‘แบล็กร็อก’ เตือน ‘เยนอ่อน’ ทำต่างชาติผวา เลี่ยงลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น

‘แบล็กร็อก’ เตือน ‘เยนอ่อน’ ทำต่างชาติผวา เลี่ยงลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น

นักวิเคราะห์บริษัทแบล็กร็อก (BlackRock) เตือน ‘เงินเยนอ่อน’ อาจทำต่างชาติผวา จนเลี่ยงลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น

หยู แบมบา หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของบริษัทแบล็กร็อก (BlackRock) เตือนว่า การอ่อนค่าของเงินเยนอาจจะส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติพากันหลีกเลี่ยงการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14% ในปีนี้ ซึ่งทำผลงานได้ดีกว่าตลาดหุ้นอื่น ๆ ทั่วโลก แต่สำหรับนักลงทุนที่ใช้สกุลเงินดอลลาร์ ผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเพียง 3% หลังเงินเยนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเทียบดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในดัชนี S&P500 ตลาดหุ้นสหรัฐที่เพิ่มขึ้น 9.5% และผลตอบแทนจากการลงทุนในดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงที่เพิ่มขึ้น 11%

“การลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นจะยากมากขึ้น หากค่าเงินยังคงอ่อนค่า เมื่อคุณพูดคุยกับนักลงทุนทั่วโลกเกี่ยวกับญี่ปุ่น อัตราแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งแรกที่นักลงทุนพิจารณา” แบมบากล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การอ่อนค่าของเงินเยนส่งผลให้ผู้ส่งออกมีกำไรเพิ่มขึ้น แต่ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลดลงกว่า 6% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความกังวลว่าเงินเยนที่อ่อนค่าจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในประเทศญี่ปุ่น และเพิ่มต้นทุนการนำเข้าสำหรับบริษัทต่าง ๆ

นอกจากนั้น หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของแบล็กร็อกเสริมว่า ทิศทางในอนาคตของเงินเยนขึ้นจะอยู่กับการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มากกว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) โดยเงินเยนมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงสู่ระดับ 170 เยนต่อดอลลาร์ หากเฟดไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ แบมบาคาดการณ์ว่า BOJ อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ค. หรือเดือน ต.ค. และคาดว่า BOJ จะลดจำนวนการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น (JGB) ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อ้างอิง: Bloomberg