กลยุทธ์การลงทุน : บล.เคจีไอฯ พอร์ตหุ้นแนะนำ ก.ค. – เน้นธีมหุ้นเฉพาะตัว

กลยุทธ์การลงทุน : บล.เคจีไอฯ พอร์ตหุ้นแนะนำ ก.ค. – เน้นธีมหุ้นเฉพาะตัว

พอร์ตหุ้นแนะนำ มิ.ย. ปรับลดลง 7.2% และให้ผลตอบแทนต่ำกว่า SET Index ในเดือนมิถุนายน 2566 ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงแรงกว่าที่เราคาดไว้

จากปัจจัยลบหลายประการ ข้อแรก คือนักลงทุนเป็นกังวลมากขึ้นกับทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่ Fed ส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยต่อไปอีกใน 3Q66 เพราะเงินเฟ้อพื้นฐานที่ทรงตัวในระดับที่สูง และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ข้อสอง คือเงินเฟ้อในยุโรป และอังกฤษ ยังสูงมาก และน่าจะกดดันให้ ECB และ BoE ต้องขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก ข้อสาม คือสถานการณ์การเมืองไทยที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง เพราะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลอาจจะไม่ได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ทั้งนี้ ดัชนี SET ดีดตัวกลับขึ้นมาแรงในช่วง 2 วันทำการสุดท้ายของเดือน เนื่องจาก risk-reward ของตลาดดีขึ้น และมีแรงซื้อทำปิดงวดบัญชีในช่วงปลาย 2Q66 ด้วย

กลยุทธ์การลงทุน : บล.เคจีไอฯ พอร์ตหุ้นแนะนำ ก.ค. – เน้นธีมหุ้นเฉพาะตัว

 

 

มุมมองตลาดหุ้น ก.ค. น่าจะ rebound ได้บ้าง แต่ภาพรวมยังเปราะบาง และไม่มีเสถียรภาพนัก

สำหรับเดือนกรกฎาคม 2566 ภาวะตลาดหุ้นไทยโดยรวมน่าจะยังผันผวนอยู่ โดยเรามองว่านักลงทุนบางรายอาจจะกลับเข้าไปในตลาด เพื่อเก็งกำไรจากผลการเลือกประธานสภา และนายกรัฐมนตรี โดยเรามองว่าตลาดอาจจะฟื้นตัวขึ้นได้ช่วงครึ่งแรกของเดือน แต่จะฟื้นตัวอยู่ได้ไม่นานเนื่องจากยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการชุมนุมทางการเมือง ถ้าหากหัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีและมีการเปลี่ยนขั้วในการตั้งรัฐบาลใหม่ นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวได้ดี และสัญญาณจาก Fed ว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีก 50bps ใน 3Q66 อาจจะกดดันตลาดหุ้นสหรัฐฯ อีกครั้ง และสร้างภาวะที่เป็นลบให้กับตลาดหุ้นเอเชีย ถึงแม้ว่าเราจะประเมิน downside ในกรณีฐานของดัชนี SET เอาไว้ที่ 1,485 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับในปัจจุบัน แต่ความวุ่นวายทางการเมือง หรือภาวะเศรษฐกิจโลกที่แย่ลงอย่างมีนัยสำคัญอาจจะฉุดให้ดัชนี SET มี downside ในกรณีเลวร้ายที่สุดที่ประมาณ 1,420 จุด

 

หุ้นเด่นเดือน ก.ค. เน้นธีมหุ้นเฉพาะตัว ไม่ไล่ราคาหุ้น high beta เนื่องจากตลาดโดยรวมไม่น่าจะรีบาวนด์ได้ไกล

เมื่ออิงตามมุมมองตลาดของเราว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองไทย และการขึ้นดอกเบี้ยในตลาดโลกจะกลับมากดดันดัชนี SET อีกครั้งในเดือนนี้ เราจึงคิดว่าไม่ควรตามซื้อหุ้น beta สูงที่ราคาดีดกลับขึ้นมาในช่วงนี้ แต่ยังคงเกาะอยู่กับธีมการลงทุนตามกลยุทธ์ใน 3Q66 ซึ่งได้แก่ ดอกเบี้ยที่จะขยับขึ้นอีก, ความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน, นักท่องเที่ยวจีนที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหุ้นบางตัวในกลุ่มอาหาร ทั้งนี้ หุ้นเด่นในเดือนกรกฎาคมของเราได้แก่ BBL*, IVL*, SCGP*. AAV*, BAFS, ERW*, GFPT และ SUN

กลยุทธ์การลงทุน : บล.เคจีไอฯ พอร์ตหุ้นแนะนำ ก.ค. – เน้นธีมหุ้นเฉพาะตัว