังร่วมกัน โดยการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการสรรหาผู้บริหารที่มีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดีเกี่ยวกับธุรกิจโครงสร้างความท้าทาย และวัฒนธรรมองค์กรของลูกค้า
2.จัดทำข้อกำหนดของตำแหน่งงาน เพื่อให้ตรงตามความต้องการขององค์กรลูกค้า และเสนอรายงานสรุปเกี่ยวกับการสรรหาผู้บริหารที่ถูกต้องให้แก่องค์กรลูกค้า
3. ขยายผลการวิจัย โดยร่วมหารือกับลูกค้าในการรวบรวมข้อมูลสำหรับนำมาใช้กำหนดคุณสมบัติส่วนตัวและวิชาชีพประสิทธิภาพและความเหมาะสมของผู้บริหารที่มีความต้องการ
4. ยืนยันแผน เป็นขั้นตอนที่ลูกค้าอนุมัติให้เริ่มดำเนินการตามแผนการสรรหาผู้บริหาร
5. สรรหา โดยการนำฐานข้อมูล เครือข่ายสายสัมพันธ์ของบริษัทมาใช้สนับสนุนการสรรหาผู้บริหารและขยายกระบวนการจัดหาพนักงาน โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์และช่องทางการสื่อสารแบบเดิม
6. รายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน โดยแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงความคืบหน้าและตอบข้อซักถามตลอดระยะเวลาดำเนินการ
7.คัดกรองผู้สมัคร โดยพิจารณาผู้ที่มีศักยภาพและพิจารณาทักษะที่เหมาะกับตำแหน่งตามหลักเกณฑ์การคัดสรรของบริษัท พร้อมทั้งติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมของผู้สมัครจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
8. ขั้นตอนการสัมภาษณ์ บริษัทฯจะจัดส่งรายละเอียดให้แก่ลูกค้า เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะ คุณสมบัติ และความสามารถที่แท้จริงของผู้สมัคร
9. นำเสนอผู้สมัครให้แก่ลูกค้า โดยการแนะนำผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดให้ลูกค้าพิจารณาคัดเลือก
10. จัดการสัมภาษณ์ โดยบริษัทฯ จะมีการแจ้งลูกค้าและผู้สมัครให้เตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์และการคัดเลือกผู้บริหาร พร้อมทั้งกำหนดวันเวลาเพื่อให้ลูกค้าได้สัมภาษณ์ผู้สมัคร
11. ประสานงานการว่าจ้าง บริษัทฯ จะทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลและประสานงานการเจรจาและลงนามในสัญญาว่าจ้างระหว่างลูกค้าและผู้สมัครที่ได้รับเลือก
12. ติดตามผล ภายหลังจากที่ผู้บริหารที่ได้รับเลือกได้เข้าไปทางานร่วมกับองค์กรลูกค้า การติดตามผลเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของบริษัทฯ เพื่อให้มั่นใจว่า ลูกค้าจะได้รับความพึงพอใจสูงสุดอย่างแท้จริง