ประชา หุตานุวัตร นักเขียน ครูทางจิตวิญญาณ จากไปอย่างสงบ

ประชา หุตานุวัตร นักเขียน ครูทางจิตวิญญาณ จากไปอย่างสงบ

ประชา หุตานุวัตร ครูทางจิตวิญญาณคนสำคัญ ได้จากไปอย่างสงบในวัย 71 ปี จะมีพิธีสวดและรดน้ำศพที่วัดทองนพคุณ วันที่ 14-18 พ.ค.นี้และวันที่ 20 พ.ค.พิธีฌาปนกิจศพที่วัดปลักไม้ลาย จ.นครปฐม

ประชา หุตานุวัตร นักกิจกรรมเพื่อสังคม หรือครูทางจิตวิญญาณคนสำคัญ วัย 71 ปี ได้จากไปอย่างสงบ โดยวันที่ 14 พ.ค.เวลา 16.00 น. จะมีพิธีรดน้ำศพ ,วันที่ 14-18  พฤษภาคม เวลา 19.00 น.สวดพระอภิธรรมศพ ที่วัดทองนพคุณ และวันที่ 20 พฤษภาคม 66 พิธีฌาปนกิจศพ ณ วัดปลักไม้ลาย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม (งดพวงหรีด)

เขาเป็นที่รู้จักในสำหรับนักกิจกรรมนอกกระแส นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางสังคมคนสำคัญในกลุ่มยุวชนสยาม ตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน

  • สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยและเข้าศึกษาต่อที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ไม่ทันจบก็ลาออกเพื่อดำเนินชีวิต “ขบถ?  กับเพื่อนในกลุ่มอหิงสา ซึ่งเชื่อมั่นในทางที่ใช้สันติวิธีและไม่ยอมสยบยอมกับคำตอบสำเร็จรูปจากลัทธิที่สัญญาว่าจะให้ความหวังใหม่

 

  • เป็นนักคิดนักเขียนที่โดดเด่นคนหนึ่งของวงการองค์กรพัฒนาเอกชน นับว่าเป็นครูและผู้ทำงานด้านสังคมที่มีความพิเศษเฉพาะตัว
  • เคยบวชเป็นพระภิกษุ มีนามว่า พระประชา ปสนฺนธมฺโม เป็นลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ
  • เป็นผู้สัมภาษณ์และเขียนอัตชีวประวัติของท่านพุทธทาสภิกขุ เผยแพร่เป็นหนังสือเรื่อง เล่าไว้เมื่อวัยสนธยา สนใจการนำพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในสังคมเพื่อแก้ปัญหาชนิดถึงรากถึงโคน ทั้งยังสนใจในการพัฒนาแนวคิดแบบใหม่ๆทางสังคม โดยไม่ละเลยการศึกษาและแลกเปลี่ยนกับแนวความคิดกระแสอื่น หรือหลงลืมทอดทิ้งการกลับคืนสู่รากเหง้าของวัฒนธรรมท้องถิ่นและภูมิปัญญาของไทย
  • เคยได้รับเลือกเป็นปาฐกแสดงปาฐกถาประจำปีของมูลนิธิโกมลคีมทอง เมื่อปี พ.ศ.2524
  • เคยได้รับเชิญไปเรียนหลักสูตรสำหรับนักฝึกอบรมจนจบขั้นสูงสุดจาก A Movement for Society เมืองฟิลลาเดลเฟีย มลรัฐเพนซาวาเนีย สหรัฐอเมริกา ทำงานด้านการฝึกอบรมมานับครั้งไม่ถ้วน ทั้งกับคนไทย และคนจากประเทศเพื่อนบ้าน
  • เคยเป็นวิทยากรและผู้แปลภาษาให้กับเสมสิกขาลัยหลายโครงการ อาทิ โครงการการเมืองสีเขียว โครงการฝึกอบรมผู้นำระดับรากหญ้าในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ 
  • เป็นนักคิด นักเขียน นักแปล กระบวนกร นอกกระแสที่สนใจพุทธศาสนา ศิลปะและกระบวนทัศน์ใหม่ๆ