3BB เบี้ยวค่าเช่า JASIF 288.7 ล้านบาท บลจ.บัวหลวง ชงผู้ถือหน่วย 23 ส.ค.

3BB เบี้ยวค่าเช่า JASIF 288.7 ล้านบาท บลจ.บัวหลวง ชงผู้ถือหน่วย 23 ส.ค.

บลจ.บัวหลวง ชงผู้ถือหน่วย JASIF 23 ส.ค. นี้ ขอผ่อนผันชำระค่าเช่า 288.7 ล้านบาท หลัง TTTBB ผิดนัดตามสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าแล้ว ครบกำหนดระยะเวลา 15 วัน

             บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ถึงการที่ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) ค้างชำระค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงจำนวน 288.7 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าเช่าภายใต้สัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า

โดยตามเงื่อนไขของสัญญาประกันรายได้ค่าเช่านั้น TTTBB สามารถชำระค่าเช่าล่าช้าได้ไม่เกิน 15 วันนับจากวันครบกำหนดชำระ (due date) ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 โดยในระหว่างที่ยังไม่ได้ชำระ TTTBB จะต้องเสียค่าปรับในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีจนกว่าจะชำระค่าเช่าครบถ้วน

บัดนี้ ครบกำหนดระยะเวลา 15 วันข้างต้นแล้ว กองทุนรวมยังไม่ได้รับชำระค่าเช่าที่ค้างจาก TTTBB แต่อย่างใด ดังนั้น จึงถือได้ว่า TTTBB ผิดนัดตามสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าแล้ว

ทั้งนี้ ตามที่บริษัทจัดการได้เปิดเผยข้อมูลไปก่อนหน้านี้บริษัทจัดการจะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 เพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการขอผ่อนผันเพื่อหยุดพักการชำระค่าเช่าและการผิดนัดชำระค่าเช่าโดย TTTBB ภายใต้สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า โดยผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในหนังสือเชิญประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 ที่จะเปิดเผยให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบต่อไป

นอกจากนั้น การผิดนัดของ TTTBB ภายใต้สัญญาประกันรายได้ค่าเช่าดังกล่าว ถือว่าเป็นเหตุผิดนัดภายใต้สัญญาสินเชื่อฉบับลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ที่กองทุนรวมมีกับธนาคารกรุงเทพ (BBL) ด้วย โดยบริษัทจัดการอยู่ระหว่างการประสานงานกับธนาคารกรุงเทพเพื่อขอผ่อนผันการผิดนัดดังกล่าวควบคู่ไปกับการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 ที่กล่าวข้างต้น