'The 1 Insight' เปิด 5 สินค้ายอดพุ่งแรงช้อปลดหย่อนภาษี 'Easy E-Receipt'

'The 1 Insight' เปิด 5 สินค้ายอดพุ่งแรงช้อปลดหย่อนภาษี 'Easy E-Receipt'

'The 1 Insight' เปิดอินไซด์ Top 5 สินค้ายอดพุ่งช่วงช้อปลดหย่อนภาษี 'Easy E-Receipt' กลุ่ม Gen Z ตื่นตัวสูงเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษี ดันยอดใช้จ่ายโตพุ่ง 18%

เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของโครงการ Easy E-Receipt หรือการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 2567 (ยื่นแบบต้นปี 2568) ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถใช้สิทธิ์ซื้อลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 67 โดยเหลือเวลาเพียง 10 วันสุดท้ายเท่านั้น

The 1 Insight ในเครือเซ็นทรัลรีเทล ได้เปิดเผยถึง อินไซต์พฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคต้นปี 2567 กับสินค้าที่สร้างยอดขายเติบโตจากโครงการ ลดหย่อนภาษีในโครงการ Easy E-Receipt ของกลุ่มลูกค้าสมาชิก เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-29 ม.ค. 2567

 

สำหรับ 5 กลุ่มสินค้าที่สร้างยอดขายเติบโตสูงสุดในช่วงช้อปลดหย่อน Easy E-Receipt 2567 อันดับแรกได้แก่ 

  1. เครื่องฟอกอากาศ +98% 
  2. เครื่องปรับอากาศ +65% 
  3. ไดร์เป่าผมและเครื่องหนีบผม +56% 
  4. โทรศัพท์มือถือ +27% 
  5. รองเท้ากีฬา +20% 

\'The 1 Insight\' เปิด 5 สินค้ายอดพุ่งแรงช้อปลดหย่อนภาษี \'Easy E-Receipt\'

ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าในช่วงเดือน ม.ค. สูงสุดคือ ความจำเป็น หรือเป็นสินค้าที่ควรซื้อในช่วงเดือนนี้ โดยเครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศ ที่มีความสำคัญอย่างมากในช่วงนี้ ที่มีที่วิกฤตมลพิษฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง ส่วนต่อมาคือ ปัจจัยเรื่องราคา จากกลุ่มสินค้าที่มีราคาสูงกว่ากลุ่มสินค้าประเภทอื่นๆ อาจให้ความสะดวกในการซื้อเพื่อลดหย่อนภาษีมากกว่า 

อีกทั้งกลุ่มสินค้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถสร้างยอดขายสูง และกลายเป็นหมวดสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ติดอันดับสูงจำนวนมาก 

สำรวจแต่ละ Gen ซื้อสินค้าต่างกันตามไลฟ์สไตล์

หากมาสำรวจในแต่ละช่วงอายุของกลุ่มลูกค้าพบว่า กลุ่มสินค้าอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภค Gen X, Gen Y และ Gen Z เลือกซื้อแตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ ดังนี้

  • Gen X (อายุ 45 – 59 ปี เกิด พ.ศ. 2508 - 2522) ผู้บริหารรุ่นใหญ่ เน้น Work-Life Balance แต่ความรับผิดชอบเต็มร้อย มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม สินค้ากีฬาออกกำลังกาย และแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Skechers, Nike และ Adidas
  • Gen Y (อายุ 28 – 44 ปี เกิด พ.ศ. 2523 - 2539) Middle Management ไฟแรง เป้าหมายมีไว้พุ่งชน เป็นกลุ่มช่วงวัยที่ยังคงให้ความสำคัญกับ ภาพลักษณ์ โดยสินค้าที่มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม เครื่องสำอางและน้ำหอม ซึ่งมีแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Dior, Chanel และ Nars
  • Gen Z (อายุ 21 – 27 ปี เกิด พ.ศ. 2540 – 2552) เพิ่งเริ่มทำงาน ที่ตื่นตัวในเรื่องภาษีเช่นกัน โดยมียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Apple, Dyson และ Samsung

อย่างไรก็ตาม จากอินไซด์พบว่า กลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการลดหย่อนภาษีมากที่สุดคือ 

  • Gen Z ที่มีการใช้จ่ายเติบโต 18% เมื่อเทียบกับปีก่อน และสูงกว่ากลุ่มอื่น
  • Gen Y ที่เติบโต 6%
  • Gen X ที่เติบโต 2%