รู้ว่าเขาอยู่ไหน เอาไป 125 ล้าน

รู้ว่าเขาอยู่ไหน เอาไป 125 ล้าน

ภาพยนตร์เรื่อง Mission Impossible ภาค 5 จะฉายรอบปฐมทัศน์สัปดาห์หน้า

แต่วันนี้ผมมีเรื่องจริงที่น่าจะเป็น พล็อตเรื่อง สำหรับภาค 6 ได้อย่างสบายๆ 

เรื่องเกิดที่เม็กซิโก เมื่อสิบกว่าวันนี่เอง เมื่อเจ้าพ่อค้ายาเสพติด หมายเลขหนึ่งของประเทศ ซึ่งอเมริกาก็ต้องการตัวไปดำเนินคดีอย่างที่สุด ได้หลบหนีออกจากคุกที่มีความมั่นคงสูงสุด ใกล้ๆกับเม็กซิโกซิตี้

นักโทษหนีคุก เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว และส่วนใหญ่ก็โดนจับตัวได้ในไม่ช้า ที่อเมริกาเอง เมื่อสองเดือนก่อน มีนักโทษสองคนหนีจากคุกในนิวยอร์ค แต่ถูกจับตาย 1 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน ส่วนกรณีที่เม็กซิโกนี้ ยิ่งใหญ่กว่ามาก และเหลือเชื่อว่าจะเป็นไปได้

เจ้าพ่อผู้นี้ มีนิคเนมว่า เอล ชาโป (El Chapo) เขามีอิทธิพลและบารมีมากมาย มีเงินทองล้นเหลือจากขบวนการค้ายาเสพติดของเขา เอล ชาโป ถูกเจ้าหน้าที่จับเข้าคุกเมื่อปี 1993 แต่เขาก็หลบหนีออกได้เมื่อปี 2001 ด้วยการซ่อนตัวอยู่ในรถเข็นเสื้อผ้าซักรีด ทางการต้องใช้เวลาในการติดตามตัวเขา นานถึง 13 ปี กว่าจะจับได้อีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เขานอนหลับอยู่ที่ชายหาดเม็กซิโก

ฉายา เอล ชาโป แปลว่า “เจ้าเตี้ย” เพราะเขาสูงเพียง 168 เซ็นติเมตร แต่บารมีของเขาไม่ได้เตี้ยตามความสูง วันที่เขาหายตัวไปจากคุกแห่งนี้ ความมหัศจรรย์ของการแหกคุก ปรากฏต่อสายตาชาวโลก

เอล ชาโป หลบหนีด้วยการสอดตัวลงไปในช่องซึ่งเจาะไว้ที่พื้นบริเวณอาบน้ำฝักบัว เป็นช่องขนาด 20 x 20 นิ้ว เท่านั้น ใครมีขนาดเอวมากกว่า 32 นิ้ว ก็จะไม่สามารถลงไปในช่องนั้นได้ จากนั้น เขาปีนบันไดที่เตรียมไว้แล้ว ลงไปใต้ดินซึ่งลึกถึง 10 เมตร จนเชื่อมกับอุโมงค์ ที่สูง 1.70 เมตร รองรับความสูงเขาได้พอดี แล้วก็หลบหนีไปตามอุโมงค์ ซึ่งมีความยาว 1.5 กิโลเมตร!

ทางการเม็กซิโก ต้องอับอายกับสิ่งที่เกิดขึ้น ประธานาธิบดี ประกาศว่าจะต้องจับตัวเขากลับมาให้ได้ พร้อมประกาศให้รางวัลนำจับมูลค่าถึง 3.8 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 125 ล้านบาท แต่เกือบสองสัปดาห์ผ่านไป ขณะนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่าเอล ชาโป อยู่ที่ใด

อุโมงค์ใต้ดินที่ลึกและยาวขนาดนี้ ใครเป็นคนขุด ใช้เวลาขุดนานเท่าใด ขนดินมากมายไปไว้ที่ไหน ขนได้อย่างไร และรู้ได้อย่างไรว่าขุดไปเชื่อมต่อที่บริเวณห้องอาบน้ำของเขา ตรงไหน ทำไมคนข้างบนจึงไม่รู้เรื่องอะไรเลย ฯลฯ เป็นคำถามที่กำลังรอคำตอบ

ที่น่าทึ่งอย่างยิ่งก็คือ ในอุโมงค์นั้นมีหลอดไฟให้แสงสว่างตลอดทาง มีการปั่นกระแสไฟฟ้า มีรถมอเตอร์ไซด์ มีรางสำหรับใช้ขนอุปกรณ์และสัมภาระต่างๆ มีอ็อกซิเยน มีไม้คำยันกันอุโมงค์ทรุด ฯลฯ แน่นอนว่าคงต้องใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการทำงานเป็นเวลานานแรมเดือน หรือแรมปี เลยทีเดียว

อย่างนี้ เรียกว่าไม่ธรรมดา แต่ที่น่าสนใจก็คือ เขาหนีออกจากอุโมงค์ที่จุดใด? ตรงนี้ก็แนบเนียนอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะได้มีการวางแผนให้ชาวบ้านแถวนั้น ปลูกบ้านเพื่ออยู่อาศัยตามปกติเหมือนคนทั่วๆไป บ้านหลังนี้อยู่ห่างจากคุกประมาณ 1.5 กิโลเมตร และการก่อสร้างบ้าน ก็ดำเนินอยู่เป็นปีโดยไม่มีผู้ใดสงสัย แม้กระทั่งเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ก็ยังคิดว่าเป็นการสร้างบ้านใหม่ แต่ความจริงมันคือการหลอกตาเจ้าหน้าที่ โดยใช้บ้านหลังนั้นเป็นพื้นที่ปฏิบัติการ เพื่อเชื่อมกับการขุดอุโมงค์ใต้ดิน และเป็นช่องทางให้เอล ชาโป หลบหนีออกมาจากอุโมงค์ได้
ผมไม่มีพื้นที่จะเล่าเรื่องราวทั้งหมดได้ สรุปว่าอุโมงค์นี้ กำลังมีนักข่าวทั่วโลกลงไปสำรวจทุกวัน และปฏิบัติการสท้านทรวงครั้งนี้ เป็นการตีกลางแสกหน้าของท่านผู้นำและเจ้าหน้าที่เม็กซิโก สื่อบางฉบับ ฟันธงว่า “ประเทศที่มีการคอรัปชั่นมากมายอย่างเม็กซิโกเท่านั้น ที่เรื่องอย่างนี้จะเกิดขึ้นได้”.....ผมฟังประโยคแรกแล้ว รู้สึกสะดุ้งเล็กน้อยครับ

ลืมบอกไปว่า เอล ชาโปนั้น ถูกขังเดี่ยว ในห้องขัง มีฝากั้นเล็กๆ บริเวณโถส้วมและที่อาบน้ำฝักบัว ที่สำคัญคือมีกล้อง ซีซีทีวีตลอด 24 ชั่วโมง แล้วอย่างนี้ เขาใช้อุปกรณ์อะไร และหลบหนีตรงที่อาบน้ำ โดยหลุดจากกล้อง ซีซีทีวี ไปได้อย่างไร

สื่อบางรายบอกว่าทำได้ขนาดนี้ ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่จำนวนมากมาย ที่ให้ความร่วมมือกับเขา ซึ่งขณะนี้ ทางการได้สอบสวนเจ้าหน้าที่จำนวนเกือบสิบคน จะมีอีกมากมายแค่ไหน ต้องติดตามกันต่อไป

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่ง เชื่อว่าทางการคงไม่สามารถจับตัวเขาได้อีก เพราะบารมีและเงินทองของเอล ชาโป นั้นมากมายเหลือเกิน เขามีเงินนับพันล้านดอลล่าร์ และคงกลับไปควบคุมขบวนการค้ายาเสพติดที่ยิ่งใหญ่ไว้ ต่อไปอีกนาน

น่าเศร้า ที่เอล ชาโป ซึ่งเป็นคนที่สร้างบาปกรรมไว้มากมาย แต่กลับมีความคิดนอกกรอบ และปฏิบัติการได้สำเร็จ พูดง่ายๆว่าความเก่งที่ไปอยู่ในคนไม่ดีนั้น อันตรายยิ่งนัก ในขณะที่คนดีๆ จำนวนมาก กลับไม่กล้าคิดนอกกรอบ หรือคิดได้ แต่ทำไม่เป็น หรือคิดได้ แต่กลับท้อแท้ เมื่อต้องเผชิญอุปสรรคต่างๆ ทำให้ยอมแพ้และถอดใจในที่สุด

ผมก็อยากจะส่งเสริมและให้กำลังใจคนไทยดีๆ ให้กล้าคิดนอกกรอบ วางแผนเป็นและปฏิบัติได้ เพราะเป็นคุณสมบัติดีๆที่เราอยากเห็นในคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีอำนาจทั้งหลาย....เรายิ่งอยากให้เป็นเช่นนี้ครับ