ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ ยืนหนึ่ง 30 ปี เชียงรายไนท์บาร์ซาร์

ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ ยืนหนึ่ง 30 ปี เชียงรายไนท์บาร์ซาร์

ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ ตำนานความอร่อยบัวลอย 30 ปี เชียงรายไนท์บาร์ซาร์ เปิดขาย 18.00-20.00 น. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด

ไปเชียงรายทุกปีต้องเช็คอินกินบัวลอยร้านป้าอ้วนไม่เคยขาด วันแรกที่ประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวของปี เรากลับไปยืนอยู่ตรงหน้าร้าน ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ อีกครั้ง พร้อมสั่งบัวลอยร้อนๆ ใส่ไอศกรีมกะทิเย็นของโปรดทันที

ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ ยืนหนึ่ง 30 ปี เชียงรายไนท์บาร์ซาร์ ป้าอ้วน ภาณี เชื้อเย็น เจ้าของตำนานบัวลอยมือถือหนึ่งเดียวในเชียงรายไนท์บาร์ซาร์

คราวนี้มีโอกาสได้สนทนากับ ป้าอ้วน – ภาณี เชื้อเย็น แบบยาวๆ หน่อย เพราะลูกค้ายังไม่หนาแน่น เนื่องจากเป็นเวลาเพิ่งเปิดร้านได้ไม่นาน ป้าอ้วนเล่าว่าปีนี้อายุเข้าสู่เลข 7 นำหน้าแล้ว ขายบัวลอยอยู่ที่เชียงรายไนท์บาร์ซาร์มา 30 ปีแล้ว ตั้งแต่ถ้วยและ 7 บาทจนวันนี้ถ้วยละ 25-30 บาท

“ป้าทำขนมหวานมาตั้งแต่เด็กๆ นะคะ ช่วยแม่ทำขนมขายอยู่ซอยพระเจน ข้าง สน.ลุมพินี  พ่อเป็นครู แต่พ่อเสียชีวิตตั้งแต่ป้า 9 ขวบ ป้าช่วยแม่ทำขนมขาย ส่งพี่ชายสองคนเรียนหนังสือ หลังแต่งงาน ป้าตามสามีซึ่งเป็นตำรวจมาอยู่ที่เชียงราย แม่สอนไว้เสมอว่าเงินอยู่ที่ถนน เราต้องขยันทำกินจึงจะมีรายได้” 

ป้าอ้วนเล่าว่า “บัวลอย” เป็นขนมที่ทำได้ง่าย เคล็ดลับอยู่ที่แป้งข้าวเหนียวและกะทิต้องสดใหม่ ประสบการณ์และความชำนาญเป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญ

ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ ยืนหนึ่ง 30 ปี เชียงรายไนท์บาร์ซาร์ บัวลอยงามะพร้าว

“บัวลอยของป้าใช้แป้งข้าวเหนียวอย่างเดียวมาผสมสีด้วยฟักทอง เผือก สีชมพูผสมด้วยน้ำหวานเฮลซ์บลูบอย กะทิปรุงรสด้วยเกลืออย่างเดียว มาเติมน้ำตาลผสมงาตอนตักใส่ถ้วย

ไข่เค็มเมื่อก่อนป้าดองเอง ตอนนี้ลูกค้าเยอะทำไม่ไหว เลยสั่งเจ้าประจำแบบที่ไม่ดองนาน สมมติเขาดอง 10 วัน เราเอาแค่ 7 วัน ไข่เค็มจะได้รสเค็มอ่อนๆ พอดีกับขนมหวาน” 

ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ ยืนหนึ่ง 30 ปี เชียงรายไนท์บาร์ซาร์ บัวลอยร้อนๆ โปะด้วยไอศกรีมกะทิเย็นๆ เข้ากันมาก

นอกจากไข่เค็มแล้ว บัวลอยของป้าอ้วนยังมีเมนู บัวลอยงามะพร้าว บัวลอยสลิ่ม บัวลอยผลไม้รวม และ บัวลอยไอศกรีม ให้เลือกตามชอบอีกด้วย

เราถามถึงฉายา 'บัวลอยมือถือ' นั้นมีที่มาอย่างไร ป้าอ้วนยิ้มใจดีก่อนบอกว่าผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เชียงรายนิวส์เป็นคนตั้งให้ เพราะว่าร้านป้าอ้วนไม่มีเก้าอี้ให้นั่ง ลูกค้ามาสั่งแล้วต้องยืนกิน 

“เมื่อก่อนใช้กระทงใบตอง แคนตาลูป กะลามะพร้าวมาเป็นภาชนะ เพราะเราอยากกระจายรายได้ให้กับชาวบ้านสูงวัย ตอนนี้มาใช้ถ้วยกระดาษแทน เพราะคนทำถูกรถชน” ป้าอ้วนเผยที่มาของภาชนะที่เปลี่ยนแปลงไป 
 

ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ ยืนหนึ่ง 30 ปี เชียงรายไนท์บาร์ซาร์ บัวลอยจะกินกับไข่เค็ม สลิ่ม มันเชื่อม แปะก๊วย เลือกได้ตามชอบ

30 ปีที่เป็นร้านขนมหวานที่ยืนหนึ่งอยู่คู่กับเชียงรายไนท์บาร์ซาร์ และยืนหนึ่งในใจคนรักบัวลอยเช่นเรา ป้าอ้วนเล่ามีความสุขที่ได้ทำขนมอร่อยๆ ออกมาให้ลูกค้าได้รับประทาน มีความสุขในที่ได้พบปะลูกค้า และเหนืออื่นใด มีความอิ่มใจที่รายได้จากการขายขนมบัวลอยได้สร้างบัณฑิตถึง 5 คน 

“เป็นเด็กที่มาช่วยป้าขายขนมนะคะ มีอาข่า 2 คน ม้ง 3 คน ส่งเรียนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราขภัฎ ตอนนี้เขารับราชการกันแล้ว เลิกงานก็ยังมาช่วยงานป้าอยู่ จึงเป็นเหตุผลที่ป้าขายขนมวันละ 2 ชั่วโมง รอให้เขาเลิกงานกันก่อนแล้วจึงมาช่วยป้า ได้ค่าแรงวันละ 300 บาท ให้เขานำไปใช้ เพราะแต่ละคนก็มีภาระกัน

วันนี้ป้ามีความสุขมาก เพราะว่าป้าเรียนมาน้อย ป้าอยากช่วยส่งเสริมการศึกษา ถ้าป้าตายไปป้าจะมีชุดพยาบาล ชุดครู ชุดเทศบาลใส่ ป้าปลื้มมากกับความสำเร็จของเด็กทุกคน” ป้าอ้วนบอกกับเราด้วยแววตาอิ่มสุข

ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ ยืนหนึ่ง 30 ปี เชียงรายไนท์บาร์ซาร์ ขนมบัวลอยป้าอ้วน

ถ้าวันนี้ถ้าไม่ได้คุยกับ 'ป้าอ้วน' เราคงไม่รู้เลยว่า บัวลอยป้าอ้วน สร้างคนด้วยการส่งเสริมด้านการศึกษาและมีรายได้เลี้ยงตน

ทุกวันนี้ป้าอ้วนไม่จำเป็นต้องออกมาขายขนมก็ได้ เพราะลูกเรียนจบ ทำงานมีรายได้ ส่วนสามีก็แบ่งเงินบำนาญในตำแหน่งผู้กำกับให้ใช้

แต่ป้าอ้วนบอกเราว่า “ตอนนี้ป้าไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ป้าทำเพื่อคนอื่น ช่วยให้เขามีรายได้พิเศษ และป้าเองก็จะเก็บเงินส่วนหนึ่งไปทำบุญทุกเดือน”

สุดยอดเลยค่ะป้าอ้วนบัวลอยมือถือหนึ่งในดวงใจตลอดกาล ใครไปเชียงรายอย่าลืมแวะไปทักทายป้าอ้วนกันนะคะ

 

ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ ยืนหนึ่ง 30 ปี เชียงรายไนท์บาร์ซาร์

ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ