The New York Times ฟ้อง Microsoft และ OpenAI ฐานแอบใช้ข้อมูลฝึกแชตบอต

The New York Times ฟ้อง Microsoft และ OpenAI ฐานแอบใช้ข้อมูลฝึกแชตบอต

"สำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทม์ส" (The New York Times) จากสหรัฐยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อบริษัท Microsoft และ OpenAI หลังใช้ข้อมูลของสำนักข่าวเพื่อฝึก Generative AI โดยไม่รับอนุญาต

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (28 ธ.ค.66) ว่า สำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทม์ส (The New York Times) จากสหรัฐยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีต่อบริษัท Microsoft และ OpenAI ซึ่งเป็นผู้พัฒนา ChatGPT แชตบอต AI ยอดนิยม เมื่อวานนี้

โดยกล่าวหาว่าทั้งสองบริษัทใช้ข้อมูลจากสำนักข่าวเพื่อพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) เพื่อพัฒนา Generative AI ของตัวเอง โดยที่ผ่านมา Microsoft ทุ่มเม็ดเงินลงทุน และจัดหาทรัพยากรให้กับ OpenAI ผ่านการเปิดการเข้าถึง Azure เทคโนโลยี Cloud Computing ของบริษัท

ทั้งนี้ เดอะนิวยอร์ก ไทม์ส ระบุในเอกสารที่ยื่นฟ้องต่อศาลชั้นต้นว่า ต้องการให้ Microsoft และ OpenAI ชดเชยความเสียหายทางกฎหมาย และความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการลอกเลียนผลงานอันมีคุณค่าของสำนักข่าว

พร้อมเสริมว่า หนังสือพิมพ์ยอมรับในพลัง และศักยภาพของ Generative AI ที่มีต่อสาธารณชน และการสื่อสารมวลชน อย่างไรก็ตาม การนำข้อมูลตั้งต้นด้านสื่อสารมวลชนมาใช้นั้นควรได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับเสียก่อน

“เครื่องมือ Generative AI ได้รับการสร้างขึ้นด้วยการใช้ผลงานด้านสื่อสารมวลชน และเนื้อหาต่างๆ รวมทั้งยังคงใช้ผลงานเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง โดยผลงานดังกล่าวล้วนผลิตขึ้นโดยฝีมือการรายงาน เรียบเรียง และตรวจสอบข้อเท็จจริงของเพื่อนร่วมงาน ซึ่งต้องใช้ต้นทุน และความเชี่ยวชาญสูงมาก”

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์