Anand Live ! ปรากฏการณ์แห่งข่าวสด เมื่อไหร่ที่ไหนก็ได้

Anand Live ! ปรากฏการณ์แห่งข่าวสด เมื่อไหร่ที่ไหนก็ได้

ปรากฏการณ์ใหม่ในโลก social media เมื่อ อดีตนายกรัฐมนตรีอานันท์ ปันยารชุน

 ตั้งวงวิเคราะห์สถานการณ์โลกและไทยกับผมผ่าน Suthichai Live ใน Facebook Live เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

คุณอานันท์มองเหตุการณ์โลกตั้งแต่ Brexit ถึงโดนัลด์ ทรัมป์ ไปถึงบทบาทของจีนในสมการการเมืองระหว่างประเทศใหม่ และประเทศไทยควรจะต้องปรับตัวอย่างไรในบทสนทนากว่าหนึ่งชั่วโมง ขณะที่ผู้ชมและผู้ฟังเข้ามาแสดงความเห็นร่วม ทักทายและตั้งวงของผู้สนใจข่าวอย่างคึกคักยิ่ง

อดีตนายกฯยืนยันว่าไทยจะยังต้องคบหาทั้งสหรัฐและจีน เพราะการถ่วงดุลอำนาจประเทศยักษ์ ๆ เป็นเรื่องสำคัญต่ออนาคตของการทูตไทย

 รูปแบบการนำเสนอผ่าน Facebook Live ไม่เหมือนการสัมภาษณ์ทีวี ไม่เหมือนการถาม-ตอบสำหรับสื่อกระแสหลักอื่น ๆ หากแต่เป็น conversation อย่างเป็นกันเอง ย้อนแย้งและเสริมส่งประเด็นได้อย่างคล่องแคล่ว เสมือนเป็นการจิบกาแฟบ่าย ๆ แล้วตั้งวงกับคนทั่วประเทศและทั่วโลกแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเปิดเผยและลุ่มลึก

เดิมที่การถ่ายทอดสดของทีวีต้องมีอุปกรณ์สลับซับซ้อน และทีมงานเป็นสิบคน อีกทั้งยังต้องจองเวลาดาวเทียมเพื่อส่งสัญญาณกลับไปยังสถานีทีวี ซึ่งมีค่าใช้จ่ายแพงและใช้ทรัพยากรมนุษย์สิ้นเปลือง

การใช้ Facebook Live หรือ Periscope ของทวิตเตอร์พลิกโฉมการทำงานของสื่อโดยสิ้นเชิง เพราะสามารถทำรายการ “สด” ได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังเป็นลักษณะ anyway, anytimeคือจะทำที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ทั้งสิ้น

ท้ายที่สุดเทคโนโลยีจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าคนทำสื่อจะมี เนื้อหา” หรือ content ที่แปลกและแตกต่างไปจาก ข้อมูลโหล ที่มีท่วมท้น social media จนแยกไม่ออกว่าอะไรคือเรื่องจริงและอะไรคือความเท็จ

วันที่ผมทำ Facebook Live กับคุณอานันท์ ตอนท้ายเมื่อมีสมาชิกที่ติดตามอยู่ขอดูห้องทำงานของท่านอดีตนายกฯ เราก็สามารถตอบสนองเสียงเรียกร้องของ audience ได้อย่างทันท่วงทีโดยที่คุณอานันท์พาชมห้องทำงานสด ๆ ให้คนทั้งหลายที่ติดตามผ่านมือถือดูของจริง ณ นาทีนั้นโดยมีเจ้าของบ้านเป็นคนนำทัวร์และเล่าเรื่องราวได้อย่างสนิทชิดใกล้ทีเดียว

คุณอานันท์พาชมห้องทำงานที่ผมอยากเห็นมานาน เพราะได้ข่าวว่าเต็มไปด้วยหนังสือทุกประเภทที่กองเต็มโต๊ะ ตามประสาผู้รักการอ่านและติดตามข่าวสารอย่างรอบด้านและต่อเนื่อง

ผมมีห้องทำงาน 3 แห่ง และทุกแห่งก็มีกองหนังสือที่ผมรักเต็มไปหมด...” อดีตนายกฯสองสมัย ผู้ดีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ บอกผมด้วยอารมณ์ดี ในวัย 85 ยังแข็งแรงและเฉียบคมชนิดหาตัวจับได้ยาก

ไม่แต่เท่านั้น highlight ของ Facebook Live ครั้งแรกของคุณอานันท์ ยังมีการโชว์รูปของเหลนสุดที่รักวัยสองขวบจากมือถือของคุณอานันท์

เหลนที่แสนเก่งแสนฉลาดที่เป็นความสุขเหลือล้น ให้คนทั้งครอบครัวโดยเฉพาะสำหรับ คุณทวดอานันท์ ของเรานี่เอง!

ความก้าวหน้าของวิทยาการด้าน social media กลายเป็นพลังทางบวกหากใช้ในทางสร้างสรรค์ เพื่อเสริมเติมเต็มการทำงานของสื่อมืออาชีพ แต่หากใช้ไปในทางลบก็อาจจะมีปัญหาในทางทำลายได้เช่นกัน

ผมเลือกจะใช้เพื่อสร้างชุมนุมคนรักข่าว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ติดตามข่าวสารในอันที่จะ รู้เท่าทันกระแสข่าวอย่างชาญฉลาดเท่านั้น !