ตลท. ชี้ ลูกค้า บล.เอเชีย เวลท์ ขอโอนหุ้นไปโบรกเกอร์อื่นได้ หรือบัญชี 600 ที่ TSD

ตลท. ชี้ ลูกค้า บล.เอเชีย เวลท์ ขอโอนหุ้นไปโบรกเกอร์อื่นได้ หรือบัญชี 600 ที่ TSD

ตลท. เผย บล.เอเชีย เวลท์ ถูกสั่งระงับส่งคำสั่งซื้อขายชั่วคราวนั้น ลูกค้าสามารถขอโอนหุ้นไปยังโบรกเกอร์อื่นได้ หรือโอนไปบัญชี 600 ที่ TSD ส่วนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ส่งคำสั่งซื้อขายเพื่อปิดสถานะเท่านั้น ยัน บล.รายอื่นยังให้บริการตามปกติ - ติดตามฐานะการเงินใกล้ชิด

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.)ได้มีคำสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเชีย เวลท์ จำกัด(AWS) หยุดประกอบธุรกิจชั่วคราวจาการนำเงินของลูกค้าไปชำระค่าซื้อหลักทรัพย์กับทางสำนักหักบัญชี(TCH) โดยที่ลูกค้าไม่ยินยอม และผิดวัตถุประสงค์

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เปิดเผยว่า จากที่บล.เอเชีย เวลท์ โดนสั่งให้หยุดประกอบธุรกิจชั่วคราวนั้น ทำให้นักลงทุนที่เป็นลูกค้าของบล.ดังกล่าวไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นได้กับ AWSได้ แต่ผู้ลงทุนสามารถขอโอนหุ้นที่ฝากกับ AWS ไปฝากยังบัญชีของตนที่เปิดกับโบรกเกอร์อื่นได้ เพื่อซื้อขายต่อได้

สำหรับกรณีที่นักลงทุนไม่มีบัญชีที่โบรกเกอร์อื่นสามารถโอนเข้าบัญชี Issuer Account หรือ บัญชี600 ที่ TSD ได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และเมื่อเปิดบัญชีที่บริษัทหลักทรัพย์เรียบร้อยแล้วก็สามารถที่จะโอนหุ้นจากบัญชี 600 ไปซื้อขายต่อไป

 ในส่วนของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าก็จะอนุญาตให้เฉพาะคำสั่งซื้อขายเพื่อปิดสถานะได้เท่านั้น หากลูกค้าปิดสถานะแล้ว ลูกค้าก็สามารถที่จะขอถอนหลักประกันออกไปได้ตามปกติ  กรณีลูกค้าไม่ประสงค์จะปิดสถานะแต่ต้องการโอนไปซื้อขายต่อที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ตนมีบัญชีอยู่ก็สามารถแจ้งต่อบริษัทหลักทรัพย์ได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ทำความรู้จัก “บัญชี 600” ทางเลือกรับหุ้น IPO สำหรับผู้ไม่มีบัญชีหลักทรัพย์

 

 

 

สำหรับเหตุการณ์นี้ เป็นเหตุเฉพาะราย คือ บล.เอเชีย เวลท์ เท่านั้น  ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทหลักทรัพย์รายอื่น  ทั้งนี้บริษัทหลักทรัพย์อื่นยังให้บริการตามปกติ อย่างไรก็ตาม กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ มีการติดตามฐานะการเงินของบริษัทหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด  

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ของบล.เอเชีย เวลท์ ที่เกิดขึ้นนั้น จากประวัติที่ทำงานมา ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นปกติ แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนานๆ ครั้ง ไม่ได้เป็นอะไรที่เกิดขึ้นบ่อย เพราะมีการกำกับดูแลต่อเนื่อง มีบ้างบางครั้งที่เป็นเหตุการณ์สุดวิสัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  ที่ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ 

ปัจจุบันสิ่งที่เราพยายามแก้ปัญหามีหลายเรื่อง การแก้ปัญหาต้องแก้ปัญหาทีละส่วน ซึ่งส่วนแรกเราต้องจับให้ได้ว่า "ใครโกง ใครฉ้อโกง ใครปั่นหุ้น" ส่วนที่ 2 มีใครบ้าง ที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องในปัจจุบัน   และอนาคตจะป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้น

 "ตอนนี้เราทุกฝ่ายกำลังช่วยกันแก้ปัญญา และป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นได้ง่ายในอนาคต"

 นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (สมาคมโบรกเกอร์) กล่าวว่า สมาคมโบรกเกอร์ได้มีการสอบถามสมาชิกแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี บล.รายใดที่เป็นลักษณะเหมือนกับ AWS 

 ส่วนจะมีการเปิดข้อมูล NCR  นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ได้อยู่ในกฎเกณฑ์ และNCR มีความซับซ้อนมาก เพราะมีสูตรการคำนวณที่ละเอียดมาก  จึงมีความอ่อนไหวในการเปิดข้อมูล และการเปิดเผยข้อมูลNCR อาจจะสร้างความไม่เข้าใจได้ เพราะตัวเลขมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  และการเปิดก็ไม่ช่วยอะไร  เพราะหน่วยงานกำกับดูแลเรื่องนี้แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า ด้วยวิชาชีพโบรกเกอร์ต่างๆ พยายามปฏิบัติให้ดีที่สุด เพื่อทำให้ระบบการซื้อขาย ความมั่นคงทางการเงินของแต่ละโบรกเกอร์

"เราเชื่อมั่นว่าโบรกเกอร์ทำงานเป็นมืออาชีพที่อยากทำให้ทุกอย่างดำเนินการไปตามปกติ แต่การที่มี 1 บริษัท ทำไม่ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ มันคงจะไม่ใช่ ภาระหน้าที่ของสมาคมโบรกเกอร์  ผมคิดว่าทุกธุรกิจมีบริษัทอาจจะมีข้อผิดพลาดไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์ เราก็พูดคุยกับสมาชิกตลอดเวลา และคุยกับหน่วยงานกำกับที่จะช่วยกันปรับเกณฑ์ให้สร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนมาตลอด"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์