ครบรอบ 16 ปีคลิปไวรัล'ชาร์ลีกัดนิ้วผม' แม้แต่บิน ลาเดน ยังติดใจ

ครบรอบ 16 ปีคลิปไวรัล'ชาร์ลีกัดนิ้วผม' แม้แต่บิน ลาเดน ยังติดใจ

ตอนที่คลิปไวรัล'ชาร์ลีกัดนิ้วผม' เผยแพร่ ครอบครัวนี้ก็ไม่ได้คิดว่าจะมีคนดูมากมายขนาดนี้( 129 ล้านวิวในปี 2009 ) แม้แต่บิน ลาเดน ก็ยังเคยเปิดคลิปนี้ชม

สาวกยูทูปคลังคลิปวิดีโอชื่อดัง หลายคนน่าจะจำวิดีโอคลิปที่ใช้ชื่อว่า ชาร์ลีกัดนิ้วผม (Charlie bit my finger) ได้เป็นอย่างดี ด้วยความไร้เดียงสาของสองพี่น้องชาร์ลีและแฮรี่ เดวีย์ส-คาร์ ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ

ตอนที่ฮาร์เวิร์ด ผู้เป็นพ่อโพสต์วิดีโอคลิปที่มีความยาวเพียง 55 วินาทีลงในยูทูปเมื่อ 16 ปีก่อน เขาก็แค่คิดว่า จะโชว์ความน่ารักของแฮรี่และชาร์ลีให้ครอบครัวของพ่อแม่ทูนหัว ซึ่งอาศัยอยู่อีกรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกาได้ดูเท่านั้น แต่เมื่อคลิปนี้แพร่หลายออกไป ปรากฏว่า มีคนเข้ามาดูหลายสิบล้านคนในเวลาไม่นาน

ในคลิปวิดีโอชื่อดังนี้ แฮร์รี่และชาร์ลีนั่งอยู่บนโซฟา อยู่ดีๆ ชาร์ลีก็คว้านิ้วของแฮร์รี่ไปกัด พี่ชายก็ได้แต่ร้องว่า โอ๊ย ชาร์ลีกัดผม ส่วนชาร์ลีซึ่งอายุเพียงขวบเดียวและมีฟันหน้าไม่กี่ซี่ก็ได้แต่ยิ้ม

 

แฮร์รี่นึกสนุก ลองเอานิ้วใส่ปากน้องชายอีก น้องชายก็กัดไม่ปล่อย แฮรี่ก็ได้แต่ร้องว่า โอ๊ยยย ชาร์ลี เจ็บจริงๆ นะ ยังเจ็บอยู่เลยเนี่ย ชาร์ลีได้แต่หัวเราะชอบใจ

  • คลิปที่ยอดวิว 129 ล้านวิว

ฮาร์เวิร์ดไม่รู้ว่า คลิปวิดีโอลูกๆ ของเขากลายเป็นคลิปไวรัลไปแล้ว เมื่อเขาล็อกอินเข้ายูทูปอีก 2-3 เดือนต่อมา เพื่อจะลบคลิปวิดีโอนั้น เขาพบว่า มีคนเข้าไปดูหลายพันคนและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วต่อหน้าต่อตาของเขา

“ตอนนั้น ผมคิดว่า คนพวกนี้เข้ามาดูทำไมกัน ในยูทูปผมไม่ค่อยมีเพื่อนเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับตอนนี้ ยอดวิวก็ไม่เยอะมาก แต่ในตอนนั้น มันเยอะมากจริงๆ”

ครบรอบ 16 ปีคลิปไวรัล\'ชาร์ลีกัดนิ้วผม\' แม้แต่บิน ลาเดน ยังติดใจ

แฮร์รี่และชาร์ลีทำท่าย้อนอดีต

 

นั่นเป็นคำถามที่ฮาร์เวิร์ด ผู้จัดการบริษัทเทคโนโลยีและเชลลี่ ภรรยา ถามตัวเองในอีกหลายปีต่อมาเพราะคลิปวิดีโอดังกล่าวกลายเป็นคลิปที่มีคนดูมากที่สุดตลอดกาลคลิปหนึ่งของยูทูป โดยในตอนนั้น มีคนดูเกือบ 900 ล้านครั้ง

ในเดือนตุลาคมปี 2009 คลิปนี้ได้กลายเป็นคลิปที่มีผู้ชมสูงสุดด้วยยอดวิว สูงถึง 129 ล้านวิว ครองแชมป์อยู่นานถึง 171 วัน

ฮาร์เวิร์ดเล่าว่า เมื่อทหารสหรัฐฯ บุกไปยังที่ซ่อนของโอซามา บิน ลาเดน ในปี 2011 ก็พบคลิปวิดีโอของแฮร์รี่และชาร์ลีในคอมพิวเตอร์ของบิน ลาเดนด้วย

  • รายได้จากคลิปชาร์ลีกัดนิ้วผม

เพราะความโด่งดังของคลิปทำให้ครอบครัวของเขาโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ได้รับเชิญไปออกรายการชื่อดังมากมาย นอกจากนี้ ยังได้เซ็นสัญญาโฆษณาอีกหลายชิ้นอีกด้วย ทำรายได้ให้พวกเขามหาศาล

คลิปนี้กลายเป็นกระแสที่ถูกนำไปล้อเลียนในปี 2014 จิมมี่ คิมเมล พิธีกรชื่อดัง สร้างคลิปล้อเลียนโดยมีดาราดังอย่างทอม แฮงก์, เมอร์รีล สตรีฟ, คริส และเลียม เฮมสเวิร์ธ โดยให้ชื่อว่า “Bitman Begins” ล้อภาพยนตร์เรื่อง “Batman Begins”

นอกจากนี้ ในปี 2021 คลิปนี้ถูกประมูลในรูปแบบ NFT ซึ่งก็คือ การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ สำหรับซื้อ-ขายงานศิลปะ วิดีโอ เพลงหรือรูปภาพ นวัตกรรมนี้ทำให้สามารถอ้างความเป็น'เจ้าของ' ผลงานดิจิทัลหนึ่งชิ้นแต่เพียงผู้เดียว การประมูลในครั้งนั้น คลิปวิดีโอของครอบครัวเดวีย์ส-คาร์ ถูกประมูลไปด้วยราคา 537,000 ปอนด์ (22.6 ล้านบาท)

ครบรอบ 16 ปีคลิปไวรัล\'ชาร์ลีกัดนิ้วผม\' แม้แต่บิน ลาเดน ยังติดใจ เด็กๆ ของครอบครัวเดวีย์ส-คาร์ (จากซ้าย) ชาร์ลี รูเพิร์ด แจสเปอร์และแฮร์รี่

เชลลี ผู้เป็นแม่ให้สัมภาษณ์ในตอนนั้นว่า เธอไม่เข้าใจเรื่องประมูลนี้เลย แต่เด็กๆ ตื่นเต้นกันมาก

ฮาร์เวิร์ดเล่าว่า เงินที่ได้จากการประมูลนั้น พวกเขายังไม่ได้ตัดสินว่า จะเอาไปทำอะไรดี แต่ภรรยาอยากได้ห้องเก็บของใหม่ และก็น่าจะไปจ่ายค่าเทอมให้ลูกๆ

  • คลิปวิดีโอเปลี่ยนชีวิต

ตอนนี้ ทั้งแฮร์รี่และชาร์ลีโตขึ้นมากจากที่เราเห็นในวิดีโอ แฮร์รี่อายุ 19 ปี สูง 6 ฟุต เรียนเก่งและกำลังจะเข้ามหาวิทยาลัย ในขณะที่ชาร์ลีอายุ 17 ปี พวกเขามีน้องชายเพิ่มอีก 2 คน คือ แจสเปอร์และรูเพิร์ด

เชลลีเล่าว่า การที่มีเด็กผู้ชายถึง 4 คนอยู่ในบ้านเป็นเรื่องวุ่นวายไม่น้อย แต่เธอว่า เธอไม่ค่อยได้เจอพวกเขาเท่าไหร่หรอก พอกินข้าวเสร็จ พวกเขาก็เข้าห้องใครห้องมัน

ฮาร์เวิร์ดเล่าว่า ในตอนนั้น เขาและภรรยาปฏิเสธคำเชิญให้ไปออกรายการหรือโฆษณาหลายชิ้นทีเดียว เพราะไม่อยากให้กระทบกับการเรียนของเด็กๆ

เชลลีเคยให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2008 ว่า แฮร์รี่และชาร์ลีรู้สึกเขินอายเมื่อเริ่มมีชื่อเสียงและมีคนมาขอลายเซ็นต์

 ฮาร์เวิร์ดยอมรับว่า เงินทองที่เข้ามาในตอนนั้น เปลี่ยนชีวิตของครอบครัวได้มากทีเดียว แต่พวกเขาก็ยังใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่าย

ครบรอบ 16 ปีคลิปไวรัล\'ชาร์ลีกัดนิ้วผม\' แม้แต่บิน ลาเดน ยังติดใจ ครอบครัวเดวีย์ส-คาร์ (จากซ้าย) ฮาร์เวิร์ด แฮร์รี่ ชาร์ลี เชลลี แจสเปอร์และรูเพิร์ด

“พวกเราไม่ได้ซื้อรถสปอร์ตหรือซื้อบ้านใหม่ งานที่ผมทำอยู่ก็ดีอยู่แล้วและใช้รถคันเก่าในตอนนั้น”

แต่สิ่งสำคัญคือ รายได้ทำให้พวกเราตัดสินใจที่จะมีลูกอีกและรู้ว่า เรามีเงินพอที่สามารถส่งพวกเขาให้ไปเรียนในโรงเรียนเอกชนได้

พ่อแม่ของแฮร์รีและชาร์ลี ยอมรับว่า พวกเขาไม่ได้เปิดเผยให้ลูกๆ รู้ถึงรายได้ที่ได้รับจากวิดีโอดังกล่าว แต่เพียงทำให้แน่ใจว่า เด็กๆ จะมีจักรยานดีๆ และเงินส่วนใหญ่นั้นลงทุนไปกับการศึกษาในโรงเรียนเอกชนของเด็กๆ

ฮาร์เวิร์ดเล่าว่า ครั้งหนึ่ง ชาร์ลีกลับมาบ้านแล้วถามว่า “จริงรึเปล่าที่พ่อซื้อรถเฟอร์รารีให้ผมได้?”

ฮาร์เวิร์ดถ่ายวิดีโอออกมาอีก 2 คลิปเกี่ยวกับลูกๆ แต่เขาไม่มีแผนที่จะทำเป็นประจำ เขาว่า เขาจะถ่ายต่อเมื่อมีอะไรตลกๆ เท่านั้น ไม่ใช่ว่า จะต้องถ่ายทุกๆ 3 วัน

ถามว่า เขาคิดว่า ทำไมคลิปนั้นจึงเป็นที่โด่งดัง “ผมคิดว่า เพราะที่คุณเห็นเป็นสากล เป็นอะไรที่ทุกคนเข้าใจได้ คุณไม่จำเป็นต้องพูดภาษาอังกฤษถึงจะรู้ว่า เกิดอะไรขึ้น”

ครบรอบ 16 ปีคลิปไวรัล\'ชาร์ลีกัดนิ้วผม\' แม้แต่บิน ลาเดน ยังติดใจ

แฮร์รี่ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อกลับไปดูคลิปวิดีโอนั้น เขาก็คิดถึงตอนนั้นเหมือนกัน แต่มันทำให้เขาคิดถึงสิ่งที่พวกเขาทำต่อจากนั้นมากกว่า และตัวเขาก็เป็นคนมีเหตุผลและหวังจะทำงานเกี่ยวข้องกับวิศวกรรม

ส่วนชาร์ลีพูดติดตลกว่า เขาเป็นคนมีเสน่ห์ รูปหล่อและถ่อมตัว “ตอนนี้ ผมไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไหร่ เพราะผมดูคลิปนั้นหลายครั้งมาก”

............

รูปและเรื่อง : เฟสบุ้กฮาร์เวิร์ด เดวีย์ส-คาร์, เดลี่ มิเรอร์, นิวยอร์ก โพสต์, บีบีซี

ครบรอบ 16 ปีคลิปไวรัล\'ชาร์ลีกัดนิ้วผม\' แม้แต่บิน ลาเดน ยังติดใจ

คลิปวิดีโออันโด่งดัง 'ชาร์ลีกัดนิ้วผม'