รัสเซียเปิดฉากสงครามในดอนบาส ระดมยิงไม่ยั้งถล่มแนวหน้ายูเครน

รัสเซียเปิดฉากสงครามในดอนบาส ระดมยิงไม่ยั้งถล่มแนวหน้ายูเครน

ยูเครน เปิดเผยว่า รัสเซียได้เริ่มเปิดฉากการโจมตีระลอกใหม่ในภาคตะวันออกของประเทศ โดยมีรายงานว่าเกิดระเบิดขึ้นต่อเนื่องบริเวณแนวหน้าของกองรบ อีกทั้งยังมีรายงานการโจมตีในภูมิภาคอื่นๆ ด้วย

สื่อของยูเครน รายงานว่า มีเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวต่อเนื่องหลายครั้งบริเวณแนวหน้าของการสู้รบในแคว้นโดเนตสก์ ขณะมีการยิงปืนใหญ่ถล่มเมืองมารินกา, สลาฟยันสก์ และครามาทอสก์

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุระเบิดในเมืองคาร์คิฟ, นิโคลาเยฟ และแคว้นซาปอริซเซียอีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน ระบุว่า กองกำลังรัสเซียต้องการที่จะฝ่าด่านแนวหน้าของกองกำลังยูเครนในภูมิภาคต่างๆ

นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า รัสเซียเริ่มเปิดฉาก "สงครามดอนบาส" ในทางตะวันออกของประเทศเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ขณะที่กองกำลังรัสเซียส่วนใหญ่ที่บุกเข้ามาในยูเครนนั้นได้ทุ่มกำลังให้กับปฏิบัติการดังกล่าว

"ไม่ว่ารัสเซียจะส่งกองกำลังเข้ามามากแค่ไหนก็ตาม เราจะสู้ เราจะปกป้องชาติของเรา" ผู้นำยูเครนประกาศกร้าวในระหว่างแถลงข่าวผ่านทางวิดีโอลิงก์

นายอันดรี ยาร์มาก เสนาธิการทหารของยูเครน กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียถือเป็นการยกระดับสงครามเข้าสู่เฟสที่ 2 พร้อมแสดงความมั่นใจว่า กองกำลังยูเครนจะสามารถต้านทานเอาไว้ได้ โดยระบุว่า "จงเชื่อมั่นในกองทัพของเรา พวกเขาแข็งแกร่งมาก"

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์