วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ ICT sector พร้อมจะเฉิดฉายไฉไลกว่าเดิม

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ ICT sector พร้อมจะเฉิดฉายไฉไลกว่าเดิม

กลยุทธ์การลงทุนกลุ่ม ICT ใน 2Q67 เราแนะนำ TRUE เป็น Top pick กลุ่ม ICT ใน 2Q67 เรามองว่านักลงทุนกำลังรับรู้ถึงการจบรอบดอกเบี้ยขาขึ้นและมูลค่า synergy

โดย TRUE มีความเหมาะสมในแง่ที่มีหนี้สูงกว่าและมีขนาดดีลควบรวมที่ใหญ่กว่า (เทียบกับ ADVANC) หากผลประกอบการไตรมาสใดพลิกเป็นกำไรได้ ราคาหุ้น TRUE น่าจะได้รับโมเมนตัมบวกมากขึ้น ส่วน ADVANC ยังเป็นหุ้น defensive ที่เหมาะกับนักลงทุนที่ชอบผลตอบแทนพอควรและเติบโตสม่ำเสมอ อย่างไรก็ดีคำแนะนำของเราหนุนจากผลเชิงบวกจากการรวมตัวกันทางธุรกิจจาก การมีลูกค้า postpaid มากขึ้น ซึ่งความเป็นไปได้ที่รายจ่ายการตลาดและงบลงทุน (CAPEX)
ในการประมูลคลื่นความถี่ลดลง จะทำให้กระแสเงินสดอิสระของบริษัทมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้น

มองเห็นโอกาสในการทยอยซื้อ INTUCH ด้วย holding discount ที่คาดจะแคบลง

เรามองเห็นโอกาสในการทยอยสะสมหุ้น INTUCH* เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ นอกเหนือจากการจ่ายผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงอยู่แล้ว จากการศึกษาของเราพบว่า ช่วงในอดีต 3 ปี INTUCH ถือหุ้น ADVANC มี holding discount เฉลี่ยอยู่ที่ 5.6% ขณะที่ ราคาปิดINTUCH ล่าสุดมี discount อยู่สูงถึง 9.4% เราเชื่อในเรื่องของ Mean reversion จึงมองว่ามีส่วนต่าง (gap) ที่น่าสนใจในการลงทุนหุ้น INTUCH หลัก ๆ จาก dividend yield ราว 5% (เทียบ dividend yield ของ ADVANC ที่ 4%)

ธนาคารแบบไร้สาขา – แหล่งรายได้ใหม่และการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ

บริษัทโทรคมนาคมน่าจะใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าที่เข้าไม่ถึงธนาคารโดยทั่วไปสามารถเข้าถึงแหล่งสินเชื่อได้ ขณะที่ยังเป็นโอกาสในการขาย cross-selling บริการต่าง ๆ อย่างไรก็ตามธุรกิจธนาคารแบบไร้สาขาอาจเผชิญกับความท้าทายfด้านความสามารถในการทำกำไรในเวลาหลายปี โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากการใช้เงินทุนมากอย่างมีนัยสำคัญเพื่อให้ได้ลูกค้าเข้ามา และด้วยเหตุของภูมิทัศน์ทางการแข่งขัน ธนาคารแบบไร้สาขาต้องแข่งขันต่อสู้กับธนาคารูปแบบดั้งเดิมในการให้ได้ลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามา

 

 

คาดกำไรปี 2567F ของกลุ่ม ICT พุ่งขึ้นแรง (+123% YoY)

TRUE เป็นตัวนำในการเติบโตของกำไรกลุ่มจากการรับรู้มูลค่า synergy ตามการเพิ่มขึ้นของ ARPU และต้นทุนที่ลดลง ขณะที่ ADVANC น่าจะขาดทุนจาก 3BB น้อยลง นอกเหนือไปจากการเติบโตจากภายในที่แข็งแกร่งขึ้น เราคาดกำไร 1Q67F จะแข็งแกร่ง (+YoY และ +QoQ) บนสมมติฐานที่เน้นการเติบโตอย่างมีคุณภาพจาก ARPU ที่เพิ่มขึ้นและการควบคุมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ในแง่ดีเราคาดว่าจะมีการรับรู้แพ็คเกจใหม่ที่แพงขึ้นต่อเนื่องควบคู่กับการออกแพ็คเกจแบบขายพ่วง (bundle packages) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้า IT ต่าง ๆ และแรงหนุนจากแคมเปญ E-tax refund (วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 67)

Valuation and action

เรายังให้น้ำหนัก “เท่าตลาด” สำหรับกลุ่ม ICT และยังมองบวกต่อแนวโน้ม แม้ว่าราคาหุ้นสะท้อนปัจจัยบวกต่าง ๆ ไปบ้างแล้ว เรามองว่าปัจจัยที่จะกระตุ้นให้เกิดการ re-rating คือ การกำหนดราคาค่าบริการในตลาดอย่างสมเหตุสมผลสำหรับทั้งบริการมือถือและ FBB หลังการควบรวมกันในตลาดและการแข่งขันที่ลดลง ซึ่งทำให้ต้นทุนมีประสิทธิภาพและรายได้โตจากการเพิ่มขึ้นของ ARPU การ crossselling บริการต่าง ๆ และการ upselling แพ็คเกจที่มูลค่าสูง ทั้งนี้ ARPU ในไทยยังถือว่าต่ำกว่าในภูมิภาคและลดลงอย่างรวดเร็ว ความเสี่ยงด้านต่ำ (downside risk) มาจากคดีของ TRUE* และ ADVANC*, ต้นทุนในการควบรวมสูงและการกลับเกิดสงครามแข่งขันราคากันใหม่อีก

Risks

การแข่งขันเข้มข้น กำลังซื้ออ่อนแอ งบลงทุน (CAPEX) สูงขึ้น และความล้มเหลวในการสร้าง synergy

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ ICT sector พร้อมจะเฉิดฉายไฉไลกว่าเดิม

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ ICT sector พร้อมจะเฉิดฉายไฉไลกว่าเดิม

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ ICT sector พร้อมจะเฉิดฉายไฉไลกว่าเดิม

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ ICT sector พร้อมจะเฉิดฉายไฉไลกว่าเดิม