เฟ้นหาหลักสูตร SE ติดอาวุธก่อนเริ่ม “กิจการเพื่อสังคม”

เฟ้นหาหลักสูตร SE ติดอาวุธก่อนเริ่ม “กิจการเพื่อสังคม”

สวัสดีค่ะ คุณผู้อ่านเชื่อว่าอย่างน้อยๆ ท่านเองก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจแนวโน้มความเป็นไปของกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise (SE)

หรือยิ่งไปกว่านั้น บางคนอาจสนใจที่จะก่อตั้งธุรกิจเพื่อสังคมให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาด้วยตนเองใช่ไหมคะ แต่ก่อนที่จะลงมือก่อตั้งกิจการเพื่อสังคม หรือ SE ซึ่งจะว่าไปก็เหมือนกันกับธุรกิจทั่วไปที่เราต้องมีการทำการบ้านอย่างหนัก 

ตั้งแต่การศึกษาความเป็นไปได้ของโมเดลธุรกิจ หาผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการ และการทำการตลาด ซึ่งทั้งหมดนี้ สุดท้ายปลายทางที่ต้องการเหมือนกันคือ ผลกำไร เพียงแต่ SE จะต่างกับธุรกิจทั่วไปคือผลกำไรที่ได้จะต้องทำไปต่อยอดหรือใช้ไปในทางที่สังคมได้ประโยชน์

ซึ่งหากใครยังไม่ใจว่าจะเดินไปในทิศทางไหน ธุรกิจเพื่อสังคมถึงจะไปได้ดี จะลอง “ติดอาวุธ” ด้วยการไปเรียนหลักสูตร สั้นๆ ด้านกิจการเพื่อสังคม ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีนะคะ ซึ่งจะว่าไปแล้ว หลักสูตร SE มีสอนกันอย่างแพร่หลายมานานแล้วในต่างประเทศ ส่วนในบ้านเราเองในระยะหลังก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งฉบับนี้ดิฉันจะขออนุญาตเขียนถึงหลักสูตรเหล่านี้กันสั้นๆ นะคะ

สำหรับผู้ที่มีเวลาเรียนไม่มากนัก ต้องการเรียนหลักสูตรสั้นๆ ปัจจุบันมีหลักสูตร “สุดยอดผู้ประกอบการยุคใหม่เพื่อสังคมสําหรับผู้บริหาร(Super Entrepreneur Program for Society:SEP-S)จัดโดยสถาบันนักลงทุนรุ่นใหม่เหมาะสําหรับผู้ที่เรียนจบปริญญาตรีแล้ว และเป็นผู้บริหารหรือเป็นเจ้าของธุรกิจหรือทายาทเจ้าของกิจการใช้เวลาในการอบรมประมาณ80 ชั่วโมง รวม16 สัปดาห์ ค่าใช้จ่ายประมาณ 7 หมื่นบาท โดยระหว่างที่เข้ารับการอบรมจะมีการรวมตัวกันทำกิจกรรมระดมทุนการกุศลเพื่อช่วยเหลือสังคม ปัจจุบันเปิดหลักสูตรไปแล้ว 6 รุ่นด้วยกัน

 “หลักสูตรผู้ประกอบการเพื่อสังคม(Social Entrepreneurship Program)โดยโครงการภาควิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) โดยใช้ระยะเวลาในการอบรมประมาณ 48 ชั่วโมง อบรม 1 เดือนเต็ม (เรียนวันเสาร์-อาทิตย์) โดยจำกัดจำนวนผู้เข้ารับการอบรมไว้ที่ 30 คน และผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับเงินมัดจำคืนเต็มจำนวนหากเข้าอบรมครบตามที่กำหนด ปัจจุบันเปิดหลักสูตรไปแล้ว 5 รุ่นด้วยกัน

 หลักสูตร นักบริหารวิสาหกิจเพื่อสังคม”(Social Entrepreneur Management : SEM)จัดโดยศูนย์ศึกษาและพัฒนากิจการเพื่อสังคมแห่งมหาวิทยาลัยรังสิตโดยมี 2 หมวดวิชาหลักได้แก่ การจัดการกิจการเพื่อสังคมเชิงกลยุทธ์ และการจัดการกิจการชุมชนเชิงกลยุทธ์ เป็นหลักสูตรอบรมแบบระยะสั้น เหมาะสำหรับผู้บริหารงานทางด้านCSRหรือกลยุทธ์องค์กรผู้นำองค์กรชุมชนหรือองค์กรท้องถิ่นไปจนถึงบริษัทขนาดเล็กโดยมีระยะเวลาเรียนและทำกิจกรรมรวมหมวดวิชาละ3 วันโดยเรียนในช่วงเย็นวันธรรมดา และวันเสาร์เต็มวัน ค่าใช้จ่าย 15,000 บาทต่อหมวดวิชา ปัจจุบันเปิดหลักสูตรไปแล้ว 2 รุ่นด้วยกัน

ที่กล่าวมาคือตัวอย่างของหลักสูตรระยะสั้นที่เปิดขึ้นมาเพื่อรองรับกับแนวโน้มการเติบโตของกิจการเพื่อสังคมหรือSEในบ้านเรา ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ หรือใครที่มองหาลู่ทางและคอนเน็กชั่น เพื่อปูทางในการก้าวเข้ามาสู่โลกของธุรกิจเพื่อสังคม 

แต่สำหรับใครที่ยังเป็นเยาวชนหรือสนใจศึกษาทางด้านนี้อย่างจริงจังบ้านเราก็มีหลักสูตรปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยชั้นนำที่เปิดสอนด้านกิจการเพื่อสังคมกันแล้วนะคะ

อาทิ หลักสูตรGSSEเป็นหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาตรีสาขา “Global Studies and Social Entrepreneurship”มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เน้นสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีความใส่ใจ และอยากมีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมด้วยลักษณะการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ได้รู้จัก ฝึกงาน และทำงานร่วมกับเครือข่ายผู้ประกอบการเพื่อสังคมทั้งในไทย และต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความพร้อมต่อการทำงานจริง หรือสามารถเริ่มธุรกิจเพื่อสังคมของตนเองได้

อีกตัวอย่างของหลักสูตรปริญญาตรด้านกิจการเพื่อสังคมที่ถือเป็นรายแรกๆ ในไทยก็ว่าได้ ได้แก่ มหาลัยวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ มศว. ที่ปัจจุบันมีหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจเพื่อสังคม ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะสังคมศาสตร์ โดยเปิดหลักสูตรมาตั้งแต่ปี 2557 โดยให้ก้าวเข้าสู่การเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบเพื่อสังคม แห่งแรกของเอเซียและเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างต้นแบบกิจการเพื่อสังคมที่มีความยั่งยืนในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อให้ผู้ที่จบออกไปมีคุณภาพและตระหนักถึงคุณค่าการทำงานเพื่อสังคม เพื่อสร้างประเทศไทยน่าอยู่ยิ่งขึ้นไป

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ใหญ่ที่มองหาคอร์สสั้นๆ เพื่อติดอาวุธก่อนเริ่มลุยกิจการSEและสร้างคอนเน็คชั่นไปด้วยในตัว หรือจะเป็นน้องๆ เยาวชนที่มีความมุ่งมั่นอยากทำงานที่เกิดประโยชน์ต่อสังคม ลองพิจารณาหาหลักสูตรที่ ใช่สำหรับตนเองกันได้เลยค่ะ