คดีฟอกเงิน “พานทองแท้” สอบพยานปากสุดท้ายจบแล้ว

คดีฟอกเงิน “พานทองแท้” สอบพยานปากสุดท้ายจบแล้ว

ในที่สุดการสอบพยานปากสุดท้าย คดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร กรณีกระแสเงิน26ล้านบาท กับ10ล้านบาท

ไปแตะเข้ากับกลุ่มของพานทองแท้ ชินวัตร ก็เสร็จสิ้นลง หลังจากนี้เป็นอันว่าเดินหน้าเข้าสู่โหมดของการพิจารณาตรวจหลักฐาน คำให้การ เพื่อสรุปสำนวนคดี “ฟ้อง-ไม่ฟ้อง” ก่อนส่งความเห็นพร้อมสำนวนไปให้อัยการฝ่ายคดีพิเศษพิจารณาตามขั้นตอนคาดว่าไม่เกินต้นเดือนพ.ค.นี้ คงจะได้รู้ผลกัน..ไม่แน่ว่าอาจจะมีดีลการเมือง ผุดขึ้นให้เห็นก็เป็นได้

ส่วนของเช็คบริจาค1แสนบาท สั่งจ่าย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี มีคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรจากมูลนิธิรัฐบุรุษ ซึ่งสอดคล้องกับคำให้การของฝั่งผู้บริหารกฤษดามหานครว่า เป็นเงินบริจาคเพื่อการกุศลโดยมีเส้นทางการเงินชัดเจนคือนำเงินบริจาคเข้าบัญชีมูลนิธิทันที ไม่มีพฤติการณ์โอนไปมาหรือนำไปพักไว้ในบัญชีอื่นสำหรับเช็ค2แสนบาท สั่งจ่ายให้ พล.ร.ท.พระจุณณ์ ตามประทีป เจ้าตัวได้เข้าพบพนักงานสอบสวน ชี้แจงตรงกับผู้สั่งจ่ายเช็คว่า เป็นเงินค่าอาหารในงานเลี้ยงรุ่น ทั้ง2กรณี พนักงานสอบสวนมองว่าเป็นธุรกรรมการเงินที่ชี้แจงได้ เช่นเดียวกับผู้รับเช็คจากกฤษดามหานครหลายรายที่มีมูลหนี้ต่อกันจริง จึงไม่ได้เรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาฟอกเงิน

ตามที่กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศเรียกร้องให้มีกฎหมายคุ้มครองสิทธิหรือรับรองชีวิตคู่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมจึงยกร่างพ.ร.บ.การจดทะเบียนคู่ชีวิต พ.ศ.... ขึ้น แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกตีกลับให้นำมาศึกษาใหม่ ผ่านขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนตกผลึกจนได้ร่างกฎหมาย6หมวด รวม53มาตรา แต่ที่ผ่านมาในยุค สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นเจ้ากระทรวง ยังไม่ให้ราคากับร่างกฎหมายนี้เพิ่งจะมาขยับปัดฝุ่นอีกครั้งในมือของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ในรอบนี้กรมคุ้มครองสิทธิฯชี้แจงว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการคุ้มครองสิทธิบุคคลเน้นไปในเรื่องการจัดการทรัพย์สิน การอุปการะเลี้ยงดู การรักษาพยาบาล โดยเฉพาะการผ่าตัดซึ่งจำเป็นต้องมีญาติสายตรงของคนไข้เซ็นยินยอม นอกจากนี้กฎหมายยังบอกละเอียดถึงการจดทะเบียนคู่ชีวิตของคนสัญชาติไทย การสิ้นสุดการเป็นคู่ชีวิตด้วยการตายหรือสิ้นสุดด้วยคำพิพากษา ยังไม่ไปไกลถึงขั้น เปิดให้มีการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

โดย... มังคุด