Anya Taylor-Joy จากเด็กหญิงผู้ถูกบูลลี่ สู่นักแสดงแถวหน้า และลูกรัก Dior

Anya Taylor-Joy จากเด็กหญิงผู้ถูกบูลลี่ สู่นักแสดงแถวหน้า และลูกรัก Dior

“อันยา เทย์เลอร์-จอย” เรียกได้ว่าเป็นนักแสดงสาวดาวรุ่งพุ่งแรงสุดๆ แม้ว่าในอดีตเธอจะเคยถูกล้อเลียนรูปร่างหน้าตาจนสูญเสียความมั่นใจ นอกจากนี้ปัจจุบันเธอยังเป็น Global Ambassador คนสำคัญของ Dior อีกด้วย

เรียกได้ว่ากลายเป็นนักแสดงสาวดาวรุ่งแถวหน้าของวงการฮอลลีวูดสำหรับ อันยา เทย์เลอร์-จอย (Anya Taylor-Joy) สาวน้อยผมสีบลอนด์ดวงตากลมโตเจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำ ที่มีผลงานแสดงในภาพยนตร์และซีรีส์ชื่อดังมากมาย และล่าสุดก็ได้ประกบกับนักแสดงชื่อดังของวงการ คริส เฮมส์เวิร์ธ (Chris Hemsworth) ในภาพยนตร์แอ็กชัน “ฟูริโอซ่า มหากาพย์แมดแม็กซ์” หรือ Furiosa : A Mad Max Saga

Anya Taylor-Joy จากเด็กหญิงผู้ถูกบูลลี่ สู่นักแสดงแถวหน้า และลูกรัก Dior

ใบปิด Furiosa : A Mad Max Saga

ไม่ใช่แค่ในฐานะนักแสดงเท่านั้น แต่เธอก็เป็นที่จับตามองในเรื่องของแฟชั่นด้วยเช่นกัน จนทำให้แบรนด์ดัง “Dior” แต่งตั้งให้อันยาขึ้นแท่น “Global Ambassador” ทั้งในฝั่งแฟชั่นและฝั่งบิวตี้ ทำให้เธอกลายเป็นตัวแทนผู้หญิงระดับโลกร่วมกับ Jisoo BLACKPINK (จีซู) และ ยารา ชาฮิดี (Yara Shahidi) นักแสดงชาวอเมริกัน

แม้ว่าอันยาจะเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับว่าเป็นผู้หญิงสวยคนหนึ่ง แต่เธอเองก็ยอมรับว่าเคยมีความกังวลเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาของตัวเอง และคิดว่าไม่สวยมากพอที่จะเป็นดาราด้วยซ้ำ แม้เธอจะมีความฝันอยากเป็นนักแสดงมาตั้งแต่ 6 ขวบก็ตาม เนื่องจากเธอเคยถูกกลั่นแกล้งและล้อเลียนอย่างหนักในโรงเรียน 

“อันยา เทย์เลอร์-จอย” นักแสดงสาวที่เคยเชื่อว่าตัวเองหน้าตาแปลกประหลาด

จุดเริ่มต้นในวงการบันเทิงของ “อันยา” เกิดขึ้นหลังจากเธอลาออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 16 ปี และได้แสดงในบทบาทเล็กๆ ทางละครโทรทัศน์ สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจลาออกก็เพราะต้องการเดินตามความฝันในการเป็นนักแสดง แต่อีกเหตุผลหนึ่งก็คือเธอถูกเพื่อนร่วมชั้นกลั่นแกล้งและล้อเลียนมาตลอด

โดยอันยาเปิดใจให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ The Drew Barrymore Show ว่า แม้ว่าเธอจะเป็นลูกครึ่งอังกฤษ - อาร์เจนตินา และเกิดในอเมริกา แต่ในช่วง 6 ปีแรกของชีวิตเธอพร้อมด้วยครอบครัวอาศัยอยู่ในประเทศอาร์เจนตินาก่อนจะย้ายไปที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ซึ่งในตอนนั้นเธอยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลยแม้แต่คำเดียว ทำให้การปรับตัวในช่วงนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอถูกกลั่นแกล้ง

ฉันไม่รู้สึกว่าตัวเองเหมาะกับที่ไหนเลย ฉันเป็นคนอังกฤษมากกว่าที่จะเป็นชาวอาร์เจนตินา แต่ก็มีความเป็นอาร์เจนตินาเกินไปสำหรับภาษาอังกฤษ แถมยังมีความเป็นอเมริกัน” อันยาอธิบายถึงบางสาเหตุที่ทำให้เธอมีปัญหาที่โรงเรียนและถูกกลั่นแกล้งอย่างรุนแรงโดยเฉพาะการขังเธอไว้ให้ตู้เก็บของ ทำให้เวลาส่วนใหญ่ในโรงเรียนของเธอหมดไปกับการร้องไห้ในห้องน้ำ

อีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้เธอมองว่าตัวเองสวยไม่พอก็คือเธอมักถูกล้อเลียนว่ามีใบหน้าแปลกประหลาดไม่เข้าพวก ไม่เหมือนกับเด็กคนอื่นๆ เพื่อนบางคนถึงกับล้อเธอว่า เป็นคนตาห่าง และ หน้าเหมือนปลา ซึ่งก่อนหน้านี้เธอก็เคยให้สัมภาษณ์กับ ELLE ไว้ว่า เธอหันมาทำงานแสดงเพราะรู้สึกว่าโรงเรียนเป็นสถานที่ที่แปลกมาก และเธอแทบจะไม่มีส่วนร่วมกับโรงเรียนเลย ต่อมาเมื่อเธออายุ 14 ก็ตัดสินใจย้ายไปนิวยอร์ก แต่หลังจากนั้น 2 ปี ก็ตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนและมุ่งหน้าสู่การแสดง โดยการชักชวนของเอเยนซีระดับโลก Strom Management

หลังจากแสดงละครโทรทัศน์ในบทเล็กๆ ไปบ้าง ในที่สุดเมื่อเธอมีอายุ 17 ปี ก็ได้รับบทนำในภาพยนตร์สยองขวัญย้อนยุค “The Witch” ที่ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะเป็นบทที่ทำให้เธอได้รับรางวัล Breakthrough Actor หรือสาขานักแสดงหน้าใหม่ ในเวที Gotham Independent Film Awards 2016 หลังจากนั้นเธอก็ได้นำแสดงในภาพยนตร์รวมไปถึงซีรีส์อีกหลายเรื่อง

Anya Taylor-Joy จากเด็กหญิงผู้ถูกบูลลี่ สู่นักแสดงแถวหน้า และลูกรัก Dior อันยา ในภาพยนตร์ The Witch (variety)

สำหรับผลงานที่สร้างชื่อเสียงและประสบความสำเร็จสุดๆ ของ อันยา เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดี นั่นก็คือบทบาทของราชินีหมากรุกจากซีรีส์เรื่อง “The Queen’s Gambit” ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมและสาขามินิซีรีส์ยอดเยี่ยมในเวทีลูกโลกทองคำหรือ Golden Globes 2021

Anya Taylor-Joy จากเด็กหญิงผู้ถูกบูลลี่ สู่นักแสดงแถวหน้า และลูกรัก Dior Anya Taylor-Joy จากเด็กหญิงผู้ถูกบูลลี่ สู่นักแสดงแถวหน้า และลูกรัก Dior

เครดิตภาพ ทวิตเตอร์ Golden Globe Awards

ด้วยความสวยมีสไตล์บวกกับฝีมือการแสดงที่ได้รับการการันตีจากรางวัลในเวทีต่างๆ แน่นอนว่าแบรนด์ดังหลายแบรนด์ย่อมต้องการร่วมงานกับเธอ และแบรนด์ที่สามารถคว้าตัวอันยามาร่วมงานได้สำเร็จก็คือ “Dior” แบรนด์สุดหรูจากฝรั่งเศส

“Global Ambassador” สุดปัง ทั้งฝั่งแฟชั่นและบิวตี้

ในปี 2021 ที่ผ่านมา แบรนด์หรูจากฝรั่งเศส “Dior” ได้เชิญ อันยา เทย์เลอร์-จอย ให้ขึ้นมารับตำแหน่ง “Global Ambassador” ซึ่งการดำรงตำแหน่งของเธอในครั้งนี้ครอบคลุมทั้งฝั่งแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และฝั่งบิวตี้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง หรือสกินแคร์ ซึ่ง Dior ถือเป็นแบรนด์ใหญ่ภายใต้อาณาจักรแฟชั่น “LVMH” ที่เลือกเธอมาเป็นตัวแทนของแบรนด์ต่อจากเครื่องประดับ Tiffany & Co.

Anya Taylor-Joy จากเด็กหญิงผู้ถูกบูลลี่ สู่นักแสดงแถวหน้า และลูกรัก Dior

อันยา กับแคมเปญของ Dior (beleiu)

ดังนั้นที่ผ่านมาไม่ว่าอันยาจะไปเดินสายโปรโมตภาพยนตร์หรือเดินงานพรมแดงที่ไหน เราจึงได้เห็นเธอนำเสนอความเป็น “Dior” ผ่านเสื้อผ้าและเมคอัพอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังได้เห็นเธอเข้าร่วมงานแฟชั่นโชว์ของแบรนด์อีกด้วย แต่งานที่สร้างความประทับใจให้แฟนคลับและคนทั่วไปที่ได้เห็นก็คือในงานประกาศรางวัล Critics’ Choice Awards 2021 ที่นอกจากจะคว้ารางวัล Best Actress หรือนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมมาได้แล้ว เธอยังเปิดเผยด้วยว่าการออกงานครั้งนี้เธอแต่งหน้าทำผมเองทั้งหมด

โดยอันยาได้รับโจทย์การแต่งหน้าจาก มาเรีย กราเซีย คิอูรี (MariaGraziaChiuri) ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ Dior ผ่าน Zoom ในช่วงตี 2 หลังจากนั้นอันยาก็เลือกใช้เครื่องสำอางของแบรนด์มาเสริมลุคให้เข้ากับชุดเดรสสีม่วงของเธอไม่ว่าจะเป็น ลิปสติก ROUGE DIOR MATTE สี 975 Opera หรือ รองพื้น DIOR FOREVER SKIN GLOW

Anya Taylor-Joy จากเด็กหญิงผู้ถูกบูลลี่ สู่นักแสดงแถวหน้า และลูกรัก Dior Anya Taylor-Joy จากเด็กหญิงผู้ถูกบูลลี่ สู่นักแสดงแถวหน้า และลูกรัก Dior

อันยาก่อนร่วมงาน Critics’ Choice Awards 2021 (แพรว)

จึงไม่แปลกที่ตั้งแต่อันยาดำรงตำแหน่ง Global Ambassador นอกจากเราจะได้เห็นลุคสวยๆ ของเธอผ่านการออกงานและอินสาแกรมส่วนตัวของเธอแล้ว ก็ยังมีภาพของเธอปรากฏอยู่ในโซเชียลมีเดียของแบรนด์มากมาย ทั้ง Dior และ Diorbeauty รวมถึงอินสตาแกรมของ มาเรีย ก็มีภาพของอันยาเช่นกัน โดยมาเรียได้เขียนบรรยายภาพโปรโมตกระเป๋าของอันยาว่า เธอคือสาวงามผู้มากความสามารถ

แม้ว่าในปัจจุบัน “Dior” จะมีตัวแทนแบรนด์มากขึ้นหลายคน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า “อันยา เทย์เลอร์-จอย” ถือเป็น Global Ambassador ที่มีความโดดเด่นที่สุดคนหนึ่ง จากการพรีเซนต์สินค้าที่ผ่านมาตั้งแต่ได้รับตำแหน่งในรูปแบบต่างๆ ทำให้เรียกความสนใจจากสื่อมวลชนได้ทุกครั้งที่เธอออกงาน รวมถึงเป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่น่าติดตามทั้งในด้านฝีมือการแสดงที่โดดเด่นและสไตล์อันมีเอกลักษณ์

อ้างอิงข้อมูล : Fashion Network, The Sun, Daily Mail และ แพรว