‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’

ไกลแค่ไหนไม่ใช่ปัญหา เพราะเสน่ห์ของ ‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุดที่มีคาเฟ่ แกลลอรี่ สวนเกษตรอินทรีย์ ซูเปอร์มาร์เก็ตชุมชน และร้านขายของที่ระลึกสายมู จะดึงดูดใจให้เราออกเดินทางโดยรถยนต์ไปยังอำเภอพร้าวที่อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ราว 2 ชั่วโมง

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ การะเกตุ ศรีปริญญาศิลป์

‘สิริเมืองพร้าว’ เป็นธุรกิจครอบครัวของ การะเกตุ ศรีปริญญาศิลป์ อดีตบรรณาธิการสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น อดีตบรรณาธิการนิตยสารวัยหวาน เจ้าของนามปากกา ‘การะเกต์’ และนักพยากรณ์เจ้าของเพจ การเกต์พยากรณ์

“ชื่อ สิริเมืองพร้าว มาจากนามสกุล ศรีปริญญาศิลป์ ศรี กับ สิริ เป็นคำเดียวกันแปลว่ามงคล พอเรามาอยู่เมืองพร้าว เราก็คิดถึงสิ่งที่เป็นมงคล  สิริเมืองพร้าว จึงหมายถึงสิ่งที่ดีงามของเมืองพร้าว  เราเป็นคนท้องถิ่นที่นี่ เมื่อก่อนใช้ชีวิตอยู่กรุงเทพฯ  กลับมาอยู่บ้านเพื่อดูแลคุณพ่อที่อายุมากแต่ตอนนี้คุณพ่อท่านเสียแล้วนะคะ

อยู่ที่นี่เรามีพี่น้อง ทำให้คิดว่าถ้าเราทำธุรกิจครอบครัวอยู่ในเมืองที่เป็นบ้านเกิด อย่างน้อยญาติพี่น้องก็มีงานทำ ทุกคนมีรายได้ สามารถสร้างงานในชุมชนได้  คุณพ่อเราเป็นผู้นำชุมชนเคยบอกว่า ถ้าลูกจะทำกิจกรรมอะไร ขอให้มีพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุบ้างได้ไหม 

การได้มารับจ้างเก็บใบไม้ รดน้ำต้นไม้ งานที่คนแก่ทำได้ มันเป็นการแสดงศักยภาพของผู้สูงอายุที่มี การมีรายได้เล็กๆ น้อยๆ มีคุณค่าทางใจมากสำหรับคนสูงวัน อันนี้เป็นโจทย์ที่พ่อพูดกับเรา”

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ ห้องสมุดจินดา

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ มุมกิจกรรมและธนาคารของเล่น

สร้างพื้นที่ให้กับผู้สูงวัยเป็นโจทย์ข้อที่หนึ่ง ข้อที่สองเป็นเรื่องของเด็ก  หลายคนไม่รู้เลยว่าในอำเภอพร้าวไม่มีร้านขายหนังสือ จะมีแค่แผงหนังสือพิมพ์ที่ทุกวันนี้กลายเป็นของหายากไปแล้ว

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ บ้านเก่าเล่าเรื่อง 

สิริเมืองพร้าว เริ่มต้นจากการทำห้องสมุดขึ้นมาก่อน เพราะเรามองว่าการอ่านการเขียนเป็นรากฐานของความคิดความรู้ของปัญญา หนังสือสำหรับคนในพื้นที่ นอกจากมีราคาสูงแล้ว มันไม่ใช่ปัจจัย 4 แต่เราเป็นนักอ่านและนักเขียนที่ให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสือ เราจึงทำห้องสมุดขึ้นมาอย่างน้อยให้คนในพื้นที่ได้มาใช้ เด็กๆเข้ามาอ่านหนังสือ  ร้านขายอาหารและเครื่องดื่มเกิดขึ้นต่อมาเพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกัน”

ห้องสมุดจินดา นำชื่อของคุณแม่มาตั้งเพื่อเป็นสิริของเมืองพร้าว นอกจากมีหนังสือให้เด็กๆและผู้ใหญ่ให้เลือกอ่านกันแล้ว ยังมีธนาคารของเล่น กิจกรรมวาดรูประบายสี รวมไปถึงแกลลอรี่จัดแสดงนิทรรศการเล่าเรื่องเมืองพร้าวได้อย่างน่ารัก

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ เรือนไม้ร่มรื่นในโซนคาเฟ่

“คุยกันขำๆ ว่าทำธุรกิจคาเฟ่อย่างไรให้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ อาจเป็นเพราะว่าสิริเมืองพร้าวเป็นพื้นที่ซึ่งให้แรงบันดาลใจ เรามีบ้านไม้หลังเก่าที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2516 ที่นำมาบูรณะรักษาสภาพเพื่อให้คนในชุมชนได้เห็นฝีมือของสล่าหรือช่างฝีมือท้องถิ่น

เรามียุ้งข้าว หรือ ทางเหนือเรียกว่าหลองข้าว คนในหมู่บ้านนำมาเสนอขายเพราะไม่อยากให้ไปอยู่ต่างถิ่น เพื่อให้ลูกหลานยังแวะเวียนเข้ามาชื่นชมได้ สิ่งเหล่านี้มีคุณค่าทางใจ สิริเมืองพร้าวจึงกลายเป็นพิพิธภัณฑ์โดยธรรมชาติที่บรรจุร่องรอยและความทรงจำของชุมชน”

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ มุมกาแฟ

บ้านไม้โบราณ หลองข้าวของคนในหมู่บ้าน เมื่อนำมาจัดวางในพื้นที่คาเฟ่และร้านอาหาร พร้อมด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า ดูเหมือนว่าจะช่วยกันเล่าภาพของวันวานได้อย่างมีชีวิตชีวามากขึ้น 

คราวนี้ก็ได้เวลามาพลิกดูเมนูของสิริเมืองพร้าวกันบ้าง ในส่วนของเครื่องดื่มชา กาแฟ ร้อนเย็นกล่าวได้ว่ามีให้เลือกหลายหลาย แต่ที่เราอยากแนะนำให้ลอง คือ เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกุหลาบ ได้แก่ ชากุหลาบสด ชากุหลาบอบแห้ง ม็อกเทลกุหลาบ ที่แยกย่อยไปถึงกุหลาบมอญแดง กุหลาบมอญชมพู กุหลาบบิชอป คาสเซิล และกุหลาบโรซาเลี่ยม 

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ ม็อกเทลกุหลาบ 
‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ สวนกุหลาบอินทรีย์

เหตุที่แนะนำเพราะกุหลาบทั้งหมดนี้มาจากสวนเกษตรอินทรีย์ของสิริเมืองพร้าวที่การะเกตุชวนพี่ชายที่เคยทำสวนกุหลาบอยู่ที่เชียงใหม่ กลับบ้านเมืองพร้าวมาทำสวนกุหลาบปลอดสารเคมี

แล้วนำมาเป็นวัตถุดิบจำหน่ายให้กับคาเฟ่ โดยมีทั้งส่วนที่นำไปทำเป็นชากุหลาบ ผงสีผสมอาหาร แยมกุหลาบ และ สโคนกุหลาบ เป็นต้น

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ ทุกโต๊ะวางแจกันกุหลาบ

เชื่อว่าคนรักกุหลาบมาที่นี่จะต้องอิ่มใจ เพราะมีทั้งสวนกุหลาบให้ชมเป็นอาหารใจและอาหารเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกุหลาบให้อิ่มท้อง

ได้เครื่องดื่มแล้ว มาดูเมนูอาหารคาวกันบ้าง มีตั้งแต่อาหารจานด่วนที่เด็กชอบ เช่น ฮอทด็อก เบอร์เกอร์ ไก่ป๊อบ เฟรสช์ฟรายส์ หรือจะเป็นอาหารจานเดียว ไข่เจียวดอกไม้ ข้าวยำแซ่บ ข้าวหมูตุ๋นน้ำผึ้ง

คนเมืองกรุงอย่างเรามาถึงเมืองเหนือก็อยากจะกินอาหารพื้นเมือง ซึ่งจัดเป็นชุดให้เรียบร้อย ประกอบไปด้วย เมนูจิ๊น (เลือกเนื้อได้ 1 อย่าง เช่น หมูแดดเดียว ไส้อั่ว ลาบหมูคั่ว) เมนูน้ำพริก (เลือกระหว่าง น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง น้ำพริกข่า น้ำพริกน้ำปู๋) เมนูแกง (แกงผักกาด แกงฟักหม่น ต้มแซ่บหมู) ในราคาชุดละ 99 บาท 

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ อาหารชุดอิ่มเมือง มีแหนมทอด น้ำพริกข่า ผักสดผักลวก และต้มแซ่บรสเข้มสมชื่อจริงๆ

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ โดนัทชวนชิม

ส่วนของหวานมี ขนมเปี๊ยะ โดนัท ไดฟุกุ ขนมปัง เค้กสายรุ้ง สโคนกุหลาบ วุ้นดอกไม้ และ ดังโงะ เห็นเมนูแล้วเข้าใจเลยว่าทำไมสิริเมืองพร้าวจึงมีลูกค้าที่มากันเป็นครอบครัวกันอย่างหนาตา โดยเฉพาะเด็กๆ หลากหลายวัย

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ ร้านมงคลสิริ มูจิโซน 

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’ พระพิฆเนศแฮนด์เมดของมูจิโซน

อิ่มแล้วเจ้าของบ้านชวนไปชม ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น ของฝากจากชุมชนที่มีทั้งสินค้าแฮนด์เมด ของที่ระลึกของฝากจากชุมชน และ ร้านมงคลสิริ มูจิโซน ร้านจำหน่ายเครื่องประดับ เครื่องรางมงคล และไพ่ทาโรต์ ใครมองหาเครื่องประดับประจำราศี หรือ ยันต์มงคล สอบถามข้อมูลจากนักพยากรณ์ได้เลย

เป็นความจริงที่สิริเมืองพร้าวอยู่ไกลจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ที่ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ไปและกลับรวม 4 ชั่วโมง แต่ความไกลนั้นมิใช่อุปสรรคหากคุณอยากจะทำความรู้จักกับชุมชุนที่อยู่ร่วมกันอย่างแบ่งปันท่ามกลางธรรมชาติของท้องนาที่โอบล้อมไปด้วยทิวเขาและอากาศสดชื่น 

เผื่อเวลาในการเดินทางให้ดี เพื่อจะได้มีเวลาอยู่ที่สิริเมืองพร้าวได้ยาวนานโดยมิต้องเร่งรีบ

 

‘สิริเมืองพร้าว’ ห้องสมุด คาเฟ่ และที่พักใจของคนเมืองพร้าว ‘เชียงใหม่’

สิริเมืองพร้าว