ดัมพ์ ทรัมป์

ดัมพ์ ทรัมป์

ดัมพ์ ทรัมป์

ฮิลลารี่ คลินตัน สกัดเขาไม่ได้ ผู้นำพรรครีพับริกัน ก็สกัดเขาไม่อยู่ วันนี้เขาเป็นประธานาธิบดี และกำลังออกฤทธิ์เดชมากมาย

แต่จนถึงวันนี้ คนที่ไม่ชอบทรัมป์ก็ยังพยายามทุกวิถีทาง ทางตรงไม่ได้ก็ทางอ้อม เช่นกดดันคนที่ช่วยงานทรัมป์ ให้ถอนตัวเสีย และ Elon Musk มหาเศรษฐีหนุ่มที่สติปัญญาเป็นเลิศ ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายนั้น

ใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อ Elon Muskวันนี้มารับรู้กัน ว่าหนุ่มใหญ่วัย 46 ปีคนนี้ เขาเก่งอย่างไร... เกิดที่เซ้าท์อาฟริกา ตอนอายุ 18 ปี ไปเรียนที่แคนาดา อายุ 24 ปี ไปเรียนปริญญาเอกที่ Stanford แต่เรียนได้เพียง 2 วัน ก็เลิกเรียน ออกไปทำธุรกิจ แล้วเป็นกลายมหาเศรษฐี

เริ่มด้วยการตั้งบริษัท Zip2ในปี 1995ด้วยเงินลงทุนที่พ่อให้มา $28,000ต่อมาบริษัท Compaq ได้ขอซื้อ Zip2 ไปในราคาเกือบ $350 ล้านจากนั้นก็นำเงิน $10 ล้าน ไปร่วมตั้งบริษัท X.comในปี 1999 ทำธุรกิจการเงินออนไลน์ และนำไปรวมกับบริษัท Confinity ในปี 2001 กลายเป็นบริษัท PayPalแล้วขายให้แก่ eBay ในปี 2002 ได้เงินมาอีก $165 ล้าน

คนอะไรจะหาเงินได้ง่ายและมากมาย ในเวลาเพียงไม่กี่ปีเท่านั้น

เมื่อมีเงินอย่างรวดเร็ว และยังไม่หยุดฝัน เขาจึงประกาศฝันอันเหลือเชื่อ ในปี 2001 ว่า จะส่ง กรีนเฮ้าส์ บรรจุเมล็ดพันธ์พืชไปลงบนดาวอังคาร แล้วให้พืชผักเติบโตที่นั่น เขาประสบอุปสรรคมากมาย แต่ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจตั้งบริษัท SpaceX ในปี 2002 ด้วยเงินลงทุน $100 ล้าน เพื่อสร้างจรวดนำส่ง

ปี 2006NASA ทำสัญญาให้เขาพัฒนาจรวดและยานบินอวกาศ ปี 2010 ประธานาธิบดีโอบาม่า ได้ไปเยือนสถานีนำส่งจรวด Falcon 9 ของเขา ปีต่อมา 2011 เขาประกาศว่าจะส่งมนุษย์ไปลงบนดาวอังคารได้ ภายใน 10-20 ปี และเมื่อเดือนเมษายน 2016 SpaceX ได้ทดลองนำจรวด Falcon 9 กลับลงจอดบนเรือกลางทะเลได้สำเร็จโอบาม่าก็ได้ ทวิตเตอร์ แสดงความยินดีด้วย

ที่ฮือฮาล่าสุดคือ Tesla Inc. ซึ่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้า จนเป็นที่เลื่องลือในขณะนี้ ก็เขาอีกแหละครับ เป็นผู้ถือหุ้นคนสำคัญและเป็นซีอีโอด้วย เก่งกาจขนาดนี้ มีหรือที่ทรัมป์จะไม่เชิญไปเป็นที่ปรึกษารุ่นแรกๆ ซึ่ง อีลอน ก็ตอบรับ

รื่องน่าจะแฮปปี้เอ็นดิ้ง สำหรับ อีลอน และ ทรัมป์ ถ้าหากไม่มีผู้ชายอีกคนหนึ่ง ซึ่งรวยน้อยกว่า แต่ก็รวยมากเหมือนกัน และพร้อมที่จะใช้เงินส่วนตัว กดดันมิให้ อีลอน เป็นที่ปรึกษาของทรัมป์

วันที่ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งนั้น Doug Derwin นักกฏหมายซึ่งร่ำรวยมาจากการลงทุน ได้สั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 1 คัน จากเทสล่า ก็เหมือนที่เศรษฐีทั่วๆไปเขาทำกัน

พออีลอนรับเป็นที่ปรึกษาของทรัมป์เท่านั้นเอง แม้รถยนต์ไฟฟ้าของเขาจะผลิตเสร็จแล้ว แต่เขาก็สั่งยกเลิกออเดอร์ทันที แล้วนำเงิน $150,000 ที่จะซื้อรถ ไปบริจาคแทน เพราะเขาคิดว่า ทรัมป์ ไม่สนใจเรื่อง ความเลวร้ายของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป และกำลังใช้ อีลอน เพื่อบังหน้าในเรื่องนี้

เมื่อกระแสกดดันให้ลาออก เป็นข่าวไปอย่างกว้างขวาง อีลอนตอบว่า เขาเป็นคนที่ความคิดกลางๆ ส่วนทรัมป์ เป็นคนมีความคิดสุดโต่ง การที่มีคนอย่างเขา เข้าไปให้ข้อคิดที่ไม่สุดโต่งแก่ประธานาธิบดี น่าจะเป็นประโยชน์ มิใช่หรือ

แต่ ดั๊ก เดอร์วิน ก็ไม่รับฟัง เขาจ่ายเงินสร้างบิลบอร์ด ขนาดใหญ่ ไปตั้งไว้ที่หน้าบริษัท เทสล่า เขียนว่า “Elon, Please Dump Trump” เปิดเว็บไซท์ต่อต้าน ทำสติ๊กเกอร์ “Elon: Dump Trump” ทำหมวกและเสื้อ “Resist”แจกจ่าย

นั่นแค่เพียงเริ่มต้น เขาใช้เงินอีก $2,000,000 ซื้อพื้นที่สื่อ ในวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายนนี้ เพื่อลงข้อความต่อต้านอีลอน เขาจะปลุกผู้คนให้ออกมากดดันให้ อีลอนลาออกให้ได้ ตอนนี้ ดั๊ก เสนอว่าใครที่วางเงินมัดจำสั่งซื้อรถรุ่นใหม่เอี่ยม Model 3 ของเทสล่า ถ้ายกเลิกออร์เด้อร์เสีย ให้มารับเงินจากเขาได้เลย

อีลอน เจอแบบนี้ คงมึนเหมือนกัน เขาจะอยู่หรือจะไป ยังไม่มีใครรู้ รู้แต่ว่าเมื่อเร็วๆนี้ เขาหย่าขาดจากภรรยานางแบบสาวหุ่นสุดเซ็กซี่ ซึ่งอยู่ด้วยกันเพียง 2 ปี แต่เขาจ่ายเธอไป $15 ล้าน หรือ 525 ล้านบาท แบบไม่เดือดร้อนอะไรเลย

เงินมากมาย จ่ายแค่ไหนก็ดูง่ายดายไปหมด คุณทรัมป์เองเธอก็รวยมหันต์เหมือนกัน เวลาที่คนรวยมากๆ เล่นเกมกันแบบนี้....คนธรรมดาอย่างเรา รู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ