'ชัชชาติ'เผย เตรียมประกาศราชกิจฯ ชำระหนี้ BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย

'ชัชชาติ'เผย เตรียมประกาศราชกิจฯ ชำระหนี้ BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย

"ชัชชาติ" เผย หลัง สภา กทม. มีติชำระหนี้ BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย เตรียมประกาศราชกิจจานุเบกษา เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในระยะยาว

13 ก.พ.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีมติสภา กทม.อนุมัติ นำเงินสะสมกว่า 23,488 ล้านบาท ให้ กทม.ใช้หนี้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ว่า เรื่องนี้ได้ผ่านสภาเรียบร้อยแล้ว จากนี้ตนจะลงนามละประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น คงไปเจรจารายละเอียด ในการรับโอนและจ่ายชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามมติของสภา ซึ่งเป็นไปตามมติของสภา 2 เรื่อง คือ รอบคอบ และเป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ทำในระยะเวลาอันเร็วที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากเวลาที่เนิ่นนานออกไป ฝ่าย ผู้บริหารกำลังเจรจากับทาง KT และเอกชน คาดว่า 1 - 2 สัปดาห์ก็จะได้ความคืบหน้า

 


ในขณะเดียวกันก็จะทำคู่ขนานกันไป ใน 3 เรื่องที่ต้องแจ้งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า สภา กทม. มีมติแล้วให้ชำระหนี้การทำสัญญา E&M หรือ สัญญาจ้างการติดตั้งระบบงานระบบรถไฟฟ้า และเครื่องกล ทั้งนี้หลังจากชำระสัญญา E&M จะทำให้เรื่องที่ค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี สมัยใช้มาตรา ม.44 จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะเรื่องที่ค้างอยู่รวมหนี้ E&M เป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไขการต่อสัญญาสัปทาน ดังนั้นเรื่องที่ค้างอยู่ใน ครม. จะไม่ใช่เรื่องปัจจุบันแล้ว ส่วนเรื่องที่ 3 เรื่องของการทำเงินสนับสนุนเพิ่มเติม จะทำส่งกลับไป ซึ่งจะให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป

นายชัชชาติ เปิดเผยด้วยว่า วันนี้มาเรื่ององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทางพัทยาและสมัชชามาขอตังคืน จากตอนที่รัฐบาลลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 50% ซึ่งมีบางส่วนยังไม่ได้คืน ก็จะได้นำเงินกลับขึ้นมาเพื่อนำไปสู่ท้องถิ่น และเป็นไปตามที่ค้างอยู่ แต่ก็คงไม่ได้ง่าย