“วอลล์สตรีท เจอร์นัล”ลดสตาฟในฮ่องกง-เน้นสนง.ในสิงคโปร์แทน

“วอลล์สตรีท เจอร์นัล”ลดสตาฟในฮ่องกง-เน้นสนง.ในสิงคโปร์แทน

วอลล์สตรีท เจอร์นัล ส่งจดหมายเวียนภายในถึงพนักงานเมื่อวันพฤหัสบดี( 2 พ.ค.)ว่าบริษัทตัดสินใจลดพนักงานที่ประจำอยู่ที่สำนักข่าวสาขาฮ่องกง พร้อมทั้งย้ายศูนย์ข่าวประจำภูมิภาคเอเชียไปยังสิงคโปร์

แหล่งข่าววงในที่ไม่เปิดเผยชื่อ ให้สัมภาษณ์อัลจาซีราห์ว่า การลดบุคคลากรครั้งนี้ ครอบคลุมถึงพนักงานในกองบรรณาธิการ 6 คนที่ประจำสำนักงานข่าวในฮ่องกงและผู้สื่อข่าวสองคนที่ประจำสำนักงานของ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ใน สิงคโปร์

“เอมมา ทัคเกอร์” บรรณาธิการบริหาร ระบุในจดหมายเวียนว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีเป้าหมายหลักคือการสร้างสรรค์ธุรกิจ,การเงินและกลุ่มเศรษฐกิจใหม่ๆ และทำงานภายใต้องค์กรที่มีเป้าหมายร่วมกันคือ เน้นเรื่องราวการเงินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เช่น การผงาดขึ้นมาของอุตสาหกรรมอีวีในจีน,สงครามเซมิคอนดักเตอร์,ปรากฏการณ์ไชน่า ช็อค 2.0 ,การต่อสู้ดิ้นรนของอุตสาหกรรมการเงินฮ่องกง และภาวะขาลงของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีน

อย่างไรก็ตาม วอลล์สตรีท เจอร์นัล ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานข่าวนี้
 

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติของฮ่องกงมีมติเป็นเอกฉันท์ รับรองร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่เรียกว่า ‘มาตรา 23 (Article 23)’ กำหนดบทลงโทษสำหรับการกระทำความผิดที่ส่งผลต่อความมั่นคง เช่น โทษจำคุกตลอดชีวิตสำหรับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการก่อกบฏ และจำคุกสูงสุด 20 ปีฐานขโมยความลับของรัฐ

การผ่านกฎหมายฉบับนี้เสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นกฎหมายที่กัดกร่อนสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของพลเมือง โดยสหรัฐ อังกฤษ และสหภาพยุโรป(อียู)เตือนว่าอาจเป็นการบั่นทอนเสรีภาพในฮ่องกง
 

นับตั้งแต่กฏหมายนี้มีผลบังคับใช้ บริษัทต่างชาติหลายแห่งก็พากันย้ายฐานดำเนินหลักออกจากฮ่องกง หรือไม่ก็ลดขนาดธุรกิจ ไม่นับพลเมืองต่างชาติและชาวฮ่องกงเองก็ทะยอยย้ายออกจากฮ่องกงในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เพราะกังวลว่า กฏหมายความมั่นคงฉบับนี้ของฮ่องกงจะลิดลอนสิทธิ-เสรีภาพ