รัสเซียยึดเมืองแรกสำเร็จหลังเปิดฉาก'ยุทธการดอนบาส'

รัสเซียยึดเมืองแรกสำเร็จหลังเปิดฉาก'ยุทธการดอนบาส'

รัสเซียขยายการโจมตีตลอดแนวรบของภาคตะวันออกในยูเครน ทำลายเป้าหมายกว่า 1,200 แห่งตลอดคืนที่ผ่านมา และยึดเมืองแรกในเขตลูฮันสก์ หลังจากเริ่มเปิดปฏิบัติการในภูมิภาคดอนบาส

ทางการยูเครน เปิดเผยว่า ทหารรัสเซียโจมตีเป้าหมายตลอดแนวรบระยะทาง 480 กม. ในภาคตะวันออก และเซอร์ฮี ไฮได ผู้ว่าการเขตลูฮันสก์ของยูเครน แถลงว่า ทหารรัสเซียสามารถยึดเครมินนา เมืองด่านหน้าที่มีประชากร 18,000 คนในเขตลูฮันสก์ในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออก หลังโจมตีจากทุกด้าน ส่วนทหารยูเครนถอนตัวออกจากเมืองแล้ว และทางการกำลังพยายามอพยพพลเรือนออกจากเมือง

การยึดเมืองเครมินนากลายเป็นการยึดพื้นที่ครั้งใหญ่ครั้งแรกโดยกองทัพรัสเซีย นับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการทางทหารระยะที่สองเพื่อปลดปล่อยดอนบาส

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงเมื่อวันอังคาร (19 เม.ย.) ว่า หน่วยขีปนาวุธและปืนใหญ่สามารถทำลายเป้าหมาย 1,260 เป้าหมายทั่วยูเครนตลอดคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังโจมตีทางอากาศหลายสิบครั้งในภาคตะวันออก รวมถึงการยิงขีปนาวุธถล่ม 13 จุดในดอนบาส และยังมีการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายทางทหาร 60 เป้าหมายทั่วยูเครน รวมถึงในภาคตะวันออก

รัสเซีย ยังเรียกร้องให้ทหารยูเครน ที่ปักหลักอยู่ในโรงงานถลุงเหล็กในเมืองมาริอูโปล เมืองท่าสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงใต้ยอมจำนนแลกกับการไว้ชีวิตภายในเส้นตาย 12.00 น. ตามเวลามอสโก หรือ 16.00 น.ตามเวลาไทย การยื่นเส้นตายรอบล่าสุดมีขึ้นหลังจากสื่อรัสเซียรายงานว่า กองกำลังกบฏแบ่งแยกดินแดนยูเครนประกาศว่าพร้อมบุกโรงงานดังกล่าว

ขณะที่โอเลกซี อาเรสตอฟช์ ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนแสดงความมั่นใจว่า กองทัพรัสเซียจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายยึดภูมิภาคดอนบาสได้

ด้านเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย กล่าวหาว่า สหรัฐและชาติตะวันตกพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้สงครามยืดเยื้อ จากการส่งยุทโธปกรณ์จำนวนมากให้ยูเครน สะท้อนชัดเจนว่าเจตนายุยงให้ยูเครนสู้จนถึงนาทีสุดท้าย และย้ำว่า ปฏิบัติการมุ่งปลดปล่อยดินแดนของกบฏแบ่งแยกดินแดนในเขตโดเนตสก์และเขตลูฮันสก์ในดอนบาส

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงว่า อันโตนิโอ กูเตียเรส เลขาธิการสหประชาชาติไม่ได้พยายามจะติดต่อกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.