วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCCC กว่าจะนิ่งก็ต้องกลิ้งมาก่อน

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCCC กว่าจะนิ่งก็ต้องกลิ้งมาก่อน

ผลการดำเนินงานใน 2Q66 มีแนวโน้มจะเป็นไปตามที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ โดยวันที่ 8 ส.ค. เราคาด SCCC จะประกาศกำไรสุทธิ 2Q66F ที่ 724 ล้านบาท (-5% QoQ, -47% YoY) แต่หากไม่รวมกำไร FX จากการแข็งค่าของ US$/LKR เราคาดว่ากำไรหลักจะอยู่ที่ 472 ล้านบาท (-10% QoQ, -73% YoY)

ทั้งนี้ กำไรที่ลดลง QoQ จะเป็นเพราะวันหยุดตามฤดูกาล โดยคาดว่าปริมาณยอดขายปูนซีเมนต์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในไทยจะลดลง (-8% QoQ) ในขณะที่คาดว่าราคาขายจะยังทรงตัวได้แม้ว่าอุปสงค์จะลดลง นอกจากนี้เราคาดว่าผลการดำเนินงานในเวียดนามน่าจะฟื้นตัวขึ้นหลังปิดเตาเผาสองเตาใน 1Q66 และอุปสงค์ขยับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ผลการดำเนินงานในบังกลาเทศและกัมพูชาน่าจะยังซบเซาใน 2Q66 ส่วนผลการดำเนินงานของธุรกิจอื่น ๆ ยังไม่น่าจะดี เราคิดว่ากำไรจะลดลง YoY จากฐานที่สูงเพราะสถานการณ์ยังปกติใน 2Q65

 

แนวโน้มปี 2566 – รายได้จะยังทรง ๆ แต่ต้นทุนจะดีขึ้นชัดเจน

ในปี 2566 เราคิดว่ารายได้ไม่น่าจะเพิ่มขึ้น แต่ต้นทุนน่าจะลดลง เราคาดว่าการประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานในไทยอาจจะล่าช้าเพราะความไม่ชัดเจนของการตั้งรัฐบาลใหม่ ในขณะเดียวกัน เราเชื่อว่าสถานการณ์ในตลาดอื่น ๆ (นำโดยเวียดนาม และศรีลังกา – 40% ของ EBITDA ของ SCCC) น่าจะค่อย ๆ คลี่คลายลงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสินเชื่อจาก IMF ตามลำดับ ส่วนในบังกลาเทศ (5%) และกัมพูชา (10%) น่าจะยังถูกกดดันจากภาวการณ์แข่งขันและกำลังซื้อที่อ่อน ทั้งนี้ นอกจากการขึ้นราคาขายแล้ว SCCC ยังปรับมาใช้พลังงานทางเลือก และดำเนินโครงการลดต้นทุนด้วย

 

 

คาดว่าจะดีดตัวแรงใน 2H66 – ต้นทุนลดลง และผลจาก El Nino จะมีน้ำหนักมากกว่าฤดูฝนใน 3Q66

จากแนวโน้มต้นทุนที่ลดลงอย่างชัดเจน (ค่าไฟ, ถ่านหิน, และค่าระวางขนส่ง) และการขึ้นราคาขายสินค้าบางส่วน เราคาดว่ากำไรใน 3Q-4Q66Fน่าจะดีดตัวขึ้นทั้ง QoQ และ YoY นอกจากนี้ ค่า Ft ยังลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ค. 66 ในขณะที่ดัชนี BDI ก็ขยับแบบ side way จากความกลัวเศรษฐกิจถดถอยและผันผวน เราคาดว่าราคาถ่านหิน (ICI4 และ New Castle) น่าจะยังอยู่ในระดับต่ำกว่าปี 2565 ทั้งนี้ ในส่วนของนโยบายการสั่งถ่านหิน SCCC จะสั่งซื้อ 50-60% ของปริมาณการใช้ทั้งปี โดยจะได้ราคา lag time ของการส่งมอบหนึ่ง-สองเดือนก่อนหน้า ขณะที่ยอดสั่งซื้อ 30-40% จะล็อคทั้งราคาและปริมาณล่วงหน้า และที่เหลืออีกอีก 5-10% จะหาจังหวะซื้อตามราคาตลาดในขณะนั้น (market-timing price)

 

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาเป้าหมายที่ 182 บาท อิงจาก PE ที่ 15.3x (ค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลัง) ทั้งนี้ ในท่ามกลางภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวน เรามองว่า SCCC มีความน่าสนใจ (P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต) และปันผลน่าสนใจที่ 7% ต่อปี นอกจากนี้ยังเข้ากับธีมราคาพลังงานที่ลดลง และ re-opening

 

Risk

ความผันผวนของวัตถุดิบและพลังงาน, อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ และความเสี่ยงของประเทศ

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCCC กว่าจะนิ่งก็ต้องกลิ้งมาก่อน