อีซูซุ วี-ครอส 4x4 เพิ่มหรู นุ่มสบาย ทางฝุ่นรูดได้เลย

อีซูซุ วี-ครอส 4x4  เพิ่มหรู นุ่มสบาย ทางฝุ่นรูดได้เลย

วี-ครอส เป็น รหัสตัวท็อปของปิกอัพ อีซูซุ ซึ่งช่วงที่ผ่านปรับโฉม ไมเนอร์เชนจ์ ปรับรายละเอียดทั้งภายใน และภายนอก เพิ่มอารมณ์สปอร์ต ความหรูหรา ส่วนการขับขี่จะเป็นอย่างไร ทริปนี้เราลองขับกันในเส้นทางกรุงเทพฯ-ด่านช้าง ทั้งเส้นทางไฮเวย์ ทางรอง ทางชนบท รวมถึงทางฝุ่นทางดิน

ตลาดรถปิกอัพอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดีนัก ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปีนี้ หลักๆ ก็มาจากภาวะเศรษฐกิจ และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน

แน่นอนตลาดปิกอัพ มีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่ประกอบอาชีพส่วนตัวรวมถึงภาคการเกษตรที่ไม่ได้มีใบเงินเดือนไปเป็นหลักฐาน บวกกับช่วงที่ผ่านมาเกิดปัญหาหนี้ครัวเรือน หนี้เสียที่สูง ยิ่งทำให้การอนุมัติยากขึ้น

ก็สู้กันต่อไปเมื่อไรที่ปรับฐานได้ ทุกอย่างลงตัวแม้ตลาดจะลงไปต่ำกว่านี้ แต่ก็น่าจะพร้อมไต่กลับขึ้นมาอย่างช้าๆ

แต่สำหรับรถในกลุ่มตลาดบน อาจจะได้รับผลกระทบจากประเด็นนี้น้อยกว่า เพราะลูกค้ามีกำลังซื้อสูงกว่า และมีไม่น้อยที่ซื้อรถรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือ ไลฟ์สไตล์ แต่แม้จะได้รับผลกระทบน้อยกว่า แต่ขนาดตลาดที่เล็กกว่ารถทำมาหากิน ก็เลยทำให้ตลาดรวมปิกอัพหดตัวค่อนข้างแรงทีเดียว

แต่ก็เชื่อเถอะ ปิกอัพเป็นตลาดสำคัญ โดยปกติมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของยอดขายรวม รอให้ปรับตัวสักพัก ปรับฐานหนี้ให้เรียบร้อย ก็น่าจะยังเป็นตลาดใหญ่เช่นเดิม ไม่ว่ากระแสอีวีจะมาแรงแค่ไหนก็ตาม

แต่ไม่ว่าตลาดจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่การแข่งขันของตลาดนี้ก็สนุกทีเดียว มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ทั้งรุ่นใหม่ รุ่นปรับโฉม หรือรุ่นพิเศษ และพัฒนาการของปิกอัพเดี๋ยวนี้ก็ยกระดับขึ้นมาก แต่ละค่ายก็มีจุดเด่นที่น่าสนใจแตกต่างกันไป

 

อีซูซุ ซึ่งเป็นผู้นำตลาด แม้ช่วงนี้ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบค่อนข้างแรง ยอดขายหดตัวลงไปพอควร แต่อีซูซุ ก็มีจุดขายของตัวเองที่ชัดเจน แต่ก็ต้องขยับตัวสร้างความเคลื่อนไหวให้ตลาด

ช่วงปลายปี 2566 อีซูซุ ไมเนอร์ เชนจ์ ตระกูล วีครอส 4x4 โดยปรับเปลี่ยนรายละเอียดหลายๆ อย่าง ทุกรุ่นย่อย ส่วนที่อยู่กับผมวันนี้เป็นต้วท็อป ค่าตัว 1,264,000 บาท

จริงๆ แล้ว ผมห่างเหินการลองขับดีแมคซ์ไปนานทีเดียว คราวนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้ลองตัวปรับโฉมล่าสุด กับเส้นทางมุ่งหน้าด่านช้าง สุพรรณบุรี

อีซูซุ วี-ครอส 4x4  เพิ่มหรู นุ่มสบาย ทางฝุ่นรูดได้เลย

การเดินทางครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งตรงไปที่จุดหมายปลายทางทันที แต่มีแวะชม แวะทำกิจกรรมกันหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นชุมชนบ้านแหลม บางปลาม้า สุพรรณบุรี ที่ชาวบ้านรวมตัวกันจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรรมชุมชน เช่น ล่องเรือแม่น้ำท่าจีน ทำไข่เค็ม ทานอาหารท้องถิ่นเช่นปลาม้า หรือน้ำพริกเผาสูตรเฉพาะ รถชาติกลมกล่อม ไม่หวานนำ เหมือนหลายๆ ที่

นอกจากนี้ก็มีการบริจาคอาหาร อุปกรณ์การเรียนการสอน กีฬา ให้กับโรงเรียนไผ่สีทอง ด่านช้าง โรงเรียนประถมฯ เล็กๆ แต่น่าจะเป็นแหล่งสร้างช้างเผือกในวงการวอลเลย์บอลได้ ถ้าไ้ด้รับการสนับสนุนดีๆ

โดยเส้นทางที่ใช้ก็มีเส้นทางในกรุงเทพ จากนั้นก็เป็นไฮเวย์ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี จากนั้นก็เลือกเส้นทางเล็กๆ ผ่านทุ่งนา ป่าเขาเข้าเขตการจนบุรีบางส่วน ก่อนไปถึงด่านช้าง และมีเส้นทางฝุ่นทางดินรวมอยู่ด้วย ก็หลากหลายทีเดียว ทำให้ได้ลองใช้งานรถที่หลากหลาย

อีซูซุ วี-ครอส 4x4  เพิ่มหรู นุ่มสบาย ทางฝุ่นรูดได้เลย

วีครอส 4x4 ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร เทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,600 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และมีแพดเดิลชิฟท์ สำหรับการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเองที่พวงมาลัยมาให้ด้วย

กำลังเครื่องยนต์เพียงพอกับการใช้งานได้สบายๆ ครับ อัตราเร่งช่วงต้น หรือความเร็วต่ำๆ เช่น คลานตามหลังแถวรถบรรทุกอ้อยบนถนน 2 เลนสวนทางย่านเลาขวัญ เมื่อมีจังหวะโล่งพอให้กดแซงยาวๆ เครื่องยนต์ต้องเค้นกำลังคำรามเสียงกันเล็กน้อย แต่พอความเร็วขยับขึ้นไประดับกลางๆ ย่าน 80-100 กม./ชม. ทีนี้ก็ติดเท้าดีครับ ความเร็วไหลขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อีซูซุ วี-ครอส 4x4  เพิ่มหรู นุ่มสบาย ทางฝุ่นรูดได้เลย

หรือถ้าหากจะแซงหรือเรียกความเร็วในช่วงที่ขับที่ความเร็วๆ กลางๆ จะลื่นไหล นุ่มนวลดีครับ

การขับเส้นทางแบบนี้มีจังหวะให้ลองการตอบสนองของเครื่องยนต์บ่อยครั้ง เดี๋ยวเร่ง เดี๋ยวผ่อน เดี๋ยวเบรก โดยรวมก็ถือว่าตอบสนองได้ดี โดยใช้เกียร์ D อย่างเดียวมันก็ฉลาดพอในการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสมและรวดเร็ว

ส่วนแพดเดิลชิฟท์นั้นผมไปใช้เล็กน้อยช่วงทางเขากับจังหวะลงเนินเพื่อให้เครื่องยนต์ช่วยชะลอความเร็ว กับใช้ในโค้งอีกเล็กน้อย เมื่ออยากจะเปลี่ยนเกียร์ก่อนเข้าโค้งด้วยตัวเอง

แต่ส่วนใหญ่ก็ใช้เกียร์ D นี่แหละครับ เพื่อจะถึงทางโค้งก็เบรกชะลอความเร็ว ถึงกลางโค้งก็กดคันเร่งส่งรถออกจากโค้ง แค่นั้นเอง

ช่วงล่าง วี-ครอส มีความนุ่มนวล เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรถปิกอัพที่นั่งสบาย เจอทางโค้ง ทางขรุขระ หรือทางฝึ่นทางดิน ดูดซับแรงได้ดี กระแทกกระทั้นไม่มาก

ขณะที่การจัดการกับทางโค้งบนทางเรียบก็จัดการได้ดีครับ แม้จะรู้สึกถึงการให้ตัวของตัวถังอยู่บ้าง แต่ก็เกาะโค้งได้แม่นยำ หรือจังหวะการเปลี่ยนช่องทางไปมาบ่อยครั้งช่วงขากลับเข้ากรุงเทพฯ แบบเร่งรีบเร่งน้อย ก็ทำได้ดี คล่องตัวใช้ได้

ซึ่งถ้าหากขับขี่แบบความเร็วปกติทั่วไป ก็ยิ่งสบายๆ ครับ นุ่มๆ เนียนๆ

ช่วงทางฝุ่นมีทั้งทางดิน ทางลูกรัง เปลี่ยนมาใช้ 4H จากนั้นก็รูดได้สนุกครับ การจัดการกระจายกำลังแม่นยำ ใข้ความเร็วได้กับเส้นทางแบบนี้ และอย่างที่บอกความนุ่มของช่วงล่างก็ช่วยผู้โดยสารได้มาก

อีซูซุ วี-ครอส 4x4  เพิ่มหรู นุ่มสบาย ทางฝุ่นรูดได้เลย

จุดเด่นอีกอย่างของ วี-ครอส ก็คือ ห้องโดยสารนั่งสบายครับในตลาดปิกอัพ ทั้งเบาะหน้าหรือเบาะหลังที่พื้นที่กว้างขวาง ทัศนวิสัยสำหรับผู้ขับขี่ดี ตำแหน่งที่ต้องใช้ไม่ว่าจะเป็นแป้นเหยียบต่างๆ พวงมาลัย ออกแบบมาให้ปรับเข้ากับแต่ละคนได้ง่าย เดินทางไกลๆ ไม่เหนื่อย โดยเป็นเบาะ คูล แม็กซ์ ฝั่งผู้ขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง

แอร์เย็นสบาย การเก็บเสียงอยู่ในเกณฑ์ดี เสียงเข้ามาน้อย ยกเว้นจังหวะการเค้นกำลังบางช่วงที่จะได้ยินเสียงเครื่องยนต์คำรามบ้างเท่านั้น

อีซูซุ วี-ครอส 4x4  เพิ่มหรู นุ่มสบาย ทางฝุ่นรูดได้เลย

ส่วนการไมเนอร์เชนจ์ครั้งนี้ ด้านเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อนไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร แต่ปรับเปลี่ยนในด้านมุมมองที่เพิ่มความพรีเมียม และสปอร์ตมากขึ้น เช่น

  • กระจังหน้า กันชนหน้า ฝากระโปรงใหม่
  • ชุดไฟท้าย Tripel Armour LED
  • ล้ออัลลอยใหม่ สีดำดุดัน ขนาด 18 นิ้ว
  • สีใหม่ สีส้ม Namibu Orange Mica

ภายในห้องโดยสารนี่เป็นอีกจุดขายหลักที่อีซูซุ ทำได้ดีมาต่อเนื่อง คือ ดูพรีเมียมและสปอร์ต คุมโทนด้วยสีทูโทน น้ำตาล-ดำ

โดยคอนโซลหน้าแบบ Miura Design

จอแสดงข้อมูลการขับขี่ ดิจิทัลใหญ่ขึ้นขนาด 7 นิ้ว ส่วนจอกลางก็ใหญ่ขึ้นเช่นกันเป็น 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อแอ๊ปเปิ้ล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต้ แบบไร้สาย

อีซูซุ วี-ครอส 4x4  เพิ่มหรู นุ่มสบาย ทางฝุ่นรูดได้เลย

เครื่องเสียง พร้อมลำโพง 8 ตำแหน่ง ปรับช่องเชื่อมต่อยูเอสบี เป็นยูเอสบี-ซี

ส่วนระบบความปลอดภัยและช่วยเหลือการขับขี่ มีมาไม่น้อย เช่น ADAS และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของกล้องที่มุมมองกว้างขึ้น แม่นยำขึ้น ทำงานร่วมกับเรดาร์ 2 จุด และเซนเซอร์ 8 จุดรอบคัน

อีซูซุ วี-ครอส 4x4  เพิ่มหรู นุ่มสบาย ทางฝุ่นรูดได้เลย อีซูซุ วี-ครอส 4x4  เพิ่มหรู นุ่มสบาย ทางฝุ่นรูดได้เลย

ระบบควบคุมความเร็วแปรผันรวมถึงหยุดนิ่ง (Stop&Go) และการเพิ่มระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติขณะถอยหลัง เป็นต้น

โดยรวมถือว่าเป็นปิกอัพที่ตอบสนองได้ดี ทั้งการนั่ง การขับที่ทำได้ดี อารมณ์สปอร์ตอาจน้อยกว่าหลายรุ่น แต่ก็ได้ความนุ่มนวล ขับสบายๆ ยิ่งสายที่ชอบเดินทางไกลๆ และลุยเส้นทางหลายรูปแบบ ก็ถือว่าตอบสนองได้ดีเลยครับ