‘กูรู’เปิดกลยุทธ์การลงทุนปี 67 เน้นกระจายความเสี่ยงทุกสินทรัพย์

‘กูรู’เปิดกลยุทธ์การลงทุนปี 67  เน้นกระจายความเสี่ยงทุกสินทรัพย์

แม้ว่าวานนี้ (16 พ.ย.2566) “ตลาดหุ้นไทย” สามารถปรับตัวขึ้นไปในระดับหนึ่ง และกลับมาเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,400 จุดแล้ว แต่หุ้นไทยยังถือว่าทำผลงานได้ไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นต่างประเทศ

 เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศไทย ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน รวมทั้งความเชื่อมั่นการลงทุนในหุ้นขนาดกลาง และขนาดเล็ก ในกรณีเกิด ‘การขายชอร์ต’ (Short Sell) ในตลาดหุ้นไทย ซึ่งมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในภาวะสงครามด้วย

ดนัย อรุณกิตติชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายจัดการกองทุน บลจ.บัวหลวง เปิดเผยว่า แม้ว่าตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงในช่วงปลายปี ซึ่งให้ผลตอบแทนต่ำกว่าตลาดหุ้นต่างประเทศ โดยมองว่าตลาดหุ้นไทยยังไม่ผ่านพ้นจุดต่ำสุด และคาดว่าจะถึงในเร็วๆ นี้ เพื่อให้สามารถฟื้นตัวสดใสได้ในปีหน้า โดยปัจจัยหนึ่งมาจาก “วัฏจักรเศรษฐกิจ” ที่ไทยอาจฟื้นตัวในปีหน้า จึงเป็นจังหวะสำคัญในการเลือกลงทุนได้

 

โดยมีมุมมองการลงทุนในสินทรัพย์ที่จะทำได้ดีคือ ตราสารหนี้ หุ้นสหรัฐในกลุ่มเทคโนโลยีและ AI รวมทั้งตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล มองว่าในไตรมาส 4 ปี 66 ไปจนถึงไตรมาส 1 ปี 67 “บิตคอยน์” มีปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้น ทำให้ในปีที่ผ่านมา มีภาพการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนในระดับที่ดี รวมทั้งการจัดพอร์ตนั้นขึ้นอยู่กับการจัดระดับความเสี่ยง ซึ่งเมื่อสินทรัพย์หลายๆ ตัว ปรับตัวลงในปีนี้เชื่อว่านักลงทุนสามารถรับความเสี่ยงได้ดีขึ้น

ถือว่าในปีนี้ เป็นช่วงที่หลายตลาดปรับตัวลดลงในหลายตลาด อย่างไรก็ตาม การวางแผนการลงทุนในปี 2567 จะต้องกระจายการลงทุนในสินทรัพย์แต่ละชนิด ซึ่งมีรูปแบบการลงทุนที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่า “เข้าใจ” และมองเห็นอนาคตของสินทรัพย์เหล่านั้น หรือไม่

‘กูรู’เปิดกลยุทธ์การลงทุนปี 67  เน้นกระจายความเสี่ยงทุกสินทรัพย์

ศึกษาให้เข้าใจ "ธรรมชาติของสินทรัพย์"

ธํารงชัย เอกอมรวงศ์ หรือรู้จักกันในนาม “หยงเกิดมาเทรด" นักลงทุนอิสระมองว่าการลงทุนควรศึกษาให้เข้าใจ "ธรรมชาติของสินทรัพย์ตัวนั้น” จากปัจจุบันโลกของการลงทุนเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย เช่น หุ้น อสังหาฯ ทองคำ คริปโทบิตคอยน์ เป็นต้น ซึ่งสินทรัพย์เหล่านี้ถูกออกแบบให้เป็นทางเลือกในการลงทุน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามแผนการลงทุน และการกระจายความเสี่ยงในอนาคตให้กับพอร์ตลงทุนนั้นๆ

  • หุ้น

ในอนาคต “หุ้น”จะได้รับความนิยมลดลงหรือไม่ หลังจากที่ความน่าเชื่อถือของตลาดหลักทรัพย์ของไทยลดน้อยลง ทำให้นักลงทุนมีความกลัวเกิดขึ้นซึ่งมันเป็นเรื่องของความรู้สึกของผู้หาแนวทางลงทุน ซึ่งเชื่อว่าหุ้นไทยจะยังคงได้รับความนิยมอยู่ เพราะถ้าเทียบกับในอาเซียนแล้ว แนวโน้มของหุ้นเอเชียในอนาคตไม่ได้แย่ ทั้งนี้การถือ หุ้นอาจจะเป็นจุดที่เสี่ยง แต่หากต้องการลงทุนในหุ้นควรเลือกหุ้นน้ำดี และควรศึกษาให้เข้าใจก่อนการลงทุน และควรมองหาหุ้นที่ดีมีคุณภาพ ถึงจะมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง แต่ก็ควรมีลงทุนไว้บ้าง

  • อสังหาริมทรัพย์

สำหรับ “อสังหาริมทรัพย์” ถือเป็นทรัพย์สินในรูปแบบการลงทุนที่น่าสนใจ และตอบโจทย์กับนักลงทุนที่ไม่อยากใช้เงินลงทุนที่เยอะ อีกทั้งยังสามารถลงทุน และทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง หากวางแผนการลงทุนไว้อย่างเป็นระบบ

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีข้อดีคือ ไม่ต้องใช้เงินส่วนตัวลงทุนมาก สำหรับการลงทุนสามารถขายหรือ ปล่อยเช่าเพื่อให้ได้ส่วนต่างหรือกำไรกลับคืนมาได้ เนื่องจากราคาของอสังหาฯ เพิ่มขึ้นอยู่ตลอด ฉะนั้นการลงทุนในรูปแบบนี้จึงตอบโจทย์สำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนน้อย และคาดหวังผลตอบแทนเป็นกำไรกลับคืนมา

  • คริปโทเคอร์เรนซี

“คริปโทเคอร์เรนซี” หรือสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ หรือ อีเธอเรียม แม้ว่าปัจจุบันอาจจะยังจับต้องไม่ได้เหมือนทองคำหรือสินทรัพย์อื่นๆ ยอมรับว่าส่วนใหญ่นักลงทุนซื้อเพื่อนำไปขายให้ได้ราคาที่มากขึ้น หรือ “เก็งกำไร” นั่นเอง อีกทั้งยังมี ความผันผวนสูง ส่งผลให้ยังไม่ได้เป็นที่รับรองอย่างเป็นทางการในการเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน แม้ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะสร้างโอกาสมากมาย แต่ก็มีข้อจำกัดที่นักลงทุนควรพิจารณาก่อนการลงทุน ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบ และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของนักลงทุนอีกด้วย

เน้นกระจายความเสี่ยง

ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ นักลงทุนและเจ้าของเพจ Kim Property Live กล่าวว่า ในปีนี้สินทรัพย์เสี่ยงอย่างอสังหาฯ เงิน ทองคำ เติบโตขึ้น และเพิ่มขึ้นทุกปีมากกว่าดัชนีหุ้น การลงทุนแบบสะสมมูลค่า หรือ DCA ถือเป็นการลงทุนที่มีความปลอดภัยและรองรับความเสี่ยงได้ โดยชัชวาลย์มองว่าการทยอยลงทุนในบิตคอยน์ซึ่งทรัพย์สินรูปแบบใหม่ที่จะเข้ามาในอนาคต

มานะ คานิโยว หัวหน้าฝ่ายบริหารงานขายและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด กล่าวว่า บิตคอยน์ อสังหาฯ ทองคำ คริปโทเคอร์เรนซี รวมถึงสินทรัพย์อื่นๆ ควรกระจายความเสี่ยงในสัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งการเปิดใจในสินทรัพย์ใหม่ของคนโลกเก่าอาจทำได้ยาก แต่ทว่าสินทรัพย์แต่ละประเภทมีเสน่ห์ที่แตกต่างกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์