เลขา กกต.ลั่นเลือก สว.ต้องสุจริต ถ้าพบฮั้ว ข้อมูลครบดำเนินการทันที

เลขา กกต.ลั่นเลือก สว.ต้องสุจริต ถ้าพบฮั้ว ข้อมูลครบดำเนินการทันที

เลขา กกต.ลั่นเลือก สว.ต้องทำให้สุจริต ถ้าพบมีการฮั้ว ได้ข้อมูลครบดำเนินการทันที เผยคนสมัครน้อยก็ได้เนินการได้ ทำงานง่ายกว่า รอลุ้นผลศาลปกครองชี้ขาดคำร้องระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร 24 พ.ค.

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2567 ห้องประชุมรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายแสวง บุญมี เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ในงานสัมมนาเตรียม ความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 ที่จัดร่วมกับกรมการปกครอง และสำนักงาน กกต. โดยเป็นการทำความเข้าใจกันครั้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการเลือก สว.

นายแสวง ให้สัมภาษณ์เน้นย้ำในการทำให้การเลือก สว. เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เป็นหน้าที่ของ กกต. จะต้องป้องกันการจัดตั้งโดยการฮั้ว จัดตั้ง ในการออกเสียงเลือกวุฒิสภาส่วนที่นำมากล่าวในห้องประชุมนี้ก็เพราะจะย้ำว่าไม่มีกระบวนการใดที่จะหยุดยั้งให้เราไม่ได้ สว. 200 คน ซึ่ง เรื่องความผิดในการเลือกนั้น ผู้อำนวยการการเลือกแต่ละระดับจะเป็นผู้วินิจฉัยโดยตรง ซึ่งถือเป็นขั้นตอนในกระบวนการเลือก ส่วนการซื้อเสียง การจัดตั้ง จะเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งจะทำเป็นสำนวนที่อาจจะต้องใช้เวลาในการจัดการ ทั้งสืบสวนพยานบุคคลหรือพยานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อมาประกอบในการพิจารณา โดยยืนยันว่าหากมีข้อมูลในการกระทำผิดจริง ก็สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะตนก็อยากให้การดำเนินการเสร็จสิ้นสมบูรณ์ไปในแต่ละระดับ แต่ต้องยอมรับว่าการวินิจฉัยด้านกระบวนการของ ผอ.ระดับต่างๆ จะรวดเร็วกว่าการสอบสวนของ กกต.

ขณะที่บรรยากาศ และตัวเลขผู้ขอรับสมัครมีประมาณ 17,000 คน ถือเป็นการสะท้อนอะไรหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เฝ้าดูอยู่ เพราะยังมีเวลาจนถึงวันที่ 24 พ.ค. จึงต้องดูว่าประมาณ 10 วันจากนี้ คนจะมาสมัครเท่าไร ยังคาดคะเนอะไรมากไม่ได้ หากมีผู้สมัครน้อยคน ตามกฎหมายมาตรา 19 ก็ให้ดำเนินการต่อไปได้ อาจจะทำให้เราทำงานง่ายขึ้นด้วยซ้ำไป ก็ไม่ได้หนักใจอะไรในการทำงานครั้งนี้ เพียงแต่มีคนหนักใจแทน กกต.

ส่วนคำร้องของผู้สมัครถึงที่ศาลปกครอง ที่เกี่ยวกับระเบียบการแนะนำตัวของ กกต. นั้น จะมีการวินิจฉัยในวันที่ 24 พ.ค.ส่งผลถึงการเลือก สว.อย่างไรบ้าง นายแสวง กล่าวว่า ขณะนี้ต่างคนต่างทำหน้าที่ ต้องดูในวันนั้นว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร ส่วนเตรียมแผนอะไรไว้หรือไม่ ตนมองว่า เป็นเรื่องของอนาคตเราไม่อยากพูดถึง จะขอดูเรื่องคำวินิจฉัยของศาลก่อน