ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’

ข้าวเกรียบปากหม้อลุงขจร ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกรุงสุโขทัย, 2 ร้านอาหารอร่อยที่คนเชียงใหม่แนะนำ ตรงข้ามวัดเกตการาม ถนนเจริญราษฎร์ อำเภอเมือง เชียงใหม่ เปิดทุกวัน เว้นวันอาทิตย์

ใครที่หลงเสน่ห์ตึกรามบ้านช่องเก่า เราอยากชวนไปเดินเล่นย่านวัดเกตุ หรือ วัดเกตการาม ที่ได้ชื่อว่าเป็นย่านการค้าโบราณริมแม่น้ำปิงในตัวเมืองเชียงใหม่กันค่ะ สองฝั่งถนนเจริญราษฎร์มีอาคารบ้านเรือนที่มีทั้งสถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณ อันสะท้อนเรื่องราวของพ่อค้าชาวจีนที่เข้ามาเปิดร้านจำหน่ายสินค้า

รวมไปถึงรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกที่เข้ามาพร้อมกับการติดต่อค้าขาย เช่น ชาวอังกฤษ และมิชชันนารี ทำให้มีทั้งอาคารบ้านเรือนที่เป็นทั้งตึกและไม้สร้างสลับกันไป

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’ อาคารเก่าบนถนนเจริญราษฎร์ ย่านวัดเกต

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’ ตึกเก่า ตึกใหม่ เคียงคู่กันไป

แม้ว่าในวันนี้กิจการร้านค้าจะปรับเปลี่ยนไปเป็นร้านอาหาร คาเฟ่ แกลลอรี ร้านจำหน่ายสินค้าแฮนด์เมด

หากการตกแต่งร้านที่กลมกลืนไปกับอาคารของวันวานก็เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้ผู้คนมาเยี่ยมเยือนบนถนนสายนี้

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’ นิทรรศการจัดแสดงผลงานและผ้าสะสมของ อ.ฐิติชัย อัครศิลปิน ที่ชั้นบนร้านฝ้ายซอคำ

ช่วงที่เดินมาถึง ร้านฝ้ายซอคำ เราได้พบกับเจ้าของร้าน คุณ ฐิติชัย อัครศิลปิน อาจารย์พิเศษสาขาออกแบบหัตถอุตสาหกรรม คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยบังเอิญ

ซึ่งนับว่าเป็นโชคดีเป็นอย่างยิ่งที่อาจารย์เมตตาพาไปชมแกลลอรีแสดงผลงานสะสมและผลงานสร้างสรรค์ของอาจารย์บนชั้นสองของร้าน พร้อมกับพาชมเรือนไม้หลังโบราณที่ด้านหลังติดอยู่ริมแม่น้ำปิง และชมสตูดิโอขนาดย่อมที่ใช้ย้อมผ้า

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’ ข้าวเกรียบปากหม้อลุงขจร ตรงข้ามวัดเกต

หลังจากได้ชื่นชมผลงานศิลปะบนผืนผ้าจนอิ่มใจแล้ว อาจารย์ฐิติชัย แนะนำให้ไปอิ่มท้องต่อที่ ร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำกรุงสุโขทัย ที่อยู่ไม่ไกลจากร้าน

เจ้าถิ่นแนะนำอย่างนี้เราเชื่อฟังและปฏิบัติทันทีโดยไม่ลืมแวะ ร้านข้าวเกรียบปากหม้อลุงขจร เจ้าของรางวัลบิบกูร์มองต์ ร้านอร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยาจากมิชลิน

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’ จัดใส่กล่องโรยกะทิ กระเทียมเจียว เคี้ยวพริกตาม อร่อยจนอยากบอกต่อ

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’ วิธีการพับแป้ง

ร้านนี้ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามวัดเกต ไม่มีที่นั่งให้กินในร้านนะคะ ต้องซื้อกลับบ้านอย่างเดียว สนนราคากล่องละ 20 บาท เรายืนมองแม่ค้าละเลงแป้งแผ่นบางบนผ้าขาวบางที่ขึงบนปากหม้อร้อนๆ ด้วยความเพลิดเพลิน วิธีการพับแป้งจะต่างจากที่เคยเห็นเพราะจะมีการตัดแผ่นแป้งแล้วพับเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’ สาคูไส้หมู ร้านลุงขจรเช่นกัน

ร้านนี้อยู่คู่กับถนนเจริญราษฎร์มานานกว่า 60 ปีแล้ว เริ่มต้นมาจากรุ่นแม่ที่ชอบกินขนมเลยทดลองทำกินเองแล้วนำมาขายบ้าง ปรากฏว่าแป้งบางเนื้อนุ่ม ไส้มีรสหวานกลมกล่อม ทำให้เป็นที่ถูกปากของลูกค้าจนเป็นร้านที่ขายดี

นอกจากข้าวเกรียบปากหม้อแล้วร้านนี้มี สาคูไส้หมู ขายคู่กันด้วย แต่สำหรับเรายกนิ้วให้ข้าวเกรียบปากหม้อมากกว่า

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’

ร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำกรุงสุโขทัย

ซื้อข้าวเกรียบปากหม้อและสาคูไส้หมูแล้ว เดินต่อไปอีกนิดเดียวก็ถึง ร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำกรุงสุโขทัย ที่เปิดมานานหลายปีแล้วเช่นกัน เพื่อนชาวเชียงใหม่อีกท่านหนึ่งบอกว่ามักจะซื้อข้าวเกรียบปากหม้อมานั่งกินที่ร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัยเป็นประจำ พลางบอกว่าข้าวเกรียบปากหม้อนั่นควรกินคนละกล่องนะคะ

ระหว่างรอก๋วยเตี๋ยว เราเปิดกล่องข้าวเกรียบปากหม้อซึ่งมีกะทิใส่ถุงให้โรยหน้า พร้อมด้วยกระเทียมเจียว พริกสด และผักกาดหอม แอบเสียดายที่ไม่มีผักชีใหม่

ชิมแล้วจึงเข้าใจเลยว่ากินกันคนละกล่องนั้นถูกต้องแล้ว เนื้อแป้งนุ่มนวลมาก ยิ่งกินพร้อมกะทิ กระเทียมเจียว เคี้ยวพริกแล้วตามด้วยผักกาดหอม เอาอะไรมาแลกไม่ยอมแล้ว

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’ เส้นเล็กต้มยำรสขม

หลังเรียกน้ำย่อย มาต่อกันด้วยเมนคอร์ส มาถึงร้านเกือบบ่ายสามแล้ว จึงไม่สามารถสั่งได้ตามใจเพราะเสิร์ฟโต๊ะเราได้เป็นชามสุดท้าย แม้จะอยากกินเย็นตาโฟเพิ่มอีกสั่งชามก็ไม่ได้แล้ว คราวหน้าเห็นทีต้องมาแก้ตัวใหม่

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกรุงสุโขทัยร้านนี้ก็มีความต่างจากที่คุ้นเคย แค่เมนู ต้มยำรสขม เราก็งงกันแล้ว ทางร้านจึงเฉลยว่าเป็นเพราะใส่มะระเข้าไปด้วยจึงได้ชื่อว่ารสขม

แต่ชิมแล้วไม่ขมเท่าไหร่นะคะ นอกจากนี้ก็มีทีเด็ดที่ตรงกากหมู กระดูกหมูอ่อนที่ตุ๋นจนเปื่อย และไข่นกกะทา ส่วนรสชาตินั้นปรุงมาให้แบบไม่ต้องเติมอะไรเพิ่มเลย เว้นแต่ว่าความเผ็ดที่แต่ละคนมีไม่เท่ากัน

ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สองร้านอร่อยย่านวัดเกต ‘เชียงใหม่’ ก๋วยเตี๋ยวโบราณแห้งใบตอง

เมนูต้มยำของร้านนี้มีให้เลือกแบบต้มยำน้ำพริกเผา ต้มยำสมุนไพร มีให้เลือกทั้งลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นปลา ใครที่ชอบกระดูกอ่อนมีซุปกระดูกอ่อนให้เลือกชิมเน้นๆ ส่วนเมนูที่ลองแล้วชอบใจอีกเมนู คือ  ก๋วยเตี๋ยวโบราณแห้งใบตอง เป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งเสิร์ฟมาในจานที่รองด้วยใบตอง มีพริกป่น น้ำตาล ถั่วลิสงมาวางเคียง พร้อมด้วยหมูสับ หมูชิ้น ลูกชิ้นหมู กินแล้วฟินกันได้ในราคาชามละ 50 บาท พิเศษ 60 บาท

ส่วนเครื่องดื่มมีน้ำมะพร้าวสด น้ำฝรั่ง น้ำกระเจี๊ยบ น้ำใบบัวบก น้ำผึ้งผสมมะนาว แก้วละ 20 บาท ชื่นใจกันได้หลายแก้วหลายเมนูกันเลยทีเดียว

อิ่มท้องอิ่มใจในย่านวัดเกตคราวนี้ต้องขอขอบคุณอาจารย์ฐิติชัย หรือ พี่ต่อ แห่งร้านฝ้ายซอคำ ที่ชี้นำทางอร่อย รวมไปถึงพ่อค้าแม่ขายร้านข้าวเกรียบปากหม้อลุงขจร และร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำกรุงสุโขทัยที่ต้อนรับด้วยอัธยาศัยไมตรี แม้ไม่ได้พูดกันมากแค่สบตาก็รับรู้กัน

 

ร้านข้าวเกรียบปากหม้อลุงขจรวัดเกต

  • ตรงข้ามวัดเกตการาม ถ.เจริญราษฎร์ ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  • เปิดทุกวัน เว้นวันอาทิตย์ 07.00-17.00 น.
  • โทร.0 5324 3157, 08 1681 5127

ร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำกรุงสุโขทัย

  • 143 ถ.เจริญราษฎร์ ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  • เปิดทุกวัน เว้นวันอาทิตย์ 09.00-15.00 น.
  • โทร.0 5324  2277, 09 2316 5439