ทรัมป์ป่วนโลก

ทรัมป์ป่วนโลก

นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงให้โลกเห็นถึงนิสัยใจคอของเขาหลายประการ

ที่เด่นสุดคือการเอาแต่ใจตัวเอง ไม่สนธรรมเนียมปฏิบัติเดิม ไม่แคร์ความรู้สึกใคร และไม่แยแสว่าใครจะเดือดร้อนแค่ไหน

นักจิตวิทยาคาดว่า มันเป็นผลจากสภาพแวดล้อมในวัยเด็ก และสไตล์การทำธุรกิจแบบลูกเศรษฐี 

แต่นักโหราศาสตร์มองเป็นเรื่องดวงชะตา 

ทรัมป์มีลัคนาสิงห์ สิงห์คือราศีแห่งการเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง เขาจึงเป็นคนเอาแต่ใจ อาทิตย์ดาวเจ้าเรือนลัคน์กุมราหูสนิท กลายเป็นหลงตัวเองหนัก อาทิตย์กุมมฤตยูด้วย มฤตยูคือนอกคอก เพี้ยน หยิ่งยโส ฯลฯ ยิ่งเพิ่มพูนความบ้าระห่ำและไม่สนใจใครหน้าไหนทั้งสิ้น

ขณะที่ทุกประเทศกังวลเรื่องโลกร้อน ทรัมป์กลับนำอเมริกาถอนตัวจากข้อตกลงลดสภาวะเรือนกระจก (Paris Agreement) เขานำอเมริกาถอนตัวจากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (Trans-Pacific Partnership : TPP) และเตรียมถอนตัวจากเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) 

การกระทำของทรัมป์ไม่เพียงขัดขวางระบบการค้าเสรี แต่ยังก่อให้เกิดบรรยากาศแห่งการกีดกันทางการค้าอย่างเข้มข้นอีกด้วย

ไม่ใช่แค่โลกภายนอก ภายในประเทศทรัมป์ก็ไม่แคร์สิ่งใด

เขาพยายามยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพของโอบามา เขาพูดจาให้ท้ายกลุ่มนีโอนาซีที่ก่อจลาจลในเมืองชาร์ล็อตวิลล์ ทำให้ประชาชนแตกแยกเป็นฝักฝ่าย แผนปฏิรูปภาษีใหม่ของทรัมป์ก็เอื้อต่อคนรวยมากกว่าช่วยคนจน

 ในด้านบริหารรัฐกิจ เมื่อไม่พอใจใคร ก็ทวีตต่อว่าอย่างไม่ไว้หน้าและอาจปลดคนนั้นได้ง่าย ๆ 

ทรัมป์ไม่เพียงทำให้อเมริกาแปลกและเสื่อมไปจากเดิม แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงให้กับทุกเรื่องราวที่เขาเข้าไปเกี่ยวข้อง

แต่ทั้งหมดนั้นยังไม่เท่า 2 เรื่อง 

เรื่องแรกคือการข่มขู่บังคับและประกาศจะถล่มเกาหลีเหนือ นี่ไม่ใช่ความตั้งใจเดิม ทรัมป์แค่ต้องการใช้เกาหลีเหนือเป็นข้ออ้างเพื่อบีบจีน แต่คิม จองอึนกล้าบ้าบิ่นกว่าที่ใครๆ คิด 

คิมตอบโต้ด้วยการทดลองระเบิดไฮโดรเจนและขีปนาวุธข้ามทวีป เพื่อแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือไม่ใช่หมู ผู้รุกรานต้องจ่ายค่าตอบแทนอย่างสาสม เรื่องราวจึงลุกลามบานปลายจนทุกคนคาดว่า โอกาสเกิดสงครามอยู่อีกไม่ไกล

ทรัมป์และคิมจองอึนมีอะไรที่คล้ายกัน 

คิมลัคน์ธนู ลัคน์ทั้งคู่เป็นธาตุไฟ ไม่ยอมแพ้ใครง่าย ๆ ทั้งสองเกิดในข่ายสุริยคราสและคราสเล็งกันสนิท ชี้ถึงการจองเวรกันมาตั้งแต่อดีตชาติ ราหูอยู่พฤษภเหมือนกัน มฤตยูเล็งกันในพฤษภพิจิก 

คู่ราหูมฤตยูที่กุมเล็ง ชี้ถึงความคิดที่เพี้ยน บ้าบอ หลุดโลก ฯลฯ ทรัมป์คิมเหมือนกันมากตรงนี้ เมื่อเพี้ยนเจอเพี้ยน โลกก็ใกล้หายนะเข้าไปทุกที

(อ่าน “ดวงทรัมป์ ดวงคิม” ที่ http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/642619)

อีกเรื่องที่ร้ายแรงไม่แพ้กันคือ ทรัมป์ประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และสั่งย้ายสถานทูตสหรัฐไปที่นั่น

เยรูซาเลมมีประวัติยาวนานมาก ประวัติศาสตร์ยุคใกล้เริ่มปี 1517 ที่ตกเป็นของอาณาจักรออตโตมัน และถูกปกครองมาตลอด เยรูซาเลมเป็นอิสระปี 1917 ภายใต้อาณัติของอังกฤษ 

ปี 1947 ยูเอ็นแบ่งดินแดนให้กับปาเลสไตน์และยิว พ.ค. 1948 อิสราเอลประกาศเอกราช  นำไปสู่สงครามอาหรับ-อิสราเอล เยรูซาเลมถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน ตะวันตกปกครองโดยอิสราเอล ตะวันออกปกครองโดยจอร์แดน

มิ.ย. 1967 เกิดสงคราม 6 วัน อิสราเอลบุกยึดเยรูซาเลมตะวันออก และประกาศเป็นเมืองหลวงของตนในปี 1980 แต่นานาชาติไม่ยอมรับ ต.ต. 1995 สภาสหรัฐผ่านกฎหมาย Jerusalem Embassy Act รับรองนครนี้เป็นเมืองหลวงอิสราเอล และให้ย้ายสถานทูตไปที่นั่น แต่อนุญาตให้ประธานาธิบดีเลื่อนการบังคับใช้ไปได้

เยรูซาเลมเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของ 3 ศาสนาคือ ยิว คริสต์ อิสลาม เป็นดินแดนแห่งความขัดแย้งอย่างมากระหว่างอาหรับกับอิสราเอล ตั้งแต่คลินตัน จนถึงโอบามาจึงเลื่อนการบังคับใช้เรื่อยมา

แต่ทรัมป์กลับประกาศรับรอง และบังคับใช้กฎหมายนี้เมื่อ 6 ธ.ค. 2017  เท่ากับถอดสลักระเบิดที่อันตรายที่สุด การเจรจาสันติภาพต้องจบลง ความขัดแย้งที่อ่อนแรงกลับลุกโหมขึ้นอีกครั้ง ชีวิตคนจำนวนมากต้องสังเวยให้กับคำรับรองนี้ ตะวันออกกลางจะเดือดพล่านอย่างหนัก

ใน ซาอุดีอาระเบียผู้เขียนทิ้งท้ายไว้ว่า ตะวันออกกลางคือ 1 ในความเสี่ยงใหญ่ของปีหน้าสาเหตุคือการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในซาอุฯ จะทำให้ภูมิภาคสับสนแปรปรวน และเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน คล้อยหลังไม่กี่วัน ทรัมป์ช่วยเติมไฟให้กับตะวันออกกลางอีก 

เราท่านยิ่งควรตระหนักและไม่ประมาท ทรัมป์ทำให้ระดับความเสี่ยงและความรุนแรงเพิ่มขึ้นมาก

ทรัมป์ป่วนโลก

ทรัมป์ลงนามคำรับรองเวลา 13:18 น. (จากคลิปของ CNN) ผูกดวงได้ลัคน์มีน ที่ 11:14 องศา มีนคือภพ 8 (มรณะ) 

ในดวงทรัมป์ บอกถึงการทำตัวเองไปสู่ความตกต่ำลำบาก ดาวเด่นสุดคือพุธเสาร์ที่กุมกันสนิทใกล้ทศมลัคน์ในธนู-ภพ 10 (การงาน) คู่นี้ชี้ถึงความขัดแย้ง แตกแยก ทะเลาะวิวาท ฯลฯ พุธพักรอีกด้วย ยิ่งเพิ่มความรุนแรง ธนูคือราศีแห่งนานาชาติ แปลรวมได้ว่า งานนี้คือการสร้างความแตกแยกระดับโลก

พฤหัสดาวเจ้าเรือนลัคน์อยู่ตุลย์-ภพมรณะ พฤหัสทำมุม 45 กับเสาร์ 90 กับราหู ร่วมราศีกับอังคาร และเล็งราศีกับมฤตยู บอกถึงปัญหา ภาระ ทุกข์ยาก และความสูญเสียที่ตามมา อังคารตุลย์เองก็เป็นมรณะลัคน์ซึ่งโหรไทยถือว่าร้ายมาก ที่แย่ขึ้นไปอีกคืออังคารเข้ารูป T-square กับจันทร์กรกฎและมฤตยูเมษ โดยทำมุม 90, 180 กันสนิท ยืนยันถึงการต่อสู้ จลาจล อุบัติเหตุ อุบัติภัย และสงคราม ฯลฯ

ปี 2018 มฤตยูเมษเดินหน้าถอยหลังเบียน T-square ตลอด เช่นเดียวกับเสาร์ธนูที่เบียนลัคน์และทศมลัคน์ทั้งปี 

คำรับรองนี้จะสร้างความวุ่นวายอย่างมาก ยังมีสุริยคราส 13 ก.ค. ที่ 26:35 องศาเมถุน ทำมุม 90 กับพลูโต และสุริยคราส 11 ส.ค. ที่ 24:35 องศากรกฎ ทับราหูสนิท ที่น่ากลัวสุดคืออังคารพักรในมังกร ทั้งหมดชี้ถึงอุบัติเหตุเภทภัยที่ร้ายแรงมาก รวมถึงความน่าจะเป็น 70 % ที่จะเกิดสงครามในตะวันออกกลาง

ทรัมป์คือผู้ป่วนโลกอย่างแท้จริง