ซีอีโอ'ซีเจกรุ๊ป'ถูกรวบฐานยักยอก-เลี่ยงภาษี

ซีอีโอ'ซีเจกรุ๊ป'ถูกรวบฐานยักยอก-เลี่ยงภาษี

ผู้บริหารของยักษ์ใหญ่ด้านอาหารและบันเทิงเกาหลีใต้"ซีเจ กรุ๊ป"ถูกตั้งข้อหายักยอกและเลี่ยงภาษี เผยรัฐบาลควบธุรกิจครอบครัว

นายลี แจ-ฮยอน วัย 53 ปี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของซีเจ กรุ๊ป ซึ่งเป็นหลานชายของนายลี กอน-ฮี ประธานของซัมซุง กรุ๊ป ถูกกล่าวหาปกปิดและซุกซ่อนทรัพย์สินมูลค่า 96,000 ล้านวอน และเลี่ยงภาษีมูลค่า 54,600 ล้านวอน นับตั้งแต่ปี 2547

อัยการปาร์ค จอง-ชิก เปิดเผยว่า นี่เป็นคดีที่นักธุรกิจมหาเศรษฐีทำการยักยอกเงินทุนที่เบียดบังมาจากบริษัทจดทะเบียนหลายแห่ง และเลี่ยงภาษี

ซีเจ กรุ๊ป แถลงว่า นายลีผู้ซึ่งถูกกล่าวหาได้ยอมรับผลของการสอบสวนและได้กล่าวขอโทษต่อสาธารณชนแล้ว

นายลีก่อตั้งบริษัทลมหรือบริษัทที่ไม่มีการดำเนินธุรกิจ 10 แห่งในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์และฮ่องกงเพื่อเลี่ยงภาษี นอกจากนี้ยังมี 3 ผู้บริหารทั้งในอดีตและปัจจุบันของซีเจ กรุ๊ป ถูกตั้งข้อหาฐานสมรู้ร่วมคิดอีกด้วย

ซีเจ ซึ่งเริ่มต้นธุรกิจจากการเป็นบริษัทอาหาร ได้ขยายกิจการเชิงรุกสู่ธุรกิจอื่น เช่น บันเทิง และค้าปลีก การดำเนินคดีครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลของประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ กำลังหามาตรการป้องกันบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหมดไม่ให้ขยายกิจการเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกรายย่อย

รายได้รวมของซีเจ กรุ๊ป ซึ่งรวมถึงบริษัทอาหารรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้และเครือโรงภาพยนตร์ คิดเป็น 26.8 ล้านล้านวอนเมื่อปีที่ผ่านมา

นักธุรกิจรายใหญ่หลายคนในเกาหลีใต้มักรอดพ้นการลงโทษจากการกระทำความผิดของตัวเอง เนื่องจากศาลเห็นแก่ผลงานที่พวกเขาช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยนายลี กอน-ฮี ลุงของนายลี แจ-ฮยอน ซึ่งถูกตั้งข้อหาเลี่ยงภาษี ได้รับการยกเว้นโทษเมื่อปี 2552 รวมถึงนายชอง มอง-คู ซีอีโอของผู้ผลิตรถอันดับ 1 ของประเทศอย่าง "ฮุนได" ก็ได้รับการยกเว้นโทษเมื่อปี 2551 หลังถูกดำเนินคดีข้อหายักยอกและข้อหาอื่นๆ