ADVANC กำไรตามคาด พ่วงดีลบรอดแบนด์ สิ้นปี 66

ADVANC กำไรตามคาด  พ่วงดีลบรอดแบนด์ สิ้นปี 66

ผลประกอบการของคอร์ปอเรท ในช่วงนี้ ทำให้ราคาหุ้นมีความเคลื่อนไหวจากแรงเก็งกำไรตามไปด้วย รวมไปถึงเสน่ห์ของหุ้นที่จ่ายปันผลระหว่างกาล อัตราสูงยิ่งประคองราคาหุ้นในช่วงที่การเมืองเป็นสุญญากาศ อย่าง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC

ช่วงไตรมาส 2 ปี 2566 รายงานรายได้รวมที่ 44,774 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสก่อน และ 11% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  และกำไรสุทธิที่ 7,182 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% ไตรมาสเดียวกัน  และเพิ่มขึ้น 14% เพิ่มจากช่วงเดียวกันปีก่อน

     โดยเป็นผลมาจากการ "ทยอยยกเลิกแพ็กเกจราคาประหยัด" ทำ  APRU กลุ่มลูกค้า  Pre-paid สามารถฟื้นตัวได้จากไตรมาส 1 ปี 2566  ที่ 120  บาทต่อเดือนต่อเลขหมาย มาอยู่ที่ 123 บาทต่อเดือนต่อเลขหมายในไตรมาส 2 ปี 2566  

      ส่วนฐานลูกค้าในกลุ่ม Pre-paid  มีเล็กลดลงจากไตรมาสก่อนหน้านี้ประมาณ  8 แสนเลขหมาย   และฐานลูกค้าแบบ Post-Paid  ไม่เปลี่ยนแปลง และมี ARPU ลดจาก 449 บาทต่อเดือนต่อเลขหมาย ไตรมาส 1 เป็น 448 บาทต่อเดือนต่อเลขหมาย

สำหรับFixed Broadband  มีจำนวนฐานลูกค้าเติบโต 18% (y-y) และทำรายได้ส่วนนี้   2,857ล้านบาท(+15%y-y)ซึ่งโดดเด่นกว่าคู่แข่งที่เติบโตเพียง 1%y-y    หากประมาณจะสอดคล้องกับคู่แข่ง TRUE มีฐานลูกค้า ประเภท Pre-paid  งวดไตรมาส 2 ปี 2566  เพิ่มขึ้น 6.7 แสนเลขหมาย เป็นไปได้มีการย้ายค่าย

          ด้าน ดีล TTTBB และ JASIF บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย)มองมีโอกาสที่ดีลจะลุล่วงและรับรู้   ฐานลูกค้าจากทาง TTTBB ในปีนี้ได้ไตรมาส 4  ปี 2566  ซึ่งจะช่วยหนุนให้รายได้บริษัทปีนี้จะไม่โดดเด่นมากนัก และจะรับรู้เต็มในปี 2567 เป็นต้นไป

      อย่างไรก็ตาม แม้จะล่าช้าไปบ้างแต่การสนับสนุนธุรกิจให้แก่ฝั่ง Fixed Broadband ที่เติบโตโดดเด่น จะช่วยกระจายความเสี่ยงจากการแข่งขันในธุรกิจหลักได้ สำหรับการค้างค่าเช่าของ 3BB  ที่มีข่าวอย่างต่อเนื่อง สะท้อนว่าหากทาง ADVANC เข้าซื้อ จะต้องเข้ามาดูแลในส่วนของสัญญาเช่า และสัญญาประกันรายได้ แต่เมื่อเทียบกับรายได้ และ Subscriber ที่ ADVANC จะได้ ทางฝ่ายยังมองว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน

ก่อนหน้านี้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)บัวหลวง ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ตจัสมิน(JASIF) นี้  รายงาน  JASIF ถูกผิดนัดชำระค่าเช่าจาก "ทริปเปิลที บรอดแบนด์" หรือ TTTBB  (3BB)   ที่ค้างชำระค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงจำนวน 288.7 ล้านบาท  ซึ่งสามารถชำระค่าเช่าล่าช้าได้ไม่เกิน 15 วัน นับจากวันครบกำหนดชำระ(due  date) ซึ่งได้ครบกำหนดในวันที่  2 ส.ค.2566

      ขณะที่ TTTBB ไม่สามารถชำระเงินได้ตามกำหนดTTTBB จะต้องเสียค่าปรับในอัตรา 7.5% ต่อปีจนกว่าจะชำระค่าเช่าครบถ้วนขณะนี้ได้ครบกำหนดระยะเวลา 15 วันข้างต้นแล้วยังไม่ได้รับชำระค่าเช่าที่ค้างจาก 3BB  แต่อย่างใดจึงถือว่า   3BB ผิดนัดตามสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าแล้ว

       ความเสี่ยงจากการที่ JASIF จ่ายค่าเช่ารายเดือนล่าช้าเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมี.ค.2566 และนำมาสู่การถอด JASIF ออกจากการเป็นกองเด่นของเราในเดือนเม.ย.2566 ได้ถูกสะท้อนออกมาอย่างเต็มที่

      ขณะนี้ทั้งนี้ยังคงคาดว่าในขั้นตอนต่อไป 3BB จำเป็นต้องเปลี่ยนผู้ถือหุ้นจาก JAS เป็นADVANC  ซึ่งข้อเสนอเดิมของ ADVANC ในดีลนี้คือ1.จะจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 3 พันล้านบาท และ2.ขยายอายุสัญญาออกไปห้าปี ตามเงื่อนไขดังกล่าวคาดว่า ผู้ถือหน่วยของ JASIF น่าจะพอใจกับดีลนี้เพราะจะส่งผลดีในแง่ของ แนวโน้มธุรกิจที่แข็งแกร่งของ 3BB จากรายได้ที่แน่นอนในระยะยาว และโอกาสในการเติบโตจากการที่  ADVANC เป็นผู้นำในธุรกิจ broadband   (จากฐานลูกค้า มากกว่า 4 ล้านราย และมีเครือข่ายครอบคลุมอย่างกว้างขวาง)

     รวมทั้งผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF ยังคงได้ผลตอบแทนที่น่าพอใจด้วย dividend yield ที่สูงกว่า 8% ต่อปีในขณะนี้แต่จะมีความเสี่ยงที่จะได้เงินปันผลต่อหน่วยลดลงในอนาคต

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์